Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang gắp thành công con đỉa sống trong khí quản người bệnh

14:20, 18/08/2022

BHG - Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Bắc Quang vừa gắp thành công con đỉa trong khí quản cho em T.V.T, 15 tuổi, trú tại xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang.

Trước đó, em T.V.T thấy đau ngực, đau họng trong thời gian dài đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi. Em đến BVĐK khu vực Bắc Quang để khám, tại đây các bác sĩ phát hiện có dị vật trong khí quản. Xác định dị vật nằm ở vị trí phức tạp, nếu để lâu có thể chui vào sâu hơn gây viêm phổi, biến chứng hoại tử, thậm chí tử vong. Các bác sỹ đã nhanh chóng hội chẩn, tiến hành gắp dị vật bằng phương pháp sử dụng nội soi khí phế quản ống mềm, phát hiện con đỉa còn sống dài khoảng 8cm, to gần bằng ngón tay út của người trưởng thành. 

Con đỉa dài khoảng 8cm.
Con đỉa dài khoảng 8cm.

Hiện tượng đỉa chui vào tai, mũi không phải hiếm, nhưng đây là lần đầu tiên ghi nhận đỉa chui vào khí quản. Trong quá trình nội soi, do con đỉa di chuyển trong đường thở nên khó tiếp cận. Thêm vào đó, con đỉa sống lâu ngày trong khí quản nên càng ngày càng to lên, hút máu khiến cho thành phế quản bị viêm loét, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi rừng không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối. Khi có các biểu hiện khó chịu nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và kiểm tra.

Đặng Thị Hồng (BVĐK khu vực Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban thực hiện Quy định phối hợp Ban Tư vấn cộng đồng Khau Ca
BHG - Sáng 18.8, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức Fauna&Flora International (FFI) tổ chức hội nghị giao ban quý II đánh giá kết quả thực hiện Quy định phối hợp giữa Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca và UBND các xã Yên Định, Minh Sơn và Tùng Bá trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng.
18/08/2022
“Thấu lòng dân, tận tâm phục vụ”
BHG - Đó là phương châm hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Quang xuyên suốt 20 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78, ngày 4.10.2002 của Chính phủ. Qua đó, kết tinh những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực “cửa ngõ” phía Nam.
18/08/2022
Vị Xuyên phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên
BHG - Xác định vai trò quan trọng của thanh niên trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn Vị Xuyên đã khuyến khích xây dựng mới các mô hình kinh tế trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn, vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng và phát triển chung của huyện.
18/08/2022
Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74 của Omicron
Chiều ngày 17/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, biến thể phụ mới BA.2.74 của Omicron được ghi nhận. Như vậy, trong nước đã ghi nhận biến thể phụ lây lan nhanh như BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1.
17/08/2022