Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước

09:58, 08/04/2022

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho đến nay, có 19 quốc gia đạt thỏa thuận công nhận Hộ chiếu vaccine với Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về Hộ chiếu vaccine, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

“Như chúng tôi đã trả lời ở họp báo trước, hiện nay Việt Nam đã đạt được thỏa thuận công nhận Hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, thêm một số nước nữa như Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Chúng tôi cũng thông tin thêm đến các quý vị phóng viên, mới đây ngày 4/4, Bộ Y tế đã có thông báo chi tiết về quy trình cấp hộ chiếu vaccine của Việt Nam, dự kiến ngày 15/4, sẽ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân”.

Hộ chiếu vaccine được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực… Hộ chiếu vaccine nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam nếu được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ Việt Nam.

Hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại.

Người mang Hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Trước đó, ngày 4/4, tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp Hộ chiếu vaccine, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao, đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng triển khai cấp "hộ chiếu vaccine" cho người dân.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng.

Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận "hộ chiếu vaccine".

Dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19 trên Nền tảng cần đáp ứng quy định: Đã tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 với 8 loại vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer, Moderna, Janssen, Hayat-Vax và Abdala - mỗi sản phẩm vaccine được gắn 1 mã code.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp "hộ chiếu vaccine". Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định.

Hộ chiếu vaccine cần hiển thị 11 trường thông tin: Họ và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Quốc tịch; Bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; Số mũi tiêm đã nhận; Ngày tiêm; Liều số; Vaccine; Sản phẩm vaccine; Nhà cung cấp hoặc sản xuất vaccine; Mã số của chứng nhận.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh phân bổ 41.060 triệu đồng cho NHCSXH triển khai cho vay theo Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND
BHG  - Ngày 4.3.2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND về việc phân bổ nguồn kinh phí năm 2022 để triển khai thực hiện chính sách theo Nghị quyết 58/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh phân bổ 41.060 triệu đồng cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) để triển khai cho vay.
31/03/2022
Tập huấn tuyên truyền thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc Mông
BHG - Ngày 30.3, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong tổ chức đám tang, lễ ma khô của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã.
31/03/2022
Cục Quản lý thị trường Hà Giang trồng 1.000 cây xanh
BHG - Hưởng ứng Chương trình trồng 65.000 cây xanh do Tổng cục Quản lý thị trường (QLLT) phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng QLTT (3.7.1957 – 3.7.2022); sáng 31.3, tại thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Cục QLTT Hà Giang tổ chức Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
31/03/2022
Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022