Nữ sinh trường THPT Chuyên tỉnh đạt giải Nhì Quốc gia môn Ngữ văn

18:19, 12/04/2022

BHG - Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022, đội tuyển môn Ngữ Văn tỉnh Hà Giang ghi dấu ấn với 4 giải thưởng. Trong đó, ấn tượng nhất là giải Nhì của em Mai Quỳnh Anh – học sinh lớp 12 chuyên Văn, trường THPT Chuyên Hà Giang.

Chân dung nữ sinh Mai Quỳnh Anh
Chân dung nữ sinh Mai Quỳnh Anh

Đến với môn Văn một cách rất “tình cờ” nhờ được chọn vào đội tuyển Học sinh giỏi Văn từ năm cấp 2, Quỳnh Anh khi ấy đã rất có năng khiếu văn học, tuy nhiên lại chưa thực sự yêu thích môn học này. Tuy vậy, qua thời gian dài tiếp xúc, tìm hiểu, Quỳnh Anh dần dà không còn coi Ngữ văn là một môn học phải cố gắng chinh phục, mà đã trở thành “người bạn đồng hành” đúng nghĩa, từ đó em cũng yêu thích môn Văn lúc nào không hay, đồng thời say mê học tập để nhận được “trái ngọt” là giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia – một kết quả đáng tự hào mà không phải ai cũng dễ dàng đạt được.

Chia sẻ với Báo Hà Giang, Quỳnh Anh cho biết: “Khi nhận được kết quả, em rất vui mừng và vinh dự vì biết mình đã đóng góp được một phần công sức cho nền giáo dục tỉnh nhà. Đối với mỗi người học sinh, thành quả đạt được sau mỗi kỳ thi cũng chính là một lời cảm ơn chân thành nhất cho sự giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô và nhà trường, đồng thời cũng là minh chứng cho những nỗ lực và khao khát của chúng em”.

Quỳnh Anh trong một giờ ôn tập với cô Chu Hồng Vân - giáo viên phụ trách đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn, trường THPT Chuyên Hà Giang
Quỳnh Anh trong một giờ ôn tập với cô Chu Hồng Vân - giáo viên phụ trách đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn, trường THPT Chuyên Hà Giang

Nhận xét về đề thi Học sinh giỏi Ngữ văn Quốc gia năm nay, Quỳnh Anh cho rằng, đề thi khá kinh điển và an toàn. Không lắt léo, khó hiểu hay “đao to búa lớn”, đề thi chạm đến người đọc bằng những câu từ đơn giản. Thế nhưng điều này vô hình trung lại chính là thử thách đối với học sinh, bởi với một đề bài mà ai cũng quen thuộc và có thể làm được, thì làm thế nào để bài thi của mình trở nên nổi bật hơn lại càng khó khăn. Theo Quỳnh Anh, thí sinh phải có cách nhìn mới, tạo nên sự khác biệt để thể hiện được năng lực của mình. Và với suy nghĩ đa chiều, góc nhìn đột phá, Quỳnh Anh đã thành công ghi tên mình và mảnh đất Hà Giang lên “bảng vàng” của những học sinh xuất sắc nhất.

Là một người học sinh luôn ý thức được tầm quan trọng của tự học, Quỳnh Anh không chỉ tiếp thu tri thức từ sách giấy thông thường mà còn thông qua internet. So với cách học truyền thống, em cảm thấy bản thân phù hợp với những cách học hiện đại hơn, chẳng hạn như nghe podcast giáo dục, xem các chương trình phóng sự, thời sự, xem phim ảnh để bổ sung nguồn cảm hứng trong hành trình Văn học. Bên cạnh đó, em cũng tự đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho mình và cố gắng hoàn thành. Đối với Quỳnh Anh, thời gian học không quan trọng bằng chất lượng học. Em không ép bản thân mình phải ngồi ở bàn học quá lâu, thay vì vậy, em tiếp cận tri thức từ mọi nguồn trong cuộc sống, từ đó bồi đắp thêm cho mình dựa trên kiến thức nền đã được học ở trường phổ thông. Ngoài ra, Quỳnh Anh cũng chịu khó tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường để bản thân thêm năng động.

Để có được kết quả ngày hôm nay cũng không thể thiếu sự hỗ trợ từ gia đình. Quỳnh Anh cho biết, em cảm thấy rất may mắn khi không phải chịu áp lực từ bố mẹ, trái lại, gia đình thực sự là điểm tựa của em trên con đường học tập. Những lần em đạt kết quả không như mong đợi, bố mẹ đều động viên và giúp em vực lại tinh thần. “Gia đình là nơi em có thể khóc và có người sẵn sàng khóc cùng em”, Quỳnh Anh tâm sự. Có một nền tảng như vậy, em hoàn toàn thoải mái, tự tin khi bước vào cuộc thi lớn nhất đời học sinh và thể hiện được 100% sức lực của mình.

Nói về tầm quan trọng của Văn học trong cuộc đời mình, Quỳnh Anh chia sẻ: “Có thể sau này khi nghĩ về quãng thời gian gắn bó với văn chương, em sẽ không chỉ nhớ về những giải thưởng, mà thay vào đó là cách văn chương dần hoàn thiện con người của em. Sự tác động này không hiện hình rõ nét mà từ từ ngấm dần và đặc biệt tồn tại lâu bền. Văn học giúp em nhìn nhận cuộc sống ở nhiều góc độ, khiến em biết yêu thương, đồng cảm với nhiều số phận hơn”.

Nhận xét về Quỳnh Anh, cô Chu Hồng Vân – giáo viên phụ trách đội tuyển Học sinh giỏi Văn, trường THPT Chuyên Hà Giang khẳng định: “Quỳnh Anh ở lớp là một học sinh ngoan, chăm chỉ học tập, có ý thức kỷ luật tốt. Đặc biệt, em có phương pháp học tập rất khoa học, ghi chép cẩn thận và sắp xếp kiến thức bài bản, hợp lý. Em đặc biệt có năng khiếu với môn Ngữ văn, khi viết Văn em thường thể hiện một phong cách rất riêng, có cá tính, cảm xúc, tư duy lập luận rõ ràng và chặt chẽ. Với những nỗ lực miệt mài của bản thân và sự đồng hành tâm huyết của cô giáo, em đã nhận được những kết quả rất xứng đáng”.

Sau khi đã đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia và nhận 1 suất tuyển thẳng vào đại học, mục tiêu tiếp theo của Quỳnh Anh vẫn là tiếp tục ôn tập và chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia. Khác với nhiều người, em không muốn buông bỏ khi đã “chắc chân” vào đại học, thay vào đó là tiếp tục trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mình.

Nhắn gửi đến các bạn học sinh, Quỳnh Anh tâm sự: “Cuộc đời là một cuộc chạy đua, trong đó cảm xúc chán chường, buồn tủi, nản chí là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mọi chuyện rồi cũng sẽ qua, và khi nhìn lại, ta sẽ thấy đó là một cuộc chạy đua tiếp sức, bởi ta không chỉ chạy một mình, mà xung quanh ta còn có gia đình, thầy cô, bè bạn”. Hơn 4000 học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia là hơn 4000 mơ ước, có người đã chạm tay tới, có người chưa, nhưng điều quan trọng nhất là ý chí kiên định, không đầu hàng trước thất bại. Tấm gương học tập của Quỳnh Anh chắc chắn sẽ còn truyền cảm hứng đến nhiều học sinh trong và ngoài tỉnh, để việc học thay vì là gánh nặng sẽ trở thành niềm đam mê, từ đó đem lại nhiều tin vui hơn nữa cho nền giáo dục Quốc gia và tỉnh nhà.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lương tối thiểu vùng dự kiến tăng 6%

Từ ngày 1/7, lương tối thiểu vùng dự kiến tăng 6%, tức thêm 180.000-260.000 đồng so với hiện nay, theo thống nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia.


12/04/2022
Vị Xuyên ổn định dạy và học sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19
​​​​​​​BHG - Sau 2 tuần tổ chức cho học sinh các bậc học trên địa bàn huyện Vị Xuyên trở lại trường học, đến nay tỷ lệ học sinh 3 cấp đi học đạt tỷ lệ gần 85%.Trong đó, sĩ số bậc Tiểu học và THCS đạt trên 93%. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 tiếp tục được các nhà trường thực hiện có hiệu quả.
12/04/2022
Hoàng Su Phì phát huy vai trò người có uy tín
​​​​​​​BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế, giảm nghèo; bài trừ hủ tục; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp.
12/04/2022
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
BHG - An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân, chính vì vậy các ngành, cấp trong tỉnh đã và đang nỗ lực làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.
11/04/2022