Hà Giang

Nhu cầu khám hậu Covid – 19 của người dân tăng cao

19:38, 03/04/2022

BHG - Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày tỉnh ta ghi nhận từ 2.000 – 2.600 ca mắc Covid – 19, đồng nghĩa với đó khiến nhu cầu về khám hậu Covid – 19 của người dân tăng cao. Hậu Covid-19 để lại cho người bệnh những ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau và khám hậu Covid-19 giúp tầm soát các vấn đề có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ để can thiệp kịp thời, bảo vệ sức khỏe sau khi mắc.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân hậu Covid-19.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân hậu Covid-19.

Theo khuyến cáo nhóm nguy cơ cao mắc các triệu chứng hậu Covid-19 nên đi khám đó là: Người phải nằm viện vì Covid-19; người có triệu chứng ho, khó thở, tiêu chảy, chóng mặt, đau nhức trong tuần đầu tiên; người có bệnh nền, người trên 65 tuổi mắc Covid-19; người có kết quả xét nghiệm máu bất thường trong giai đoạn cấp tính. Bác sĩ khuyến cáo nên chủ động khám sức khỏe trong vòng một đến ba tháng đầu sau khi khỏi Covid-19. Riêng người có bệnh nền, trên 60 tuổi, người mắc Covid - 19 từng điều trị tại Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực; người có các triệu chứng nặng hoặc bất thường…

Đáp ứng nhu cầu của người dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mở Phòng khám hậu Covid-19 nhằm tư vấn và điều trị các vấn đề về hậu Covid-19. Với đội ngũ y, bác sỹ được đào tạo bài bản, cùng với thiết bị máy móc hiện đại, tùy từng tình trạng, người bệnh sẽ được thăm khám và làm các xét nghiệm: Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi; rối loạn đông cầm máu; định lượng D-Dimer; đo chức năng hô hấp; chụp cắt lớp bằng công nghệ CT 128 để đánh giá tổn thương phổi; điện cơ; siêu âm tim Màu 4D; đo độ đàn hồi đánh giá độ sơ gan; thăm khám bằng các bộ test đánh giá tình trạng tâm thần rối loạn giấc ngủ; điện tâm đồ; nội soi tai - mũi - họng; Chụp X-quang ngực thẳng… Qua đó sẽ đánh giá được chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh và có phác đồ điều trị, giúp phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất.

Mỗi ngày đón nhận từ 40 – 50 lượt bệnh nhân đến khám với các triệu chứng như: Mất ngủ, hụt hơi, đau tức ngực, mẩn ngứa… Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Bích Ngọc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Hậu Covid-19 đều để lại cho người bệnh những ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Để giảm tỷ lệ nhập viện do hậu Covid-19 gây ra, người dân nên chủ động khám sức khỏe trong vòng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh; qua thăm khám có nhiều trường hợp bị tổn thương phổi, gan. Với việc đi khám kịp thời sẽ giúp các bác sỹ can thiệp và có phác đồ điều trị di chứng Covid-19 hiện tại và dự phòng các nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe”.

Trong thời gian mắc Covid-19 sốt cao, hụt hơi, đau nhức người và mất ngủ sau khi mắc… đó là triệu chứng của bác Nguyễn Thị Thành, phường Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. Có mặt tại Phòng khám hậu Covid bác Thành chia sẻ: “Là người có sức khỏe yếu với nhiều bệnh nền như: Huyết áp cao, bệnh về tim mạch nên khi mắc Covid-19 bản thân rất lo lắng. Cùng với sự động viên của các con, nay tôi đến để khám, thật may mắn sau khi khám và làm các xét nghiệm, nghe kết quả và dưới sự tư vấn của bác sỹ điều trị nên bản thân thấy an tâm hơn và xóa được những nỗi lo về hậu Covid-19 mà vẫn thường được nghe”.

Sau khi mắc Covid – 19 không phải ai cũng mắc hậu Covid, bởi vậy theo khuyến cáo của các bác sỹ nên đi khám khi có các triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, việc kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 là cần thiết, giúp đánh giá sớm những biến chứng và đưa ra biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu để giảm thiểu nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022
“Tháng Ba biên giới”
BHG - Hòa chung tuổi trẻ cả nước, những ngày tháng Ba, tuổi trẻ miền cực Bắc Hà Giang lại hướng về vùng biên giới với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước; chăm lo, đồng hành cùng quân và dân biên giới trong xây dựng, bảo vệ biên cương Tổ quốc ổn định, hòa bình và phát triển.
31/03/2022
Tập huấn tuyên truyền thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc Mông
BHG - Ngày 30.3, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong tổ chức đám tang, lễ ma khô của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã.
31/03/2022
Cục Quản lý thị trường Hà Giang trồng 1.000 cây xanh
BHG - Hưởng ứng Chương trình trồng 65.000 cây xanh do Tổng cục Quản lý thị trường (QLLT) phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng QLTT (3.7.1957 – 3.7.2022); sáng 31.3, tại thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Cục QLTT Hà Giang tổ chức Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
31/03/2022