Hà Giang

Thanh niên Quản Bạ xung kích bài trừ hủ tục

16:47, 29/03/2022

BHG - Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, Huyện đoàn Quản Bạ đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh việc bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Vân tuyên truyền bài trừ hủ tục cho các hộ dân.
Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Vân tuyên truyền bài trừ hủ tục cho các hộ dân.

Tại huyện Quản Bạ, bên cạnh những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống lâu đời của các dân tộc được bảo tồn và phát triển, trong đồng bào vẫn tồn tại một số hủ tục, gây ảnh hưởng đến đời sống và sự phát triển KT-XH cần được xóa bỏ. Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, Viên Xuân Tùng, cho biết: “Thời gian qua Huyện đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Đề án số 06-ĐA/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Tổ chức hội thảo đề ra một số giải pháp phát huy vai trò tiên phong, tình nguyện của thanh niên trong bài trừ hủ tục. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công tác xóa bỏ hủ tục, giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp của các DTTS tại địa phương”.

Là một ĐVTN tích cực tham gia bài trừ hủ tục, anh Vàng Chẩn Sính, Bí thư Đoàn xã Tả Ván, chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người dân tộc Mông nên tôi biết được rằng bên cạnh những bản sắc văn hóa truyền thống giàu đẹp của dân tộc mình thì vẫn còn nhiều hủ tục cho đến nay vẫn chưa thể xóa bỏ được hoàn toàn như là: Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không đưa người mất vào áo quan, làm đám ma dài ngày, mổ nhiều trâu, bò, lợn gà, làm thêm gánh nặng cho người thân. Chính vì vậy, Đoàn thanh niên xã đã triển khai tuyên truyền đến các chi đoàn trực thuộc, phối hợp với Liên đội trường THCS để tuyên truyền đến các em học sinh về phòng, chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phối hợp với Ban quản lý các thôn tuyên truyền đến mọi người dân, những tác động, hậu quả khi tảo hôn, hôn nhân cận huyết; thống nhất điều chỉnh quy ước, hương ước, phạt các gia đình có con em vi phạm. Bên cạnh đó là tuyên truyền về việc đưa người mất vào áo quan, không làm tang ma dài ngày, không mổ nhiều trâu, bò gây tốn kém trong khi kinh tế còn nghèo”.

Trước những tồn tại bởi các phong tục thách cưới, tảo hôn, mê tín, dị đoan, đám tang, giải hạn còn mổ nhiều gia súc, gia cầm, tổ chức đám ma dài ngày, làm chuồng trại gần nhà ở gây mất vệ sinh… Đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và đang cần được thay đổi. Nhận định được nguyên nhân là do phong tục tập quán tồn tại từ lâu đời; công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thiếu kiểm tra, đôn đốc; việc thực hiện hương ước, quy ước thôn chưa nghiêm, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe; trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp cận, cập nhật thông tin còn chậm, chưa kịp thời, thường xuyên. Các cấp Đoàn của huyện Quản Bạ đã tiến hành tuyên truyền trong ĐVTN, vận động người thân trong gia đình và hàng xóm để tạo sự chuyển biến về nhận thức.

Nhờ sự vào cuộc của các cấp Đoàn đã tạo nên những chuyển biến tích cực, Bí thư Đoàn xã Cán Tỷ, Sùng Mí De, cho biết: “Đoàn xã Cán Tỷ đã phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã triển khai tuyên truyền nội dung của Đề án bài trừ hủ tục đến cán bộ, ĐVTN và các tầng lớp nhân dân biết và thực hiện nhất là nội dung đưa người mất vào áo quan khi làm ma tại gia đình. Kết quả trong giai đoạn 2019 – 2021, xã có 25/37 gia đình thực hiện đưa người chết vào áo quan trong thời gian làm ma tại gia đình. Bên cạnh đó, đã tiếp tục vận động được hơn 15 gia đình có người mất tổ chức đám tang ngắn ngày và không mổ bò từ 2 con trở lên để giảm bớt chi phí khi gia đình khó khăn. Với những kết quả nêu trên bản thân tôi nhận thấy trong những năm gần đây đã có một số dòng họ và đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức được lợi ích của việc thay đổi khi đưa người mất vào áo quan, tang ma tổ chức ngắn ngày vừa phù hợp với bản sắc dân tộc vừa không mất vệ sinh, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư”.

Thông qua việc phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và xã hội đồng lòng triển khai Đề án số 06 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ, cùng chung tay đẩy lùi, bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, là những hoạt động thiết thực trong thực hiện các phong trào Đoàn của thanh niên huyện Quản Bạ nhằm góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức hoạt động vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19
BHG - Ngày 28.2.2022, UBND tỉnh ban hành công văn số 825/UBND-KTHT về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo...
29/03/2022
Khát vọng tháng Ba
BHG - Tháng Ba – Tháng Thanh niên năm nào cũng vậy, tuổi trẻ Hà Giang lại rộn ràng, nô nức với những công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm ngày truyền thống của Đoàn (26.3). Thông qua những hoạt động ý nghĩa này đã thể hiện khát vọng của tuổi trẻ miền cực Bắc với mong muốn được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
29/03/2022
Tập trung nguồn lực đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn
BHG - Với mục tiêu nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt (NSH) hợp vệ sinh năm 2022 lên 90,7%, Trung tâm NSH và vệ sinh môi trường nông thôn đang phối hợp với các địa phương tập trung lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, kiểm đếm bền vững các công trình cấp NSH tập trung, quyết tâm mang nước sạch về những bản làng xa xôi, khó khăn nhất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
28/03/2022
Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030
BHG - Ngày 28.3, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 823/UBND-VHXH về việc triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, giai đoạn 2021 - 2030". 
28/03/2022