Góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương

08:25, 31/01/2022

Xuân 2022 - Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song nhờ thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần làm cho mùa Xuân thêm ấm áp.

Tỷ lệ đăng ký sử dụng VssID đạt top 10 cả nước

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương tặng sổ BHXH cho người dân thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên)
Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương tặng sổ BHXH cho người dân thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên)

Ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động được BHXH Việt Nam chính thức triển khai từ tháng 11.2020. Ứng dụng này cung cấp các tính năng cơ bản như:  Tra cứu thông tin BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người tham gia; hỗ trợ chăm sóc khách hàng qua nhiều hình thức tiên tiến, hiện đại như gọi điện, nhắn tin SMS/email, trao đổi thông điệp trực tiếp trong app, thông báo hoặc cảnh báo các thông tin liên quan tới chính sách BHYT, BHXH, BHTN; tra cứu các thông tin về cơ quan BHXH; mã số BHXH; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu. Với những tính năng, tiện ích mà ứng dụng mang lại, vừa qua, tại Hội nghị BCH Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 38, BHXH Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020 - 2021 hạng mục “Công nghệ thông tin” cho ứng dụng trên điện thoại thông minh “VssID – BHXH số”. Đối với tỉnh Hà Giang, ứng dụng này được triển khai đến người dân từ tháng 12.2020. Đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 85.729 hồ sơ đăng ký, trong đó có 83.151 hồ sơ được phê duyệt và 67.444 người đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, đạt 205% kế hoạch giao. Với kết quả này, Hà Giang thuộc nhóm 10 tỉnh, thành có tỷ lệ đăng ký sử dụng VssID cao nhất cả nước. Để đạt được kết quả đó, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để phổ biến, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức tại các địa phương vùng sâu, vùng xa; thành lập các tổ triển khai ứng dụng VssID ở các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện, thành phố; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BHXH tỉnh chuyển sang hình thức hướng dẫn trực tuyến cho các đơn vị và cơ sở giáo dục, đào tạo. Đồng thời, triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho người dưới 18 tuổi… Do đó, số lượt người cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tăng lên. Qua đó, tác động tích cực đến quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và của ngành, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử theo Quyết định số 942 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên 16 nghìn lao động được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ

Lãnh đạo BHXH tỉnh trao huy hiệu Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao huy hiệu "Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang" của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh

Chị Phan Thị Minh Vỹ, trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, là cán bộ Trung tâm văn hóa tỉnh vừa được nhận 1,8 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Chị Vỹ chia sẻ: Khi biết bản thân thuộc đối tượng được hỗ trợ, thay vì đến trụ sở BHXH tỉnh, chị truy cập ứng dụng VssID trên điện thoại và gửi thông tin cho cơ quan BHXH tỉnh. Thời gian nộp và xử lý hồ sơ rất nhanh, thủ tục đơn giản, cán bộ BHXH hướng dẫn tận tình, chu đáo, chỉ sau 5 ngày, chị nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Tuy số tiền không lớn, song là sự hỗ trợ kịp thời, đúng thời điểm gặp khó khăn do dịch bệnh. Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24.9 của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin kịp thời đến người dân; chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố huy động lực lượng, bố trí cán bộ khẩn trương rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ để gửi đến các đơn vị SDLĐ cùng NLĐ kịp thời rà soát, bổ sung thông tin. Tính đến thời điểm này, đã có 16.811 người được hưởng với số tiền 41,74 tỷ đồng. Qua đó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Thu hút hơn 12 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện

Người lao động làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh
Người lao động làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh

Tính đến hết tháng 12, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn ước tính 851.780 người, tăng 5.384 người so với cùng kỳ năm 2020; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đến 31.10 là 1.284.321 triệu đồng; đã giải quyết chế độ cho 4.282 hồ sơ hưởng chế độ BHXH... Đặc biệt, mặc dù xảy ra đại dịch Covid-19, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng trên 60% so với cùng kỳ năm trước (gần 5.000 người). Theo đó, đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện ước đạt 12.750 người, đạt khoảng 2,39% lực lượng lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức. Một trong những cách làm hiệu quả của BHXH tỉnh là phối hợp chặt chẽ với chính quyền cấp huyện, xã, bám sát người dân để vận động, tuyên truyền, đồng thời yêu cầu đội ngũ đại lý thu quản lý và vận động người dân tham gia liên tục. Qua đó, đánh dấu bước ngoặt mới trong công tác phát triển người tham gia BHXH của ngành. Xuân mới Nhâm Dần 2022 đã về, trong lòng mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH nơi địa đầu Tổ quốc luôn tràn đầy niềm vui, vì đã đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp an sinh xã hội ở địa phương.

Thanh Thủy - Kim Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Ngày 30.1, Hà Giang ghi nhận 103 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 29.1 đến 15h chiều 30.1, Hà Giang ghi nhận 103 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 50; ca nhiễm trong khu cách ly 53. 
30/01/2022
Di chứng tim mạch hậu Covid-19 nguy hiểm thế nào
Biến chứng Covid-19 lên tim và mạch máu có thể khiến người bệnh tử vong nếu cục máu đông gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi.
28/01/2022