Đảm bảo cuộc sống người dân vùng dịch ở Vị Xuyên

19:45, 13/11/2021

BHG - Dịch Covid – 19 bùng phát khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện Vị Xuyên bị phong tỏa, nhiều gia đình phải cách ly y tế và thêm nhiều khu cách ly tập trung, ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ dân. Để khống chế dịch, bên cạnh việc thần tốc khoanh vùng, truy vết, dập dịch, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã tích cực hỗ trợ người dân vùng dịch ổn định cuộc sống.

Huyện đoàn Vị Xuyên hỗ trợ các túi an sinh cho nhân dân xã Phong Quang (ảnh: CTV)
Huyện đoàn Vị Xuyên hỗ trợ các túi an sinh cho nhân dân xã Phong Quang (ảnh: CTV)

Tính đến ngày 10. 11, huyện Vị Xuyên có 428 ca Covid – 19, trong đó 157 ca cộng đồng, 227 ca trong khu vực phong tỏa, 44 ca trong khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Các xã có khu vực, thôn bị phong tỏa gồm: Thuận Hoà, Phong Quang, Minh Tân, Phú Linh, Tùng Bá, Đạo Đức, Thanh Thuỷ, Phương Tiến, Linh Hồ, Trung Thành, Kim Thạch, Ngọc Linh và Thị trấn Vị Xuyên. Có 122 công dân nhập cảnh và trở về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung. Dịch bùng phát diện rộng với ca mắc nhiều khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, sản xuất ngưng trệ, hàng hóa không lưu thông được. Để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân, huyện Vị Xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình, nhu cầu của người dân, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ dân kịp thời, đặc biệt các hộ trong vùng phong tỏa, đang thực hiện cách ly tập trung, tại nhà về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khác; thành lập tổ hỗ trợ cung ứng thực phẩm đối với các khu vực phong tỏa; phát huy vai trò Tổ Covid cộng đồng. Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, đóng góp, ủng hộ kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm chung tay cùng chính quyền chống dịch. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đều thực hiện các chương trình hỗ trợ các khu cách ly tập trung và người dân gặp khó khăn như: Chương trình “Phần quà nhân đạo”, “Bữa cơm tình nghĩa”, “Triệu túi an sinh”.

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng dịch trên địa bàn huyện Vị Xuyên (ảnh Quỳnh Anh, Vị Xuyên)
Các tổ chức, cá nhân ủng hộ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng dịch trên địa bàn huyện Vị Xuyên (ảnh Quỳnh Anh, Vị Xuyên)

Xã Thuận Hòa đang trong những ngày cam go nhất của cuộc chiến chống dịch Covid - 19 khi toàn xã có 308 ca bệnh, 12/15 thôn bị phong tỏa, đời sống của hàng trăm hộ dân và học sinh đang thực hiện cách ly tại các trường học gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Nguyễn Thị Chiêm cho biết: “Dịch xảy ra tại nhiều thôn, trong điều kiện giao thông, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đặc biệt khu cách ly tập trung của xã rất đông nên đời sống người dân trong khu phong tỏa, cách ly gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những ngày qua, với sự giúp đỡ của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế thiết yếu nên về cơ bản đời sống nhân dân được đảm bảo, các em học sinh đang cách ly tại trường học được chăm sóc chu đáo, bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để phòng chống dịch. Đối với các gia đình có người nhiễm Covid – 19, đặc biệt gia đình cả nhà bị nhiễm buộc phải cách ly tập trung, xã cử cán bộ, công chức đến giúp người dân chăm sóc đàn vật nuôi để giảm thiệt hại về kinh tế, giúp người dân yên tâm cách ly, điều trị bệnh”.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết: “Tính từ ngày 27.10 đến nay,  Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đã tiếp nhận tiền, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế với tổng số tiền 584.709.000 đồng. Toàn bộ kinh phí, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đã tiếp nhận được huyện phân bổ cho các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, có hàng trăm lượt tổ chức, cá nhân, doanh nhiệp, nhà hảo tâm trực tiếp ủng hộ kinh phí và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các xã, thịt trấn, cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là tại các trường học trên địa bàn xã Thuận Hòa”. 

Tinh thần đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, trong khó khăn, hoạn nạn tinh thần ấy lại càng được phát huy cao độ; trở thành yếu tố quan trọng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe nhân dân, sớm đưa người dân vùng dịch trở lại cuộc sống bình thương.  

BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn trao kinh phí hỗ trợ làm nhà và tặng quà cho các Huyện đoàn trong phòng, chống dịch Covid-19

BHG - *Chiều 12.11, Tỉnh đoàn Hà Giang đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở đợt 1 cho 14 hộ thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp biên giới xã Minh Tân (Vị Xuyên). Đi trao hỗ trợ có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn.

13/11/2021
"3 có, 3 cùng, 3 bước" trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Bắc Quang

BHG - Với quyết tâm giữ vững "vùng xanh" khu vực cửa ngõ phía Nam, bảo vệ an toàn sức khỏe, sinh mệnh của nhân dân; cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm: "3 có, 3 cùng, 3 bước".

12/11/2021
Sau khi tiếp xúc F0, cần bao lâu thì test mới có kết quả chính xác?

Sau khi tiếp xúc với F0, chúng ta phải xét nghiệm Covid-19. Và thời điểm xét nghiệm để có kết quả chính xác tùy thuộc vào việc người đó đã tiêm vắc xin hay chưa. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên xét nghiệm Covid-19 bằng bộ test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR. Nguyên tắc chung là sử dụng phương pháp xét nghiệm nào thuận tiện và dễ tiếp cận nhất, theo Verywell Health.

 

12/11/2021
Ngày 12.11 ghi nhận 16 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 204 ca nhiễm Covid-19, trong đó 16 ca nhiễm ngoài cộng đồng; 121 ca trong khu phong tỏa; 67 ca trong khu vực cách ly.

12/11/2021