Hà Giang

Xín Mần tập trung điều tra, rà soát hộ nghèo

19:00, 04/10/2021

BHG - “Những ngày qua, bất kể nắng hay mưa, các điều tra viên vẫn tích cực xuống các hộ dân tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ và đạt mục đích yêu cầu đề ra...”. Phó Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) Hoàng Xuân Trường cho biết về công tác thực hiện tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình làm nông, lâm, ngư nghiệp trên địa bàn xã. 

Điều tra viên xã Pà Vầy Sủ rà soát hộ nghèo thôn Seo Lử Thận.
Điều tra viên xã Pà Vầy Sủ rà soát hộ nghèo thôn Seo Lử Thận.

Đến nay, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo của xã đạt hơn 85%, đảm bảo tiến độ đề ra. Để đạt được kết quả đó, ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện, xã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc và trưng tập điều tra viên tham gia công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2021. Các điều tra viên được tham gia tập huấn do T.Ư, tỉnh và huyện tổ chức. BCĐ xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng điều tra viên gắn với từng thôn, bản và lập danh sách gia đình cần rà soát, các gia đình nhận dạng nhanh, phát phiếu cho các điều tra viên. Tiến hành họp dân để tuyên truyền và thông báo thời gian tổng rà soát, ghi phiếu điều tra từng nhóm tập trung để khai thác lấy thông tin. Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Trường cho biết thêm: Hiện tại, các điều tra viên đang tỏa đi các thôn để hoàn thành công tác điều tra, rà soát. Sau khi thu thập hết các thông tin, BCĐ xã sẽ tổng hợp, tiến hành họp thôn và niêm yết danh sách công khai tại nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã, Trang thông tin điện tử của xã. Quá trình thực hiện, BCĐ xã quán triệt nghiêm túc gắn trách nhiệm của từng điều tra viên, thực hiện công khai, minh bạch, đúng thực tế. Tuy nhiên, công tác rà soát còn gặp một số khó khăn nhất định như: Khi điều tra viên xuống từng hộ dân có trường hợp không ở nhà do đi làm nương, thu hoạch ngô, hoặc trường hợp nhiều điều tra viên không biết tiếng địa phương dẫn đến gặp khó trong việc thu thập thông tin.

Theo báo cáo của huyện Xín Mần, hiện nay rà soát viên các xã, thị trấn đã đến từng hộ dân ghi thông tin đạt trên 50% trong tổng số hơn 7.000 hộ dân cần rà soát của toàn huyện. Một số địa phương trong huyện, nhất là các xã, thôn vùng sâu, xa, dân cư sinh sống không tập trung, đường giao thông đi lại khó khăn, dẫn đến việc rà soát mất nhiều thời gian. Trưởng Phòng Lao động – TB&XH huyện Xín Mần Đặng Thu Trang, cho biết: Công tác tổng điều tra, rà soát hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn và sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân. Nhằm đảm bảo cho công tác tổng điều tra, rà soát được thực hiện đúng chủ trương, huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức các buổi tập huấn cho các điều tra viên. Huy động lực lượng với gần 400 cán bộ rà soát viên là những người có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, đủ trình độ, năng lực, am hiểu địa bàn tham gia vào công tác rà soát hộ nghèo tại các thôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025. Ngoài ra, huyện phân công, chỉ đạo cán bộ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường hỗ trợ các xã, thị trấn theo địa bàn được phân công phụ trách.

Năm 2020, toàn huyện Xín Mần có hơn 4.500 hộ nghèo, chiếm 31,48%, hộ cận nghèo có gần 2.600 hộ, chiếm 17,96%. Năm nay, do mức chuẩn nghèo cao cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên dự báo tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện sẽ có chiều hướng tăng lên. Tuy vậy, quan điểm của lãnh đạo huyện Xín Mần về công tác tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình cần phải bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, thực hiện thực chất, xác định được chính xác tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo xác định đúng đối tượng, không bị bỏ sót, phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân địa phương. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 311 hộ dân xã Thanh Vân (Quản Bạ) được sử dụng nước sạch

BHG - Sáng 30.9, Trung tâm Nước sinh hoạt và và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt thôn Làng Tấn, Mỏ Sài, khu trung tâm xã Thanh Vân (Quản Bạ). 

30/09/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khẳng định vị thế sau 19 năm thành lập

BHG - Được thành lập ngày 4.10.2003, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh có 19 năm vượt qua những khó khăn, thử thách để từng bước trưởng thành, góp phần đắc lực vào phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

30/09/2021
Cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội

BHG - "Chúng tôi may mắn trở về sau khói lửa chiến tranh, được hưởng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc nhưng biết bao đồng đội mãi mãi không trở về. Các anh vẫn nằm lại nơi núi cao, thung sâu chờ ngày quy tập về "mái nhà chung"… Với trách nhiệm, tình cảm của người đồng chí, đồng đội, chúng tôi đang dốc sức, đồng lòng vận động cung cấp thông tin để cùng lực lượng chức năng đi tìm đồng đội"...

29/09/2021
Đảm bảo phòng, chống dịch trong đào tạo, sát hạch lái xe

BHG - Xác định chất lượng đào tạo, sát hạch (ĐTSH) cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nói chung và lái xe ô tô nói riêng là yếu tố then chốt quyết định tới vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời là nhu cầu thiết yếu đáp ứng sự phát triển trong hệ thống giao thống giao thông hiện đại, vì vậy, Sở GTVT thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng ĐTSH lái xe cơ giới và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. 

29/09/2021