Chuyện trong khu phong tỏa Ngọc Hà

17:33, 31/10/2021

BHG - Tuyến Quốc lộ 34 qua tổ dân phố 1, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) mọi ngày vẫn tấp nập xe đi lại, vậy mà nay yên ắng quá. Vẫn biết là không muốn nhưng điều đó lại xảy ra, Covid – 19 đã len lỏi vào đến cộng đồng dân cư của phường. Trước tình hình dịch, UBND thành phố đã áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ địa bàn phường Ngọc Hà để phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ Y tế kiểm tra, chuẩn bị phun khử khuẩn gia đình có ca F0.  Ảnh:  Đán Thị Huệ  (Tổ 1, phường Ngọc Hà, TPHG).
Cán bộ Y tế kiểm tra, chuẩn bị phun khử khuẩn gia đình có ca F0. Ảnh: Đán Thị Huệ (Tổ 1, phường Ngọc Hà, TPHG).

Chuyện là, chiều 25.10 vừa qua, sau khi nhận tin có 1 ca nghi ngờ dương tính với dịch bệnh Covid -19 tại tổ 9; qua truy vết và nhận định đây là 1 ca phức tạp, không tìm được nguồn lây, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid- 19 của phường tổ chức họp khẩn và quyết định phong tỏa toàn bộ tổ dân phố số 9 với việc lập 3 chốt kiểm soát, tổ chức xét nghiệm nhanh đối với các hộ xung quanh khu vực doanh trại Trung đoàn 877. Qua đó có thêm một số trường hợp nghi dương tính. 

Cùng với các tổ dân phố khác trong phường, tất cả người dân tổ 1 tập trung, xếp hàng tại Nhà văn hóa tổ để test nhanh Covid-19. Tranh thủ thời gian, mọi người chuẩn bị các công việc cho những ngày cách ly. Người giải quyết nốt việc tại cơ quan và chuyển sang làm việc online, người tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm thêm lương thực, thực phẩm. Chưa biết thời gian phong tỏa bao lâu, bà con trong tổ cũng chỉ sắm đủ dùng cho cả nhà trong 1 tuần. Bởi họ đều nghĩ “còn để dành cho nhà khác được mua”. 

17 giờ ngày 26.10, chốt phòng, chống dịch được lập trên tuyến Quốc lộ 34, đường Hà Giang - Bắc Mê, nơi bắt đầu vào địa phận tổ 1, phường Ngọc Hà. Vậy là “Nhà nào ở nhà nấy”, tuân thủ nghiêm quy định trong khu phong tỏa. Tình làng nghĩa xóm trong tổ thật cảm động: Thực hiện 5K, cách mặt nhưng không cách lòng, bằng cả tấm lòng, động viên nhau bằng cả vật chất, tinh thần trong đại dịch.

Trước đó, khi thành phố Hà Giang phát động ủng hộ, hỗ trợ người dân trong các khu cách ly, bà con trong phường đã ủng hộ 4.200 kg gạo, 247 thùng mỳ tôm gần 4.000 quả trứng gà, gần 800 kg rau xanh và rất nhiều nhu yếu phẩm khác. Rồi phụ nữ các tổ dân phố thay nhau đến giúp bếp ăn Thành đội nấu cơm, chia thức ăn cho công dân khu cách ly.

Thông báo qua Zalo của các tổ dân phố, hệ thống loa truyền thanh và trên xe lưu động liên tục phát đi các thông báo về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống Covid-19, động viên bà con yên tâm chống dịch.

Qua khe cửa, bên ngoài Quốc lộ 34, địa phận tổ 1, thỉnh thoảng nữ Trưởng Công an phường cùng các đồng nghiệp đi kiểm tra địa bàn, kiểm tra các chốt xử lý các tình huống. Vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vừa tham gia phòng, chống dịch. Rồi đồng chí Nguyễn Văn Đại, Bí thư Chi bộ; Nguyễn Thị Vân, Tổ trưởng cũng đôn đáo đi nhắc nhở bà con phòng dịch, bổ sung điểm chốt; thấp thoáng những cán bộ y tế trong bộ đồ bảo hộ kín mít, không rõ mặt người, chỉ cảm nhận rõ tình cảm thân thương... 

Tôi cũng quen mấy người, vô tình họ trở thành F0 và được đi cách ly. Hy vọng họ sớm được về với cộng đồng. Các khu vực nhà có F0 đã được cán bộ y tế tiến hành phun khử khuẩn. Chị Thu, hàng xóm có con là F0, chia sẻ: Khi biết con mắc Covid-19, mình trở thành F1, vợ chồng rất bình tĩnh, động viên con yên tâm. Gia đình tuân thủ thực hiện các quy định; biết tin, họ hàng, bạn bè, hàng xóm cũng liên tục gọi điện, nhắn tin hỏi thăm, động viên.

Đảng ủy, UBND phường cũng triển khai kế hoạch đảm bảo đời sống cho người dân trên địa bàn. Phường đã tiếp nhận từ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ thành phố, nhân dân phường: 10 triệu đồng, 100 thùng mì tôm, 600 quả trứng gà, 10 thùng sữa, 48 hộp thịt hộp, 6 hộp khẩu trang, 100 kính giọt chắn và các nhu yếu phẩm khác. UBND, Ủy ban MTTQ phường chuyển cho 10 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn 200 kg gạo, 10 thùng mì tôm, nước mắm, muối, bột canh...

Hiện nay, các chốt đã kẻ vạch, chia ô, đề nghị Tổ trưởng thông báo cho nhân dân khi nhờ mua thực phẩm, ghi rõ địa chỉ, điện thoại và cử tình nguyện viên nhận về cho người dân.

Vậy là, sau mấy ngày sống trong khu phong tỏa, tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn hỏi thăm xem có thiếu gì để gửi, thật xúc động! Hôm trước cũng không kịp mua gì, may quá bác hàng xóm trên đường đi nhận đồ đặt trước cửa cho chục trứng gà; các chiến sỹ Hải quân Nhà giàn DK1 gửi biếu hộp rất to, đầy cá, tôm. Còn em Dung, trước công tác bên Đài PT-TH tỉnh kêu nhà mổ lợn sẽ gửi cho một ít... vậy là quá ổn. Hỏi ra mới thấy, các hộ trong khu phong tỏa đều nhận được sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của chính quyền, đoàn thể, người thân. Ai cũng trào dâng niềm xúc động lạ thường!

Điều đáng mừng là từ thời điểm công bố quyết định phong tỏa, trên địa bàn phường, an ninh chính trị ổn định, nhân dân đồng tình ủng hộ việc phòng, chống dịch. Tin tưởng, với sự trợ giúp của tỉnh, thành phố, các sở, ngành; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường và người dân, Ngọc Hà sẽ chiến thắng đại dịch.

Trước và trong dịch, những vườn hoa vẫn rực rỡ ngát hương, những vườn rau vẫn vươn lên xanh tốt. Rồi dịch sẽ mau qua đi và tình người ở lại. Ngọc Hà ơi, cố lên!

Đặng  Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên khoanh vùng, truy vết nhanh để khống chế các ổ dịch Covid - 19

BHG - Tính đến chiều 30.10, huyện Vị Xuyên ghi nhận 25 ca nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng tại xã Thuận Hòa (23 ca), Thanh Thủy (1 ca), Đạo Đức (1 ca). Huyện đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, trong đó tập trung truy vết, test nhanh, xét nghiệm sàng lọc, cách ly, thiết lập vùng phong tỏa với quyết tâm nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch.

31/10/2021
Cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

BHG - Từ nhiều tháng nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, nhưng thành phố Hà Giang vẫn bình yên, thanh bình như vốn có. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, khi ngày 25.10 vừa qua, trên địa bàn thành phố phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên tại tổ 9, phường Ngọc Hà. Ngay sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố về ca nhiễm Covid-19, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Giang đã tiến hành họp khẩn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

31/10/2021
Tìm thông tin hành khách đi cùng xe khách với F0 L.V.L, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì)

Tìm thông tin khách hàng đi cùng xe khách với F0 L.V.L xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì)

 

31/10/2021
Liên đoàn Lao động tỉnh, các nhóm tình nguyện tặng quà cán bộ y tế và học sinh

BHG - *Chiều 30.10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành Y tế đã đến động viên, trao quà cho các cán bộ y tế tăng cường hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn thành phố.

30/10/2021