Hà Giang

Một số chia sẻ về kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Hà Giang

15:57, 05/09/2021

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta cho đến nay, Hà Giang đã có các ca nhiễm trong cộng đồng. Cùng với đó, là nhiều trường hợp người bệnh trở về địa phương đã được cách ly kịp thời, tiếp tục điều trị trong một số cơ sở y tế của tỉnh. Bác sỹ Vũ Hùng Vương, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh là người trực tiếp cùng các đồng nghiệp tham gia điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Để hiểu rõ hơn về công tác điều trị bệnh, phóng viên Báo Hà Giang điện tử đã được bác sỹ Vũ Hùng Vương chia sẻ về một kinh nghiệm trong công tác điều trị, chăm sóc đối với bệnh nhân Covid-19 tại Hà Giang.

Bác sỹ Vũ Hùng Vương
Bác sỹ Vũ Hùng Vương

P.v: Xin bác sỹ cho biết từ các bệnh nhân số 268 và 1976 đến nay, bác sỹ cùng các y bác sỹ tỉnh nhà đã tham gia điều trị bao nhiêu ca mắc Covid- 19 điều trị tại tỉnh ta?

Bác sỹ Vũ Hùng Vương: Hà Giang khởi đầu với ca bệnh trong cộng đồng số 268 tại Đồng Văn hồi đầu năm 2020. Sau đó đến ca bệnh số 1976 đúng dip Tết Nguyên đán 2021 tại huyện Xin Mần. Tiếp đến là ca bệnh phát hiện và cách ly kịp thời khi nhập cảnh là 3717. Các ca bệnh được điều trị tại các cơ sở y tế tại Đồng Văn, Xín mần và tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đặc biệt là đợt dịch thứ 4, tỉnh ta tiếp nhận hơn 25 ca bệnh mới từ Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh và các ca tái dương tinh về tử Bắc Giang, Bắc Ninh…, được điều trị điều tri tại Bệnh viện Phổi Hà Giang. Bản thân tôi cùng các đồng nghiệp đã trực tiếp tham gia điều trị cho các bệnh nhân theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, sự nỗ lực chung của đội ngũ y bác sỹ tỉnh nhà. Qua đó, giúp cho các bệnh nhân từng bước hồi phục tốt.

P.v: Xin bác sỹ chia sẻ một số kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân Covid-19 trong điều kiện ở một địa phương xa tuyến T.Ư, nguồn nhân lực, máy móc còn nhiều hạn chế như Hà Giang!

Bác sỹ Vũ Hùng Vương, Phó Giám độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế chuẩn bị vào tâm dịch.
Bác sỹ Vũ Hùng Vương, Phó Giám độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế chuẩn bị vào tâm dịch.

Bác sỹ Vũ Hùng Vương: Để điều trị tốt và hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19, các thầy thuốc cần phải có kiến thức, kỹ năng thái độ tốt, tuân thủ phác đồ của Bộ Y tế và kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã từng điều trị bệnh nhân Covid-19. Cùng với đó, kíp điều trị phải đoàn kết, tuân thủ tuyệt đối việc kiểm soát nhiễm khuẩn. Vì Hà Giang xa tuyến T.Ư nên việc kết nối hội chẩn, tham khảo qua công nghệ thông tin với các chuyên gia là biện pháp cần thiết, hiệu quả, giúp cho chiến lược điều trị hiệu quả cao. Song song với việc điều trị bằng thuốc, hỗ trợ y tế, dinh dưỡng, vấn đề tâm lý với bệnh nhân là điều rất quan trọng, giúp cho bệnh nhân nhanh bình phục. Việc phối hợp giữa nhân viên y tế với nhau và giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, phối hợp giữa Tây y và Đông y, theo dõi sát diễn biến bệnh 24/24 để giải quyết sớm các triệu trứng cho bệnh nhân Covid-19, sẽ giúp cho bệnh nhân không bị tăng nặng và giảm nguy cơ tử vong ....

P.v: Đối với bệnh nhân Covid-19 đang điều trị và bệnh nhân đã khỏi bệnh, cần phải tuân thủ những gì để có thể sớm khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe tốt nhất thưa bác sỹ?

Bác sỹ Vũ Hùng Vương: Bệnh nhân Covid - 19 cần phải phối hợp và tuân thủ các y lệnh của thầy thuốc, luôn giữ tinh thần lạc quan để tăng sức đề kháng. Đồng thời, dinh dưỡng tốt với các bệnh nhân sẽ giúp cơ thể nhanh tiêu diệt virus. Sau khi khỏi bệnh, cần có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không uống rượu, bia, hút thuốc lá, các chất kích thích, ngủ đủ giấc và đúng giờ. Việc vận động thể lực cần phù hợp, vệ sinh mũi họng thường xuyên và đặc biệt là thực hiện tốt Thông điệp 5k theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

P.v: Hiện nay, tỉnh đã và đang cử hàng chục cán bộ ý tế vào hỗ trợ tâm dịch miền Nam, đồng chí đánh giá như thế nào với đội ngũ này sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương và bổ sung vào lực lượng chống dịch của chúng ta!?

Bác sỹ Vũ Hùng Vương: Đối với nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch, ngoài vấn đề cần được đào tạo tập huấn cập nhật kiến thức về bệnh học Covid-19, phác đồ chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, phòng hộ cá nhân rất quan trọng. Khi tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ phòng chống dịch tại tâm dịch sẽ càng giúp cho mỗi người sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thực tiễn cực kỳ cần thiết. Thời gian qua, Hà Giang đã cử đoàn cán bộ vào miền Nam chống dịch. Các cán bộ y tế trước khi đi vào tâm dịch đã được đào tạo tập huấn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ kiến thức, kỹ năng, thái độ phục vụ. Đặc biệt là kinh nghiệm của bản thân đã từng được tham gia điều trị bệnh Covid-19, nếu được tiếp tục tham gia vào công việc thực tế tại tâm dịch sẽ giúp cho các nhân viên y tế được trải nghiệm công việc cụ thể. Đó sẽ là bài học thực tiễn luôn có gía trị nhất về y học, sẽ giúp cho cán bộ y tế trưởng thành lên rất nhiều. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tai miền Nam về Hà Giang, các đồng chí đó sẽ là những y bác sỹ điều dưỡng nòng cốt trong công tác chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh nhà.

P.v: Xin trân trọng cảm ơn bác sỹ Vũ Hùng Vương!

                                                            Thực hiện: PV Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở châu Âu gia tăng ở mức đáng lo ngại

Tính đến 6h ngày 31-8, thế giới đã có 217.762.368 ca mắc Covid-19, trong đó 4.521.851 trường hợp tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm tại châu Âu bắt đầu gia tăng ở mức đáng lo ngại.

31/08/2021
Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9

Ngày 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

 

31/08/2021
Kiên cường bám chốt

BHG - Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

31/08/2021
Đồng Văn hỗ trợ trên 70 tấn rau, củ, quả cho huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội

BHG - Ngày 31.8, huyện Đồng Văn đã chuyển trên 70 tấn rau, củ, quả tiếp sức cho người dân vùng phong tỏa huyện Thanh Trì, TP Hà Nội để cải thiện bữa ăn hàng ngày, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt giãn cách xã hội.

31/08/2021