Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở Mèo Vạc

14:40, 15/09/2021

BHG - Huyện Mèo Vạc hiện có 3 mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau với 144 thành viên. Sau gần 5 triển khai, thực hiện, đến nay, mô hình đã mang lại nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm tựa giúp nhiều người cao tuổi trên địa bàn huyện sống vui, khỏe, có ích.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã giúp bà Lầu Thị Say có thêm kinh phí phát triển chăn nuôi.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã giúp bà Lầu Thị Say có thêm kinh phí phát triển chăn nuôi.

Bà Lầu Thị Say là một trong những thành viên tiêu biểu của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, nhất là trong hoạt động phát triển kinh tế. Bà chia sẻ: Trước đây, đời sống của gia đình tôi rất khó khăn. Song, từ cuối năm 2016, được tham gia CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Pả Vi Hạ giúp tôi có thêm niềm tin, động lực để vươn lên thoát nghèo. Nhờ sự động viên, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ vốn từ các thành viên CLB, tôi mạnh dạn phát triển mô hình nuôi bò hàng hóa và lợn sinh sản. Hiện mô hình đang phát triển tốt, nhờ đó giúp gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự ủng hộ, giúp đỡ của các thành viên CLB, vừa qua, tôi tiếp tục chuyển đổi gần 1.000 m2 đất vườn kém hiệu quả sang trồng Táo đỏ. Hiện cây sinh trưởng, phát triển tốt; dự kiến sau 2 năm sẽ cho thu hoạch.

Theo Chủ tịch UBND xã Pả Vi, Thào Minh Sơn: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Pả Vi Hạ được xã triển khai từ cuối năm 2016. Việc tham gia CLB là cơ hội tốt cho các thành viên giao lưu, học hỏi, nhất là có dịp để tìm hiểu, áp dụng những cách làm hay, hiệu quả giữa các thành viên trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ cuối năm 2016, với số vốn được cấp ban đầu là 50 triệu đồng, CLB đã triển khai cho các thành viên vay theo hình thức quay vòng, đến nay đã có 11 hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn này. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, các hộ sau khi thoát nghèo tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên còn khó khăn để vươn lên thoát nghèo.

Tương tự, tại xã Tả Lủng, sau gần 5 năm được thành lập và hoạt động, đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tả Lủng tiếp tục phát huy được nhiều điểm mạnh. Theo Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Nguyễn Khắc Phố: Từ khi được thành lập đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tả Lủng thực hiện nhiều hoạt động thăm khám sức khỏe định kỳ cho các thành viên như đo huyết áp, cân nặng, kiểm tra tim mạch, tư vấn về phòng, chống bệnh loãng xương, cách tự chăm sóc sức khỏe, tư vấn cách ăn uống hợp lý… Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, thành viên trong CLB đã thảo luận và triển khai các hoạt động như giúp các hộ khó khăn như thu hoạch lúa, hoa màu, dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa chuồng trại gia súc..

Lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc cho biết: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng, có mục tiêu liên kết các thành viên nhằm phát huy vai trò và hỗ trợ người cao tuổi khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo, đảm bảo sức khỏe và phát triển cộng đồng. Nhìn chung, từ khi được thành lập đến nay, 3 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện đã hoạt động tốt theo đúng quy chế; các thành viên trong CLB được chăm sóc sức khỏe, được tuyên truyền để tăng thêm hiểu biết và được vay vốn để phát triển kinh tế, nhiều hộ đã thoát nghèo sau khi gia đình có thành viên tham gia CLB. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các CLB còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Nguồn vốn tăng thu nhập của các CLB còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của các thành viên; một số thành viên trong CLB không biết viết, nói tiếng phổ thông; chưa sinh hoạt đầy đủ, đúng giờ; chưa tự tin tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của CLB…

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Mèo Vạc phấn đấu đến năm 2025 thành lập mới 5 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, nâng tổng số CLB toàn huyện lên 8 CLB. Để đạt mục tiêu này, trước mắt, huyện tiếp tục duy trì, kiện toàn, quản lý và triển khai hoạt động có hiệu quả các CLB hiện có; tiếp đến là tăng cường tổ chức tham quan mô hình, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia nhân rộng mô hình CLB này trên địa bàn…

Đỗ Thị Hương Giang (Trường Chính trị tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021

BHG - Sáng 15.9, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu các Huyện đoàn, Thành đoàn trực thuộc.

15/09/2021
Một số dịch vụ được hoạt động trở lại từ 15.9

BHG - Ngày 14.9, UBND tỉnh Hà Giang có Công văn số 3659/UBND –VHXH về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công văn nêu rõ, từ 0 giờ ngày 15.9, các dịch vụ được hoạt động trở lại, bao gồm: Các dịch vụ trong phòng kín như Massage, xông hơi, nhưng yêu cầu nhân viên của các cơ sở dịch vụ phải được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi và định kỳ 7 ngày/lần thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (cơ sở dịch vụ tự trả chi phí). 

 

14/09/2021
Cảnh báo mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay 14.9 áp cao cận nhiệt đới đang lấn về phía Tây. Dự báo: Do ảnh hưởng của  nhiễu động gió Đông từ rìa phía Tây áp cao cận nhiệt đới nên đêm nay và ngày mai 15.9 trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

14/09/2021
9 tháng đầu năm, CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang hiến được 118 đơn vị máu cứu bệnh nhân

BHG - Theo báo cáo sơ kết 9 tháng đầu năm của Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang tại kỷ niệm 7 năm thành lập (11.9.2014-11.9.2021), trong 9 tháng đầu năm, CLB đã kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hiến máu được 118 đơn vị máu. Số máu này đã kịp thời điều trị cho các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đức Minh.

14/09/2021