Hà Giang

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn thành phố

07:50, 14/09/2021

BHG - Chợ là nơi cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân. Hiện nay, tình trạng “Thực phẩm bẩn”, “Thực phẩm không an toàn” trở thành vấn đề nóng ngày càng được người dân quan tâm, trong đó có vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các chợ trên địa bàn thành phố Hà Giang. Nhiều nguồn thực phẩm được các tiểu thương bán tràn lan chưa được kiểm soát, mang lại nỗi lo cho người dân sử dụng thực phẩm.

Đồ ăn bán ngoài đường, không được che đậy gây mất vệ sinh.
Đồ ăn bán ngoài đường, không được che đậy gây mất vệ sinh.

Tại thành phố Hà Giang nhiều chợ truyền thống ở các xã, phường như: Trần Phú, Minh Khai, Ngọc Hà, Phương Thiện… nhiều quầy thịt được bày trên các sàn gỗ cũ đã cáu đen, mỡ bám lâu ngày không đảm bảo vệ sinh; nội tạng lợn, bò, trâu được bày trên bao tải, đặt ngay dưới nền đất gây phản cảm. Thậm chí, thực phẩm chín bày bán gần thực phẩm sống; các sạp hàng bán bún, phở, bánh rán xung quanh vứt bừa bãi rác ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường. Người bán hàng tại nhiều khu vực trải ni lon, áo mưa để bán thực phẩm tươi sống, đồ khô, rau, củ quả. Tình trạng giết mổ gia cầm, hải sản nhỏ lẻ cũng là nguyên nhân gây mất VSATTP.

Chị N.T.Y chuyên kinh doanh bán gia cầm tại chợ trung tâm thành phố tâm sự: Việc giết mổ gà, vịt, ngan ngay tại chợ không thể đảm bảo vệ sinh như tại gia đình, vì phải tiết kiệm nước, diện tích ngồi chật hẹp. Khách hàng ở thành phố với công việc bận bịu nên thường muốn nhanh chóng có thực phẩm đã làm sẵn, về nhà chỉ việc nấu nướng.

Các quán bán hàng ăn sẵn như: Phở, bún, bánh cuốn, các chủ quán thường dùng tay trần để bốc thịt, gia vị, rau thơm đưa vào bát, đĩa cho các thực khách. Tại các điểm bán giò, chả, xúc xích, lòng lợn chín, nem rán, bánh rán… không có tủ kính được bày bán ngay sát các hàng thịt sống như: Lợn, bò, trâu, khiến ruồi, nhặng bâu vào gây hại tới sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến sẵn có nguy cơ cao, sử dụng các chất cấm trong chế biến thực phẩm, nhưng thường không được các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Chị T.H.M ở phường Trần Phú chia sẻ: Tôi thường đi chợ mua các thực phẩm về chế biến; thật khó nhận biết trái cây, rau không phun thuốc kích thích sinh trưởng; thịt gia súc, gia cầm không có chất tạo nạc. Những người nội trợ như chúng tôi thường mua thực phẩm bằng trực giác, cảm quan, kinh nghiệm của bản thân mình.

Anh H.V.Đ phường Minh Khai mong muốn: Tôi thấy nhiều tiểu thương ngồi bán hàng sát nhau không đeo khẩu trang, trong khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng người dân cộng đồng dân cư. Tôi mong các tiểu thương hãy nâng cao trách nhiệm của mình với sức khỏe của mọi người xung quanh, bỏ qua chút lợi ích của cá nhân, đầu tư nâng cấp quầy bán hàng đúng với tiêu chí đảm bảo VSATTP. Các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng thực phẩm bẩn bán tràn lan tại các chợ gây nguy hại khôn lường cho sức khỏe người sử dụng.

Người tiêu dùng hãy trở thành những người nội trợ thông thái, chọn mua thực phẩm sạch tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, đảm bảo an toàn cho mình và những người thân; nâng cao kiến thức cách phân biệt thực phẩm bẩn, thực phẩm sạch; sử dụng thực phẩm đảm bảo VSATTP, giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Cần thông báo cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khi thấy các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm VSATTP.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo "sức bật" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, đời sống đồng bào nhân dân các dân tộc của huyện Đồng Văn không ngừng được nâng lên. Đây là kết quả từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đặc thù của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

13/09/2021
Mèo Vạc quan tâm hỗ trợ bộ đội xuất ngũ

BHG - Trong những năm qua, ngoài huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ thì công tác hậu phương quân đội, nhất là đối với những quân nhân xuất ngũ trở về địa phương được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện có hiệu quả, từ đó thắt chặt tình quân dân.

13/09/2021
Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

BHG - Những năm qua, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, trên địa bàn huyện Đồng Văn có nhiều dự án, công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây mới, nâng cấp. Nhờ đó góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nâng cao điều kiện sống, sức khỏe cộng đồng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí Môi trường trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

13/09/2021
Tỉnh đoàn Hà Giang hỗ trợ 60 tấn nhu yếu phẩm tới người dân Hà Nội

BHG - Nhằm đồng hành cùng người dân trên cả nước nói chung và người dân Thủ đô nói riêng trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 11.9, tại nút giao Quốc lộ 2 ngã tư Kim Anh - Nội Bài, Tỉnh đoàn Hà Giang đã trao tặng 60 tấn nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng gồm: 26,8 tấn gạo, 14 tấn nông sản các loại, 3.000 thùng mì tôm, 650kg bún/miến, 800kg lạc, 289 hộp cá/thịt hộp các loại và một số nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng, chống dịch khác cho người dân Thủ đô Hà Nội. 

12/09/2021