Hà Giang

Lùng Tám chú trọng phòng, chống dịch bệnh cho gia súc

11:45, 04/07/2021

BHG - Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên địa bàn huyện Quản Bạ; bên cạnh việc phát triển chăn nuôi, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc đang được cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám triển khai thực hiện quyết liệt.

Anh Giàng Mí Chóng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) phun khử trùng chuồng nuôi bò.
Anh Giàng Mí Chóng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) phun khử trùng chuồng nuôi bò.

Gia đình anh Giàng Mí Chóng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám nuôi 5 con bò sinh sản. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được tuyên truyền hướng dẫn của chính quyền địa phương về bệnh viêm gia nổi cục trên gia súc, anh Chóng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi. Anh Chóng chia sẻ: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, tôi đã mua hóa chất về phun thuốc khử trùng xung quanh chuồng trại, bổ sung dinh dưỡng cho đàn bò để tăng cường sức đề kháng; không thả rông đàn bò trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”. Có thể thấy người chăn nuôi đã nâng cao ý thức cảnh giác trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc ngày càng gia tăng hiện nay.

Xã Lùng Tám hiện có tổng đàn trâu, bò trên 2.300 con, quy mô chăn nuôi chủ yếu là nhỏ, lẻ nên dễ dẫn đến tình trạng chăn nuôi thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh bệnh dịch. Để chủ động ngăn chặn bệnh dịch, xã chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở tăng cường bám, nắm địa bàn. Tuyên truyền các hộ chăn nuôi chủ động phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Đồng thời, khuyến cáo các hộ phun thêm hóa chất diệt ruồi, muỗi, ve, vắt… để hạn chế vật trung gian truyền bệnh; tập trung chăm sóc, bổ sung thêm thức ăn để nâng cao sức đề kháng cho trâu, bò. Anh Giàng Mí Thò, hộ chăn nuôi ở thôn Lùng Hóa, chia sẻ: “Mấy năm gần đây các hộ dân xung quanh thôn đều mở rộng quy mô chăn nuôi đàn bò để buôn bán. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Tuy nhiên, còn có những hộ chưa đầu tư vào chăn nuôi bài bản, chuồng trại chưa được đầu tư xây dựng, gây mất vệ sinh và phát sinh nhiều bệnh trên đàn gia súc. Để hạn chế dịch bệnh thì người chăn nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như đầu tư xây dựng chuồng trại và tiêm phòng gia súc, đảm bảo vệ sinh môi trường”. 

Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, xã triển khai các văn bản của tỉnh, huyện tới các thôn, bản và chỉ đạo cán bộ xã và thôn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Hạn chế không mua các loại thịt bò ngoài địa bàn có nghi ngờ bị bệnh, làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng theo khuyến cáo của Phòng Nông nghiệp - PTNT. Đồng thời, tuyên truyền đến trưởng thôn, khuyến nông thôn nếu phát hiện thấy nghi vấn về dịch bệnh trên đàn gia súc, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng đến kiểm tra, đánh giá và có biện pháp xử lý kịp thời”.

Với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã và sự chủ động của người dân trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh. Xã Lùng Tám phấn đấu vừa phát triển chăn nuôi an toàn vừa đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát trên đàn gia súc.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Sáng 30/6: Thêm 94 ca mắc Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 sáng 30/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 94 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh phát hiện 62 ca. Đáng chú ý, 87 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 29/6 đến 6 giờ ngày 30/6, Việt Nam có 94 ca mắc mới (BN16414-16507). Cụ thể, một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Ninh Bình và 93 ca ghi nhận trong nước: tại TP Hồ Chí Minh (62), Phú Yên (21), Nghệ An (4), Bắc Giang (3)...

30/06/2021
Nhân rộng mô hình phòng, chống thiên tai ở Quản Bạ

BHG - Trước đây, huyện Quản Bạ thường bị thiệt hại bởi thiên tai như tốc mái, sạt lở đất nhà ở… Song, những năm gần đây nhờ có sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả nên thiệt hại do thiên tai giảm rõ rệt.

30/06/2021
Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 106 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng, 100% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều mạnh khỏe, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

30/06/2021
Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021