Công tác đối ngoại của tỉnh linh hoạt thích ứng trong tình hình dịch bệnh Covid-19

10:25, 08/07/2021

BHG - Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường và nguy hiểm trên toàn cầu, gây ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó có lĩnh vực đối ngoại.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến và Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giai đoạn 2021 tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại điểm cầu Hà Giang.					Ảnh: PV
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến và Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giai đoạn 2021 tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại điểm cầu Hà Giang. Ảnh: PV

Theo đó, các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu chính trị, quốc phòng, văn hóa với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, Trung Quốc; kêu gọi, vận động viện trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, việc mở rộng mối quan hệ với Đại sứ quán, địa phương các nước của tỉnh Hà Giang gặp nhiều khó khăn. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Hà Giang tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chiến lược hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành Đề án Nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; chủ động, linh hoạt điều chỉnh, chuyển hướng triển khai các hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo tình hình, thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của dịch bệnh. 

Vận dụng linh hoạt phương châm “Đối ngoại trực tuyến” và “Ngoại giao Covid”, 6 tháng đầu năm, tỉnh Hà Giang ký mới 4 thỏa thuận và đang tiếp tục triển khai 26 thỏa thuận quốc tế; tổ chức và tham dự 6 hội nghị bằng hình thức trực tuyến với các địa phương, đối tác nước ngoài. Trong đó nổi bật là Hội nghị trực tuyến với chính quyền tỉnh Benguet (Philippin); Hội nghị trực tuyến Chương trình gặp gỡ đầu xuân và Hội nghị lần thứ 12 Ủy ban công tác liên hợp giữa 4 tỉnh Đông Bắc Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); Hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh Tây Bắc Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc); Hội nghị trực tuyến và Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn, giai đoạn 2021 – 2025. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các địa phương tiếp giáp Trung Quốc duy trì thường xuyên trao đổi hàm thư chúc mừng nhân dịp lễ, Tết, thay đổi nhân sự lãnh đạo chủ chốt; đảm bảo an ninh khu vực biên giới trong thời gian tỉnh Hà Giang tổ chức bầu cử... Các cấp, ngành hai bên duy trì cơ chế hợp tác bằng hình thức trực tuyến; thường xuyên trao đổi thông tin, các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp đảm bảo không gián đoạn hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu hai bên; tiếp tục triển khai và đăng ký 16 học sinh của tỉnh tham gia Chương trình học bổng Quảng Tây năm 2021.

Công tác vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài gặp nhiều khó khăn, các nguồn lực hỗ trợ giảm mạnh, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn tiếp nhận 12 chương trình, dự án mới với kinh phí cam kết tài trợ khoảng 161,2 tỷ đồng, giải ngân ước đạt 2 triệu USD (tương đương 45 tỷ đồng). Các dự án chủ yếu tập trung lĩnh vực tạo sinh kế cho người dân tộc thiểu số. Qua đó đảm bảo tốt nhất những nhu cầu thiết yếu, đẩy mạnh cải thiện và nâng cao đời sống của người dân vùng dự án, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Công tác lãnh sự, bảo hộ công dân tiếp tục được giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với bạn bè quốc tế được triển khai thông qua các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được thực hiện thường xuyên.

Có thể nói, dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, nhưng công tác đối ngoại tỉnh ta đã chủ động thích ứng, linh hoạt, sáng tạo trong việc vận dụng triệt để các tiện ích của khoa học công nghệ để duy trì hợp tác với các đối tác, địa phương nước ngoài, đem lại nhiều kết quả thực chất. Trên cơ sở các định hướng về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong thời gian tới, công tác đối ngoại tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu quả để tăng cường thích ứng với tình hình mới và phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Thị Mỹ Diệu (Sở Ngoại vụ)


Cùng chuyên mục

Sáng 8/7, thêm 314 ca mắc COVID-19 ở TP.HCM và Bình Dương

Bộ Y tế cho biết, tính từ 19h30 ngày 7/7 đến 6h ngày 8/7, Việt Nam phát hiện thêm 314 ca mắc COVID-19 mới tại TP.HCM và Bình Dương, trong đó 264 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

08/07/2021
Thị trường Việt Nam chúc mừng Cục XTTM - Bộ Công Thương nhân dịp 21 năm ngày thành lập

Trải qua 21 năm thành lập và phát triển, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình cấp quốc gia như Chương trình cấp quốc gia về XTTM và Chương trình Thương hiệu quốc gia.

07/07/2021
"Tiếp sức mùa thi" chú trọng phòng, chống dịch bệnh

BHG - Để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh (TS) tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Tỉnh đoàn đã triển khai Chương trình "Tiếp sức mùa thi" tới các đơn vị Đoàn – Hội trực thuộc với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng thời, các Đội thanh niên tình nguyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo điều kiện cho TS đạt kết quả cao nhất.

07/07/2021
Sau 6 giờ, Việt Nam có thêm 400 ca mắc Covid-19

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 7/7, Việt Nam có thêm 400 ca mắc Covid-19, không có ca nào nhập cảnh, 347 ca phát hiện tại TP Hồ Chí Minh. 400 ca ghi nhận trong nước, ngoài 347 ca phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh, còn lại là Long An (19), Quảng Ngãi (13), Bắc Ninh (6), Phú Yên (4), Trà Vinh (3), Bắc Giang (3), Nghệ An (2), Cà Mau (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Đắk Lắk (1). Trong đó, 277 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

07/07/2021