Hà Giang

Phòng, chống dịch Covid-19 từ cánh cổng bệnh viện

09:51, 09/06/2021

BHG - Đó là cách làm thận trọng, nghiêm túc của các cơ sở y tế trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K, tất cả mọi người dân đến khám, chữa bệnh được phân luồng ngay từ cổng các bệnh viện.

 Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt, phân luồng bệnh nhân từ cổng bệnh viện.
Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra thân nhiệt, phân luồng bệnh nhân từ cổng bệnh viện.

Bác sĩ Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chia sẻ: Trong đợt dịch thứ 4, bệnh viện đã điều trị khỏi bệnh cho 1 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19, đó là ca bệnh 3717. Với kinh nghiệm nhiều lần trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, tôi thấy đợt dịch này tốc độ lây nhiễm mạnh, đa biến chủng. Vì vậy, toàn dân chúng ta phải hết sức cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch mà Bộ Y tế khuyến cáo và quy định của tỉnh. Đặc biệt, các cơ sở y tế, cán bộ ngành Y tế phải gương mẫu, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS - CoV2, BVĐK tỉnh đã có các phương án ứng phó với các tình huống phải cách ly, phong tỏa tại đơn vị nhằm dập dịch triệt để, không để lây lan ngoài cộng đồng. Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người bệnh, thân nhân và cán bộ, nhân viên, bệnh viện đã thiết lập Đội trực chốt phân luồng bệnh nhân ngay từ cánh cổng ra vào. Trong trường hợp phát hiện người có biểu hiện ho, sốt chưa rõ nguyên nhân, ngay lập tức chuyển ca bệnh vào phòng khám sàng lọc tại khu cách ly. Việc lập chốt chặn hoạt động 24/24h thể hiện sự chủ động của bệnh viện trong công tác phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid - 19.

Bà Vũ Thị Thẩn, tổ 10, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) bày tỏ: Qua xem tivi, nghe đài, tôi thấy đợt dịch này bùng phát rất nhanh, nguy hiểm hơn. Tôi đi chăm chồng ốm và nằm điều trị ở BVĐK tỉnh. Hàng ngày, tôi được các y, bác sĩ tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, rửa tay sát khuẩn sạch sẽ. Tôi thấy đồng tình, yên tâm với cách làm trên của bệnh viện và mong mọi người nâng cao ý thức phòng bệnh để bảo vệ chính mình, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước mối nguy hiểm của dịch bệnh. 

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, BVĐK huyện Quang Bình đã thành lập 1 Tổ điều trị bệnh nhân nhẹ và vừa; 1 Tổ điều trị bệnh nhân cấp cứu; 2 Đội phản ứng nhanh; bố trí khu cách ly. Bệnh viện cũng lên kịch bản, tình huống có thể xảy ra và chuẩn bị kỹ càng về thuốc men, trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu theo từng cấp độ. Ngoài ra, tại mỗi khoa, phòng đều kết nối loa truyền thanh, ở đâu người bệnh cũng biết được thông tin về tình hình dịch bệnh. Là những chiến sĩ trên mặt trận tuyến đầu chống dịch, các y, bác sỹ luôn đặt mình trong tâm thế cao nhất, khi có sự điều động sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Chị Nguyễn Thị Hoài, điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm, BVĐK huyện Quang Bình xúc động cho biết: Khoa Truyền nhiễm là nơi điều trị cho bệnh nhân cách ly, trong 3 cán bộ y, bác sỹ thì có 2 điều dưỡng đều là nữ. Bản thân chúng tôi đều có con nhỏ, nhà ở gần nhưng nhiều khi không thể về. Tôi đã chọn nghề y, thì trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng hết lòng cứu chữa người bệnh.

Không chỉ giữ tinh thần lạc quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch, điều mà các y, bác sỹ mong muốn nhất lúc này là toàn dân hãy chung tay để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới đồi núi cao, địa hình chia cắt mạnh, hệ thống sông, suối nhiều... đây là những yếu tố nguy hiểm nếu như xảy ra các hiện tượng thiên tai như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN và PTDS) tỉnh, trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 25 đợt mưa, lũ quét, sạt lở đất; làm chết 14 người, 20 người bị thương; làm hư hỏng 7.485 ngôi nhà và nhiều tài sản khác, ước thiệt hại trên 840 tỷ đồng.

09/06/2021
Sáng 9-6: Thêm 64 ca nhiễm Covid-19 mới

12 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 64 ca mắc mới (BN9159-9222) bao gồm 23 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh (15), Bà Rịa - Vũng Tàu (7), Long An (1) và 41 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (24), Bắc Ninh (17) đều là các ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

09/06/2021
Gia tăng người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp

BHG - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - TBXH), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thấp nghiệp (TCTN) có dấu hiệu gia tăng.

09/06/2021
Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch và phòng, chống tai nạn thương tích

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích (TNTT), tai nạn đuối nước trẻ em. Thời gian qua, Tỉnh đoàn và chính quyền địa phương đã và đang tích cực triển khai các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất trẻ em bị TNTT và nhiễm dịch bệnh. 

09/06/2021