Hành động vì môi trường xanh

11:12, 07/06/2021

BHG - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) đến mọi tầng lớp nhân dân; tích cực trồng cây xanh, bảo vệ và phát triển rừng; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; thu gom và phân loại rác thải… là những việc làm thiết thực đã và đang được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần làm lan tỏa những hành động BVMT trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Thàng Tín, (Hoàng Su Phì) tích cực tham gia trồng cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường.
Đoàn viên, thanh niên xã Thàng Tín, (Hoàng Su Phì) tích cực tham gia trồng cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Để triển khai động bộ các hoạt động BVMT, hàng năm UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về BVMT, làm cơ sở cho các cấp, ngành triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức, qua đó góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên; khuyến khích và vận động người dân tăng cường việc giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh, hướng tới phát triển bền vững.

Các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã tích cực vào cuộc bằng những hành động thiết thực, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trong đó, điển hình có thể kể đến các hoạt động như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện” của Đoàn Thanh niên các cấp. Chỉ tính riêng trong quý I.2021, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai nhiều phần việc như trồng hơn 1.000 cây xanh trên địa bàn xã Đường Hồng (Bắc Mê); hỗ trợ 336 hộ dân cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với hơn 4.500 ĐVTN tham gia; vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm các xã, thị trấn, chợ phiên, làm đẹp cảnh quan, thu gom rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng, duy trì các tuyến đường xanh, tuyến đường thanh niên “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”…

Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với lực lượng ĐVTN đông đảo, những năm qua, Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phong trào Thanh niên xung kích BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu đến các cấp bộ Đoàn. Các hoạt động như trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm được tổ chức đều đặn và rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của ĐVTN và người dân trong việc giữ gìn, BVMT, thực hiện nếp sống văn minh.

Hội LHPN các cấp cũng tích cực đẩy mạnh công tác vận động hội viên phụ nữ chung tay BVMT. 100% chi hội đều tổ chức cho hội viên tham gia dọn dẹp, làm sạch đường làng, ngõ xóm, trồng cây cảnh quan, thực hiện mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp”. Thành lập các tổ “Phụ nữ xách làn đi chợ” để hạn chế sử dụng túi nilon. Hướng dẫn hội viên vận động các thành viên trong gia đình bỏ rác thải đúng nơi quy định, thực hiện phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, tiết kiệm điện, nước… Đặc biệt, từ tháng 7.2019, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã phát động phong trào “Biến rác thải tại nhà thành tiền” thông qua việc phân loại rác thải tại nhà, đi trên đường gặp rác thải nhựa thì thu gom; xách làn đi chợ và giảm dùng túi nilon. Ngoài ra, chị em còn tập hợp phế liệu rồi đem bán, tiền thu về dùng hỗ trợ cho các hội viên nghèo phát triển kinh tế, thăm hỏi nhau lúc đau ốm, bệnh tật. Mô hình đã trở thành điểm sáng trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của phụ nữ thành phố Hà Giang và được nhân rộng trong các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn.

Với phương châm: Phát triển KT – XH gắn kết hài hòa với công tác BVMT, UBND tỉnh đã lồng ghép công tác BVMT vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện các dự án trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo bãi xử lý rác thải tại các xã, thị trấn. Chú trọng đánh giá tác động môi trường trước khi phê duyệt các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn, kiên quyết “không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”. 

Cùng với sự phát triển kinh tế, các hoạt động chế biến, sản xuất, kinh doanh gia tăng, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên đáng báo động. Vì vậy, mỗi người hãy bằng hành động nhỏ, cùng nhau BVMT để môi trường sống luôn trong lành và tươi đẹp, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng

BHG - Những ngày qua, các tỉnh khu vực Bắc Bộ đã trải qua đợt nắng nóng cao điểm nhất kể từ đầu năm 2021. Hà Giang cũng không ngoại lệ, nền nhiệt đã có lúc lên đến 38 - 39 độ C. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ giờ đến hết tháng 6, sẽ có khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng nữa. Thời tiết nắng nóng kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân, như sốc nhiệt, trụy mạch, tổn thương não và nguy hiểm nhất là đột quỵ… 

07/06/2021
Sáng 7-6: Việt Nam thêm 44 ca mắc Covid-19 mới

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 18 giờ ngày 6-6 đến 6 giờ sáng 7-6, Việt Nam có thêm 44 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 12 ca liên quan đến Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng tại thành phố Hồ Chí Minh.

07/06/2021
Tối 6.6, Việt Nam ghi nhận thêm 65 ca mắc COVID-19

Tối 6.6, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 65 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 60 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (31), Bắc Ninh (18 ), TP. Hồ Chí Minh (11).

06/06/2021
Ngày hội hiến máu Giọt hồng trao hy vọng 2021

BHG - Từ ngày 28.5 đến ngày 5.6, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN) "Giọt hồng trao hy vọng 2021".

06/06/2021