Bệnh viêm da nổi cục xuất hiện tại các xã Thái An và Nậm Ban

13:01, 09/06/2021

BHG - Tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) xảy ra tại tỉnh ta hiện đang có những diễn biến gia tăng. Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh, tính từ đầu năm đến ngày 9.6, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 438 con trâu, bò mắc bệnh VDNC tại 36 xã thuộc 7 huyện: Bắc Quang, Bắc Mê, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Đồng Văn, Quản Bạ. Số lượng gia súc đã tiêu hủy là 30 con (1 con trâu, 29 con bò) với trọng lượng 7.095 kg. Đáng chú ý là từ ngày 5 – 8.6 dịch phát sinh mới tại các xã Thái An, huyện Quản Bạ và xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc. Toàn tỉnh ghi nhận phát sinh thêm 45 con gia súc mắc bệnh VDNC tại 4 huyện, gồm: Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Mê và Quản Bạ.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT đã ban hành các văn bản triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, khống chế dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại địa phương có dịch; cử cán bộ kỹ thuật xuống hỗ trợ công tác chống dịch tại cơ sở; cấp hóa chất cho các huyện, thành phố để triển khai tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Chi cục CN&TY đã cung ứng tổng cộng 50.600 liều vaccine VDNC cho các huyện để tiêm phòng khẩn cấp, bao vây ổ dịch.

Để tiếp tục phòng, chống và dập tắt dịch bệnh VDNC, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có dịch tổ chức cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện mắc bệnh; thành lập các tổ công tác tiêu hủy, giám sát dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng khẩn cấp. Đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ có gia súc biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; khoanh vùng dịch và lập chốt tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra, vào các xã có dịch.

Đối với các địa phương chưa có dịch cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành chuyên môn. Tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn chủ chăn nuôi áp dụng các biện pháp chủ động phòng chống dịch, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng… truyền bệnh.

Minh Châu


Cùng chuyên mục

Gia tăng người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp

BHG - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - TBXH), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thấp nghiệp (TCTN) có dấu hiệu gia tăng.

09/06/2021
Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch và phòng, chống tai nạn thương tích

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích (TNTT), tai nạn đuối nước trẻ em. Thời gian qua, Tỉnh đoàn và chính quyền địa phương đã và đang tích cực triển khai các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất trẻ em bị TNTT và nhiễm dịch bệnh. 

09/06/2021
Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới đồi núi cao, địa hình chia cắt mạnh, hệ thống sông, suối nhiều... đây là những yếu tố nguy hiểm nếu như xảy ra các hiện tượng thiên tai như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN và PTDS) tỉnh, trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 25 đợt mưa, lũ quét, sạt lở đất; làm chết 14 người, 20 người bị thương; làm hư hỏng 7.485 ngôi nhà và nhiều tài sản khác, ước thiệt hại trên 840 tỷ đồng.

09/06/2021
Phòng, chống dịch Covid-19 từ cánh cổng bệnh viện

BHG - Đó là cách làm thận trọng, nghiêm túc của các cơ sở y tế trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K, tất cả mọi người dân đến khám, chữa bệnh được phân luồng ngay từ cổng các bệnh viện.

09/06/2021