Covid-19 lan ra 19 tỉnh, thành

09:22, 08/05/2021

Sáng 8/5, Việt Nam ghi nhận thêm 15 người lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca Covid-19 trong đợt bùng phát dịch thứ tư lên 176, tại 19 tỉnh, thành.

Việt Nam cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau tiêm vaccine Covid-19, là nữ nhân viên y tế 35 tuổi, công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế An Giang kết luận chị tử vong do "sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm). Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng Covid-19".

 

Trong khi đó, nhiều địa phương tiếp tục các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch bệnh. UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cách ly xã hội nửa tháng toàn TP Vĩnh Yên theo Chỉ thị 16 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, từ 0h ngày 7/5. TP Vĩnh Yên "đảm bảo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã (phường) cách ly với xã (phường)".

Ba cơ sở Quán Sứ, Tam Hiệp, Tân Triều thuộc Bệnh viện K bị phong tỏa do ghi nhận 11 ca Covid-19 tại đây, là bệnh nhân và người nhà. Trong đó một bệnh nhân từng điều trị một tháng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội). Hiện khoảng 5.000 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tại ba cơ sở trong vòng phong tỏa.

Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá nguy cơ ở Bệnh viện K phức tạp hơn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì người bệnh đến từ khắp các tỉnh phía bắc. "Khoảng 5.000 người đang bị phong tỏa nên năng lực truy vết tương ứng phải nhanh lên, hiệp đồng khẩn trương giữa các bên. Chậm giờ nào là khó giờ đó", ông nhấn mạnh.

16.000 người từng đến khám tại cơ sở Bệnh viện K Tân Triều (Thanh Trì) từ ngày 16/4 đến nay, trước mắt sẽ phải cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Với người đến khám, điều trị tại khoa có ca dương tính từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đang xem xét cho cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

 

Báo cáo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng nguồn lây bệnh ở viện là từ cộng đồng. Qua rà soát, các khu điều trị Covid-19 được cách ly "rất chặt chẽ, không có người nhiễm". Các ca bệnh ghi nhận vừa qua chủ yếu xuất hiện ở các khoa điều trị bệnh thông thường.

Bệnh viện đã giải trình tự gene một số bệnh nhân, ghi nhận xuất hiện biến chủng Ấn Độ B.1.617 và biến chủng Anh. Đây là các biến chủng có tốc độ lây lan nhanh, mạnh. Đến tối 7/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ghi nhận 41 ca Covid-19.

Về nguyên nhân dịch tái bùng phát, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có tình trạng quản lý cách ly chưa nghiêm, khách sạn không lắp camera, người trong diện theo dõi vẫn đi liên hoan, hát karaoke. Gần 20.000 chuyên gia, lao động nước ngoài đã nhập cảnh, cách ly tại khách sạn trên cả nước. Nhưng nhiều tỉnh thành không có kế hoạch quản lý chặt nhóm người này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đợt dịch lần này ở mức "báo động cao" vì đa nguồn lây, đa chủng virus, lây nhiễm nhanh và khó kiểm soát. Thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm ổ dịch mới, nguồn lây mới. Xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng là cách duy nhất để phát hiện nhanh, kịp thời khoanh vùng dập dịch.

Hiện, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng 8 loại sinh phẩm sản xuất nội địa, 26 loại nhập khẩu, đủ phục vụ nhu cầu xét nghiệm nCoV của cả nước. Ông Long khẳng định phương pháp test nhanh bằng kháng nguyên có độ đặc hiệu, tính chính xác gần tương đương phương pháp xét nghiệm khẳng định PCR. Do đó, các địa phương phải sử dụng rộng rãi loại test nhanh này, để đẩy nhanh tốc độ tầm soát, phát hiện và khoanh vùng dịch sớm, song song với làm xét nghiệm mẫu gộp RT-PCR.

Theo VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường kiểm soát vùng biên

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong khu vực, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ chặt vùng biên giới, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

07/05/2021
Khẩn trương thực hiện 8 biện pháp phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở y tế

Bộ Y tế vừa có công văn số 3775/BYT-KCB yêu cầu các Bệnh viện trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các ngành; các Bệnh viện trực thuộc trường Đại học tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

07/05/2021
Thêm 40 ca Covid-19 cộng đồng

Bộ Y tế tối 7/5 ghi nhận 46 ca dương tính nCoV, trong đó 40 ca lây nhiễm cộng đồng trong nước, 6 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 46 ca mới được ghi nhận từ số 3092 đến 3137, trong đó 6 ca nhập cảnh gồm tại TP HCM và Đà Nẵng mỗi nơi 2, Quảng Trị và Bình Thuận mỗi nơi một. 40 ca ghi nhận trong nước gồm tại Hà Nội 24, Đà Nẵng 5, Hưng Yên 4, các tỉnh Hải Dương, Điện Biên, Hà Nam, Nghệ An, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc mỗi nơi một.

07/05/2021
Phong tỏa Bệnh viện K do phát hiện 10 ca nhiễm COVID-19

Kết quả xét nghiệm sàng lọc 123 mẫu tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, đã phát hiện 10 mẫu dương tính với nCoV, Sở Y tế Hà Nội sáng 7/5 thông báo. 123 mẫu được Bệnh viện K lấy từ bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế Khoa Ngoại gan mật tại cơ sở 3 ở Tân Triều, vào tối 6/5. Kết quả xét nghiệm có 10 mẫu dương tính, gồm 6 bệnh nhân và 4 người nhà.

07/05/2021