Hà Giang

Đột phá "khám, chữa bệnh từ xa" ở Bắc Quang

09:52, 08/04/2021

BHG - Không cần chuyển tuyến, bệnh nhân vẫn được các chuyên gia đầu ngành là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ... công tác tại bệnh viện tuyến T.Ư khám, tư vấn sức khỏe, đưa phác đồ điều trị ngay tại bệnh viện tuyến huyện. Thành công này tạo nên bước ngoặt mang tính đột phá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngành Y tế.

Khám, chữa bệnh từ xa giúp bệnh nhân thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang.
Khám, chữa bệnh từ xa giúp bệnh nhân thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang.

Hiện nay, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã được Bộ Y tế phê duyệt là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Hoạt động này gắn “y hiệu, thương hiệu” của bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, giúp bệnh viện tuyến dưới phát huy năng lực, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư. Hơn nữa, theo Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ thì Y tế là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số với hoạt động chính, như: Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám, chữa bệnh từ xa, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Y tế… Không nằm ngoài xu thế này, tháng 1.2021, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, Phòng khám bệnh từ xa trực thuộc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang ra đời.

Bác sĩ Đa khoa phụ trách Phòng khám bệnh từ xa, Mai Xuân Tường chia sẻ: Chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động, Phòng khám đã kết nối với các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám, tư vấn và kê đơn trực tuyến cho gần 50 ca bệnh. Với hình thức này, bệnh nhân được chủ động đặt lịch khám và lựa chọn chuyên gia; được tư vấn chuyên môn sâu cùng phác đồ điều trị theo từng loại bệnh, thuộc 19 chuyên ngành quan trọng, như: Tim mạch, cơ xương khớp, ung bướu, nội tiết, ngoại tiết niệu, thần kinh – cột sống, phẫu thuật tạo hình… Hơn nữa, những chuyên gia đầu ngành của bệnh viện tuyến trên và Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã cùng hội chẩn ca bệnh nặng, bàn phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh; chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Điều này không chỉ thúc đẩy công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mà còn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ngay tại cơ sở.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Mạnh Công – Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, cho biết: Giai đoạn 2021 – 2025, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang phấn đấu phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến huyện thực hiện việc khám, chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 12 bệnh viện tuyến T.Ư, như: Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản, Nhi, K, E, Nội tiết… Các hoạt động chính tập trung vào hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh y tế từ xa, hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh... Với Phòng khám bệnh từ xa, chúng tôi hướng tới mục tiêu kép: Phòng, chống dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19, giảm tập trung đông người tại bệnh viện; giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và chi phí tiền túi của người dân.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, Phạm Mạnh Công: Đơn vị hiện đang tập trung đầu tư vào các chuyên khoa có người bệnh sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa, nhất là các chuyên khoa có tình trạng quá tải trên cơ sở thống kê mô hình bệnh tật, như: Tim mạch, ngoại, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm và các bệnh khác trong cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân… Để thực hiện mục tiêu trên, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã, đang đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, như: Triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế (PACS); xây dựng hệ thống lưu trữ hình ảnh, dữ liệu xét nghiệm, mô bệnh, tế bào chuyên dụng…

Song song với Phòng khám bệnh từ xa, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang còn thành lập và duy trì bộ phận tư vấn sức khỏe trực tuyến, tổ chức định kỳ vào chiều thứ 4 hàng tuần. Hoạt động này được phát trực tiếp trên trang Fanpage của Bệnh viện. Trong thời gian 60 phút diễn ra chương trình, người dân trực tiếp đặt câu hỏi và được tư vấn viên là các tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa  trực tiếp giải đáp, tư vấn sức khỏe. Đồng thời, chia sẻ kiến thức bổ ích về cách phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình một cách tốt nhất…

Nhiều bệnh nhân bày tỏ sự hài lòng khi khám, chữa bệnh từ xa giúp họ thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý, tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi, di chuyển và còn được thanh toán Bảo hiểm y tế đúng danh mục. Hơn nữa, việc tư vấn sức khỏe trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhận được sự cảm kích, đánh giá cao trong nhân dân… Có thể nói, những bước tiến vượt bậc này đã góp phần xây dựng hình ảnh Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang: Văn minh, thân thiện, hiện đại, xứng đáng với danh hiệu Bệnh viện chất lượng Tốt theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên

BHG - Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH. Phát huy vai trò cầu nối đồng hành cùng thế hệ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho ĐVTN. 

07/04/2021
Tổ chức Kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng hỗ trợ xây điểm trường Mầm non thôn Kho Tấu

BHG - Ngày 7.4, tổ chức Kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng (BWON) Việt Nam phối hợp với UBND xã Pả Vi tổ chức khánh thành và bàn giao công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non thôn Kho Tấu, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc.

07/04/2021
Giai đoạn 2 đã có thêm 480 hộ gặp khó khăn được hỗ trợ khởi công xây dựng nhà ở

BHG - Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 31.3.2021, toàn tỉnh đã có 3.816 hộ triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 230 hộ  chính sách, người có công; 493 hộ cựu chiến binh nghèo; 1.529 hộ nghèo xã biên giới và 1.564 hộ nghèo xã nội địa. Trong đó, 3.336 hộ được hoàn thành trong giai đoạn 1 của Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2 (từ tháng 9.2020 đến nay), toàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ triển khai 480 hộ. 

06/04/2021
Hoàng Su Phì tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Thời điểm này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chuẩn bị cho...

06/04/2021