Bộ Y tế: Nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ tư tại Việt Nam

19:06, 25/04/2021

Sáng 25-4, Bộ Y tế phát đi thông tin về tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại Ấn Độ và các nước trong khu vực, đồng thời đưa ra cảnh bảo về nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ tư tại Việt Nam luôn hiện hữu. Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn kịch bản khi có dịch, thậm chí cả tình huống xấu để sẵn sàng ứng phó.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại tỉnh Kiên Giang.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại tỉnh Kiên Giang.

Tránh tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại Ấn Độ, trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 340.000 ca nhiễm mới. Còn tại Campuchia, trong 24 giờ qua đã phát hiện trên 600 trường hợp mắc Covid-19. Ngay tại Lào, trong 24 giờ qua, số ca nhiễm được phát hiện đã vượt qua số mắc trong ngày cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

"Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy, trên thế giới, tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Do đó, chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ tình hình dịch Covid-19 lây nhiễm vào Việt Nam. Đối với Việt Nam, chúng tôi xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả biện pháp phòng, chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình dịch", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ tư ở Việt Nam. Đây là nguy cơ hiện hữu.

"Trước nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với công tác phòng, chống dịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo với công tác phòng, chống dịch Covid-19, liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại tỉnh Nghệ An.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại tỉnh Nghệ An.

Hiện, Bộ Y tế đang khảo sát và triển khai thành lập bệnh viện dã chiến tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, trước tình hình lây nhiễm Covid-19 ở Campuchia, nguy cơ dịch xâm nhập tại khu vực Tây Nam Bộ là rất lớn. Ngoài ra, ngay tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đang điều trị số ca mắc Covid-19 khá lớn. Vì vậy, cần quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại khu vực này để có thể kiểm soát và điều trị kịp thời các ca bệnh.

"Cùng với việc thành lập bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị các kịch bản nếu khu vực Tây Nam Bộ xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Một điểm khiến chúng tôi rất lo lắng, đó là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia xâm nhập vào nước ta mà chúng ta không biết. Do đó, việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra và nguy cơ rất lớn. Từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn. Chúng tôi rất quyết liệt chỉ đạo khu vực này làm sao khống chế, kiểm soát để khi xảy ra dịch, không luống cuống hay chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch", Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Trách nhiệm người đứng đầu các địa phương rất quan trọng

Trước tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp tại Ấn Độ và các nước trong khu vực, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, ngay từ đầu, Việt Nam đã xác định nguyên tắc "bốn tại chỗ" và phương châm phát huy, coi trách nhiệm của người đứng đầu đối với phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành rất quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn, kiểm soát, khống chế, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, từ các đợt dịch tại Việt Nam thời gian qua cho thấy, vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan trọng. Chúng ta phải hành động nhanh, quyết liệt và có thể kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương để kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng. Vì thế, ngay từ thời điểm đầu, Ban Bí thư đã chỉ đạo phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong vấn đề phòng, chống dịch. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị hậu cần cho người cách ly tại tỉnh Bạc Liêu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị hậu cần cho người cách ly tại tỉnh Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, một trong những bài học thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở nước ta là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Thế nhưng, trong một tháng qua, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, vì thế đã có yếu tố lơ là, chủ quan mất cảnh giác, trong đó, nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Do đó, để phòng dịch, trước hết người dân cần thực hiện triệt để khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Vì vậy, người dân và tất cả những ai thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để Việt Nam có thể kiểm soát tốt tình hình dịch. Cùng với đó, người dân cũng như các cấp, các ngành và các địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đây là thông điệp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhiều lần. Theo đó, đối với từng cơ quan, đơn vị, nhà máy phải triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Chúng tôi cũng đề nghị tất cả địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca mắc Covid-19. Chúng ta càng phát hiện sớm bao nhiêu thì càng kiểm soát dịch nhanh chóng bấy nhiêu. Cùng với đó, các địa phương cũng phải chuẩn bị các kịch bản xấu như dịch lan tràn trong cộng đồng trong thời gian rất ngắn để sẵn sàng ứng phó, không lúng túng, bị động. Riêng đối với các địa phương có đường biên giới, phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép. Khi người dân phát hiện người nhập cảnh trái phép, cần lập tức báo với chính quyền địa phương", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. 

Theo Hà Nội Mới


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ thức ăn đường phố

BHG - Thức ăn đường phố từ lâu vẫn là 1 trong những vấn đề nan giải, đáng lưu tâm; trong xã hội phát triển ngày nay, các món ăn cũng đa dạng, với nhiều mẫu mã bắt mắt. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được xem là điều khó trong khâu kiểm soát từ nguồn gốc, cách chế biến để đem lại sự yên tâm cho người sử dụng.

25/04/2021
Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung (TPHG) giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

BHG - Ngày 24.4, nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2021), Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn thanh niên phường Quang Trung (TPHG) đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Đền thờ các AHLS mặt trận Vị Xuyên, Điểm cao 468, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên; thăm hang Làng Lò, Khu di tích lịch sử làng Pinh tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

25/04/2021
Mèo Vạc coi tuyên truyền bầu cử là nhiệm vụ hàng đầu

BHG - Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là cuộc vận động chính trị và sinh hoạt dân chủ, sâu rộng trong nhân dân, cả hệ thống chính trị huyện Mèo Vạc vào cuộc tuyên truyền để động viên mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử với khí thế của ngày hội lớn, lựa chọn các đại biểu có đủ phẩm chất và năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

 

25/04/2021
Các nhà hảo tâm tặng quà tại huyện Yên Minh

BHG - Ngày 24.4, tại UBND xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, đoàn công tác của Báo Công thương và Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam đã đến thăm và tặng quà cho  các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó tại một số trường trên địa bàn huyện Yên Minh. Dự buổi trao quà có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Công ty xăng dầu Hà Giang.

25/04/2021