Hà Giang

Quyết tâm chấm dứt bệnh AIDS

11:02, 03/03/2021

BHG - Thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, tỉnh ta đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với quyết tâm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển KT-XH. 

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền cho phụ nữ có thai về lợi ích của xét nghiệm HIV, phòng ngừa lây truyền từ mẹ sang con.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền cho phụ nữ có thai về lợi ích của xét nghiệm HIV, phòng ngừa lây truyền từ mẹ sang con.

HIV/AIDS là vấn đề sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có lũy tích người nhiễm HIV là 1.685, trong đó số người nhiễm còn sống và được quản lý là 693 người. Dịch bệnh xuất hiện ở 11 huyện, thành phố với 131 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Thực tế, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy đã giảm và chuyển sang lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Đồng thời, người nhiễm là đồng bào dân tộc thiểu số có xu hướng tăng mạnh và có độ tuổi trẻ từ 20-39 chiếm tới 73%. Mặt khác, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh có nhiều tiềm ẩn, khó quản lý. Cùng với sự phát triển của KT-XH, Hà Giang thu hút nhiều lao động tự do; số lao động làm việc tại vùng biên và các thành phố lớn tiếp xúc nhiều với nhóm nguy cơ cao, dễ bị lây nhiễm HIV trong cộng đồng… Đây là những khó khăn, thực trạng đặt ra đối với các cấp, ngành trong tăng cường thực hiện các giải pháp hữu hiệu. 

Đồng chí Phạm Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống nhằm khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV tại cộng đồng. Trong đó, mở rộng, đổi mới các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm hại và dự phòng lây nhiễm HIV; nâng cao tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV. Nổi bật, hoạt động truyền thông thay đổi hành vi được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã nâng cao nhận thức của người dân, thay đổi thái độ, giảm phân biệt kỳ thị đối với người nhiễm HIV. 90% người nghiện chích ma túy và nhân viên nhà hàng, khách sạn được tiếp cận với các chương trình dự phòng miễn phí. Bên cạnh đó, công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được đẩy mạnh tại 5 cơ sở với 296 người điều trị, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh. Hàng năm, trên 60% phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV, 96,2% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động dự phòng, công tác giám sát, tư vấn xét nghiệm được mở rộng với hệ thống xét nghiệm HIV sàng lọc tại tuyến huyện và duy trì 1 phòng xét nghiệm khẳng định HIV. Đồng thời, nhóm giải pháp về tư vấn, xét nghiệm HIV đã có sự đa dạng hóa, hoạt động xét nghiệm HIV trong cơ sở y tế và xét nghiệm lưu động tại cộng đồng được mở rộng. Có nhiều kỹ thuật mới trong sinh phẩm xét nghiệm, phương pháp lấy mẫu đã được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng xét nghiệm, phát hiện sớm trường hợp dương tính với HIV để triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp. Đồng thời, mở rộng độ bao phủ dịch vụ điều trị tại tuyến xã, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại nhà và cộng đồng. Đến nay, có 87,6% số người nhiễm và 100% người nhiễm mới được điều trị bằng thuốc ARV…

Trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch HIV/AIDS, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã lãnh đạo tốt đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ưu tiên dành nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép các mục tiêu vào kế hoạch y tế và chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Trên cơ sở chỉ đạo, các cấp, ngành đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch về phòng, chống HIV/AIDS gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp trong Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tập trung ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng bằng việc làm tốt công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm. Trong đó, tăng cường quản lý địa bàn, xây dựng địa phương lành mạnh không có tệ nạn. Tập trung lực lượng, chỉ đạo triệt phá các đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự… Đến nay, toàn tính có 62 xã, phường, thị trấn không có người nhiễm HIV/AIDS.

Có thể khẳng định, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Các giải pháp được triển khai toàn diện, rộng khắp và hiệu quả; số người nhiễm HIV mới phát hiện, số người tử vong do HIV/AIDS liên tục giảm qua các năm. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức là rất lớn đòi hỏi sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và của toàn dân trong công tác phòng, chống HIV/ AIDS. Đẩy mạnh tuyên truyền can thiệp giảm tác hại, tư vấn, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, cai nghiện ma tuý, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh từ mỗi gia đình… 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những ngày tháng không quên nơi "điểm nóng" chống đại dịch Covid-19

BHG - Cùng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay Hà Giang ghi nhận 2 ca bệnh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn, áp lực do dòng người xuất nhập cảnh và di chuyển từ các vùng có dịch đến. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, như lời Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền", đã góp phần mang đến sự an toàn cho xã hội, giúp tỉnh thực hiện tốt "mục tiêu kép"...

27/02/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Lắng nghe dân nói

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta giải quyết nhanh, tốt chừng nào thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ cũng được củng cố tốt hơn".

 

25/02/2021