Hà Giang

"Gác cổng" bảo vệ sức khỏe, sinh mệnh của nhân dân

07:42, 01/03/2021

BHG - “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”. Khắc ghi lời dạy sinh thời ấy của Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác; những người làm công tác y tế nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân để góp phần tích cực vào phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Chốt kiểm dịch y tế cầu Trì (Bắc Quang).
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Chốt kiểm dịch y tế cầu Trì (Bắc Quang).

Hiện nay, ngành Y tế có hơn 3.900 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Với tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, đổi mới phương thức lãnh đạo, ngành đã tham mưu UBND tỉnh và chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở người; tiêm chủng; phòng chống HIV/AIDS; tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”… Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã chủ động tham mưu: Triển khai kế hoạch phòng, chống dịch; thành lập các tổ, đội chống dịch cơ động; giám sát dịch; tổ chức truyền thông; điều tra, xử lý dịch; chuẩn bị hậu cần tại chỗ; lập chốt kiểm soát, phân loại nguy cơ mắc bệnh trước khi vào tỉnh theo quy định.

Khám sức khỏe cho công dân tại khu cách ly xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Khám sức khỏe cho công dân tại khu cách ly xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Tháng 4.2020, tỉnh ta ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại huyện Đồng Văn; ngành Y tế nhanh chóng phối hợp triển khai các giải pháp quyết liệt như khoanh vùng, cách ly, giám sát, xử lý dịch, điều trị khỏi ca bệnh ngay tại tuyến huyện. Và hơn 9 tháng sau, tỉnh ta mới ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 2 trong cộng đồng, xuất hiện tại huyện Xín Mần. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài”; cán bộ ngành Y tế một lần nữa cùng cả hệ thống chính trị triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch và CSSK người bệnh. Nơi tuyến đầu, từ các chốt kiểm dịch y tế đến khu cách ly, đội ngũ y, bác sỹ không quản đêm ngày, thậm chí làm việc suốt thời gian nghỉ Tết Nguyên đán với tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Bác sĩ Chuyên khoa I, Nông Văn Huyến – Trưởng trạm Y tế thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) chia sẻ: Đây là năm đầu tiên tôi và nhiều đồng nghiệp đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không gian, bối cảnh đặc biệt – Chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cầu Trì. Dù vậy, chúng tôi luôn động viên nhau: Đã khoác lên mình màu trắng tinh khôi của chiếc áo blouse thì dù ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ sự thanh cao, liêm khiết, trong sáng, một lòng CSSK nhân dân…

Thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã chứng minh hiệu quả công tác y tế dự phòng khi tỉnh ta nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tương tự như vậy, thông qua các dự án thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số, ngành Y tế đã đưa tỷ lệ mắc bệnh sốt rét bình quân hàng năm giảm 7,9%; hoạt động phòng, chống lao, CSSK tâm thần - cộng đồng, phòng, chống bệnh tăng huyết áp được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn. Các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS được triển khai, giúp khống chế tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới mức 0,19%. Bên cạnh đó, ngành Y tế còn chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, cải tiến chất lượng bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm. Nếu năm 2015, toàn tỉnh có 4/16 bệnh viện đạt chất lượng khá thì nay đã có 10/16 bệnh viện loại khá, chiếm tỷ lệ 62,5%; riêng năm 2020, có 2/16 bệnh viện đạt chất lượng tốt, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang. Các bệnh viện còn lại đều đạt mức trung bình, không có mức kém. Hàng năm, qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện đều chiếm tỷ lệ trên 90%.

Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 2 Bệnh viện Đa khoa khu vực (Bắc Quang, Yên Minh) được Bộ Y tế phê duyệt là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện E. Qua đó, thiết lập và triển khai ứng dụng hệ thống Telemecidine trong hội chẩn, giao ban trực tuyến với bệnh viện vệ tinh; nhiều kỹ thuật mới được chuyển giao, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế tiến bộ ngay tại tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, các chính sách về khám, chữa bệnh được ngành Y tế thực hiện đầy đủ. Tỉnh ta đã hoàn thành chỉ tiêu 10,5 bác sỹ và 0,93 dược sỹ đại học/10.000 dân. Không những vậy, toàn tỉnh hiện có bình quân 45,1 giường bệnh/10.000 dân với công suất sử dụng đạt 108,2% và nhất là 100% tuyến y tế xã có bác sỹ công tác, có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi; hệ số khám bệnh bình quân đạt 1,25 lần/người/năm... Đồng thời, từ mô hình Bác sĩ gia đình, Phòng khám bác sỹ gia đình, các Trạm Y tế xã/Phòng khám đa khoa khu vực từng bước hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, quản lý bệnh không lây nhiễm, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân... Qua đó, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao. Nhân dân ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ CSSK tốt hơn.

“Gác cổng” bảo vệ sức khỏe, sinh mệnh của nhân dân ngay từ khâu phòng, chống dịch bệnh; ngành Y tế hiện đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng như: Phối hợp liên ngành, kết hợp quân – dân y trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu, lối mở nhằm kịp thời ngăn chặn bệnh dịch nguy hiểm mới nổi xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, tổ chức các hoạt động của y tế xã, phường, thị trấn theo đúng vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, CSSK nhân dân, phát triển hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Và nhất là, không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, lấy người bệnh làm trung tâm; xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp, an toàn, văn minh, hướng đến chăm sóc người bệnh toàn diện...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những ngày tháng không quên nơi "điểm nóng" chống đại dịch Covid-19

BHG - Cùng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay Hà Giang ghi nhận 2 ca bệnh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn, áp lực do dòng người xuất nhập cảnh và di chuyển từ các vùng có dịch đến. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, như lời Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền", đã góp phần mang đến sự an toàn cho xã hội, giúp tỉnh thực hiện tốt "mục tiêu kép"...

27/02/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Chăm lo tết cho người nghèo

BHG - Tết đến, Xuân về cũng là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ với những người nghèo khó, những người có hoàn cảnh khó khăn. Agribank Hà Giang cũng vậy, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Agribank Hà Giang lại gói ghém những món quà tết từ sự đóng góp, tiết kiệm của đơn vị chia sẻ với cộng đồng, góp thêm niềm vui, sự ấm áp cho những gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

25/02/2021