Thực hiện nghiêm "Thông điệp 5K" trong phòng, chống dịch Covid-19

23:14, 07/02/2021

BHG - Thời gian gần đây, có thể thấy “Thông điệp 5K” thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Thông điệp bao gồm 5 yếu tố: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế, là những hành động người dân cần thực hiện nghiêm túc để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh trước sự lây lan của đại dịch Covid-19.

“Thông điệp 5K” được Bộ Y tế đưa ra vào ngày 31.8.2020. Trước làn sóng lây nhiễm thứ 3 của dịch Covid-19, thông điệp này lại càng được đẩy mạnh tuyên truyền bởi các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, với nhu cầu giao thương, đi lại tăng cao dịp cuối năm, “Thông điệp 5K” càng trở nên quan trọng trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Người dân thành phố Hà Giang đeo khẩu trang khi buôn bán tại chợ Tết.
Người dân thành phố Hà Giang đeo khẩu trang khi buôn bán tại chợ Tết.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 7.2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã nêu rõ: Cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thực hiện đúng “Thông điệp phòng dịch 5K”; giám sát chặt chẽ các biện pháp phòng dịch của từng người, từng nhà. Đặc biệt, xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; xử phạt mức cao nhất đối với những người không đeo khẩu trang khi đi các phương tiện giao thông công cộng hoặc bán hàng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nếu vi phạm cần thông tin đến cơ quan, nơi làm việc; đối với người dân, nếu vi phạm cần thông tin đến chính quyền cơ sở và nơi cư trú để có biện pháp xử lý.

Trên thực tế cho thấy, qua tuyên truyền, triển khai quyết liệt, đa số người dân đã có ý thức thực hiện tốt “Thông điệp 5K”. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống đều bố trí khu vực sát khuẩn tay; người dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế khi trở về từ tỉnh khác… Dễ thấy nhất là tại những nơi tập trung đông người như chợ Tết, bến xe,… người dân đều chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang khi đến khu vực công cộng.

Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành “Thông điệp 5K”, như: Không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách; khai báo y tế gian dối nhằm tránh cách ly… Đây đều là những biểu hiện chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, cần nghiêm túc chấn chỉnh để không gây hậu quả khó lường về sau.

Bỏ khẩu trang khi đứng nói chuyện gần nhau dưới 2 mét, một dấu hiệu chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh.
Bỏ khẩu trang khi đứng nói chuyện gần nhau dưới 2 mét, một dấu hiệu chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh.

Các cụ ta vẫn thường nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, “Thông điệp 5K” là biện pháp phòng chống dịch hữu hiệu được Chính phủ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng khuyến cáo thực hiện. Qua đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình cũng như toàn xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh trao téc nước, đèn pin, khẩu trang hỗ trợ các chốt phòng dịch trên biên giới

BHG - Chiều 6.2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã trao 55 téc nước, 5.000 khẩu trang y tế và nhiều đèn pin để hỗ trợ và động viên các cán bộ, chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm trực chốt phòng dịch Covid – 19 trên tuyến biên giới, với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Số quà trên do Đài PT-TH tỉnh kết nối, vận động Hội yêu lan và gia đình bà Nguyễn Kim Thương (tỉnh Bắc Ninh) gửi tặng.

 

07/02/2021
Giữ mãi màu xanh biên cương

Xuân  2021 - Xuân Tân Sửu 2021 đã gõ cửa từng ngôi nhà, con đường, nhành cây, ngọn cỏ; hoa đào, hoa mận đua nhau khoe sắc trên khắp bản làng, nhưng với lực lượng kiểm lâm tỉnh – những người dành cả tâm huyết, trách nhiệm giữ rừng trong năm qua, niềm vui Xuân mới là những ngọn núi, vạt đồi nơi biên cương luôn giữ mãi màu xanh.

07/02/2021
Thêm 16 ca Covid-19 ở Hải Dương

Bộ Y tế chiều 7/2 ghi nhận 16 ca dương tính nCoV, đều lây nhiễm cộng đồng tại Hải Dương, nâng tổng số ca ở tỉnh này lên 309. Các bệnh nhân mới được ghi nhận từ số 1986 đến 2001, cụ thể: 15 bệnh nhân các số 1986-2000, là F1 liên quan đến ổ dịch khu công nghiệp thành phố Chí Linh, đã được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần một âm tính, kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 7/2 dương tính với nCoV. 15 bệnh nhân này đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến thành phố Chí Linh...

07/02/2021
Những hình ảnh đẹp về ý thức phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Những ngày áp Tết Tân Sửu, các ca lẫy nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khiến đời sống nhân dân nhiều tỉnh, thành, trong đó có Hà Giang bị đảo lộn. Gia đình nào cũng có nhu cầu mua sắm Tết nên việc đi lại, di chuyển của bà con rất lớn. Nhưng không vì thế, mà bà con quên đi ý thức và tinh thần chống dịch. Sau khi Hà Giang phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Xín Mần, là ca thứ 2 trong tỉnh tính từ năm 2020 đến nay, tinh thần chống dịch của người dân Hà Giang càng lên cao hơn. 

06/02/2021