Hà Giang

Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm

11:12, 03/02/2021

BHG - Thời điểm gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng cao, đây là thời điểm hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có nguy cơ trà trộn vào thị trường. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa Tết, đảm bảo ATVSTP đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Để đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh ban hành kế hoạch và chỉ đạo tổ chức triển khai đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã, phường tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các cơ sở chế biến thực phẩm, các huyện có cửa khẩu. Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo ATVSTP như: Kiểm tra, hậu kiểm về chất lượng ATVSTP trong dịp Tết; kiểm tra điều kiện sản xuất, cơ sở chế biến, nhân viên làm việc tại các cơ sở chế biến, kinh doanh…

Theo đồng chí Ngọc Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục  ATVSTP cho biết: Trong đợt này Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP sẽ tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, chợ đầu mối, siêu thị,… cơ sở nào sai sẽ lập biên bản xử lí vi phạm, nhằm đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trong quá trình kiểm tra kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong bảo đảm ATTP. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về ATTP, mức xử phạt vi phạm về ATTP... Qua đó, nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối trong lĩnh vực thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 3.2021, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP của tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhằm ngăn chặn thực phẩm giả, kém chất lượng lưu hành trên thị trường. Trong tháng 1, Ban Chỉ đạo liên ngành đã kiểm tra 21 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hà Giang, xử phạt 2 cơ sở vi phạm hành chính theo quy định với số tiền 2,8 triệu đồng, tiêu hủy 6 sản phẩm với trọng lượng 8 kg.

Chị Phạm Hà Trang, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cho biết: Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi cũng nắm bắt được tác hại của thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc nên đã thay đổi thói quen mua sắm, dịp Tết rất nhiều mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP nên tôi đã kiểm tra kỹ, đến cơ sở uy tín mua hàng, đảm bảo Tết an toàn.

Đồng chí Ngọc Thanh Dũng cho biết thêm, để đảm bảo ATVSTP trong năm 2020, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai công tác đảm bảo ATVSTP hiệu quả; tập huấn cho cán bộ y tế và các ban chức năng 11 lớp với 535 người tham dự; truyền thông trực tiếp và lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt đoàn được 3.343 buổi, với trên 147 nghìn lượt người; truyền thông đài phát thanh 3.832 lần. Ngoài ra, tiến hành thanh, kiểm tra 4.416 cơ sở, phát hiện 829 cơ sở không đạt yêu cầu, chiếm 18,7%; xử lý 26 cơ sở vi phạm, số tiền trên 49 triệu đồng; thu giữ, tiêu hủy 131 bình nước uống, tổng giá trị trên 12 triệu đồng; 1 cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 4 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai bị tạm dừng sản xuất.

Trong những ngày gần Tết, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng… nhằm đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 14 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, trong đó có 5 ca ở Hà Nội

Sáng 31.1, Việt Nam có thêm 14 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó Hải Dương (4 ca), Hà Nội (5 ca), Bắc Ninh (1 ca), Gia Lai (2 ca) và Hòa Bình (2 ca).

31/01/2021
Các tấm lòng hảo tâm mang niềm vui đến với Hà Giang

BHG - * Ngày 30.1, đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) do đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT làm trưởng đoàn đến trao tặng 240 triệu đồng hỗ trợ cho 4 hộ nghèo, cựu chiến binh làm nhà ở tại các thôn Há Đề A, Súng Lủng, Đợ Súng, xã Tả Lủng. 

31/01/2021
Hành động nhanh, quyết liệt hơn, dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với "làn sóng mới" lây nhiễm COVID-19, bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất.

31/01/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Quang

BHG - Ngày 31.1, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên Quốc lộ 2, đoạn qua Cầu Trì, thị trấn Vĩnh Tuy, Bắc Quang. Cùng đi có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở…

31/01/2021