Hà Giang

Nỗi niềm trí thức trẻ Đề án 07

21:54, 20/02/2021

BHG - Tháng 4.2013, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07 về thu hút trí thức trẻ (TTT) là con em của tỉnh về công tác tại xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), nhằm tăng cường giúp các xã ĐBKK phát triển, tạo nguồn cán bộ dự bị tại địa phương. Đến nay, sau 7 năm triển khai thực hiện, đã có 61 đội viên TTT được bố trí biên chế tại các cơ quan, các xã. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 đội viên Đề án 07 lo lắng chưa biết phải “đi đâu và về đâu” khi đã hết hạn hợp đồng.

2 TTT Lù Văn Đông và Hoàng Đình Kiểm được trưng tập về Văn phòng điều phối NTM huyện Xín Mần và vẫn say mê với công việc mặc dù hợp đồng đã hết thời hạn từ tháng 12.2020.
2 TTT Lù Văn Đông và Hoàng Đình Kiểm được trưng tập về Văn phòng điều phối NTM huyện Xín Mần và vẫn say mê với công việc mặc dù hợp đồng đã hết thời hạn từ tháng 12.2020.

Mang khát vọng đến vùng khó khăn…

Ngay từ khi thực hiện Đề án 07, những TTT đã hăng hái lên đường, mang theo tuổi thanh xuân và khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ cống hiến cho sự phát triển KT – XH ở các xã ĐBKK. Nhiều đội viên đã gắn bó với bà con nhân dân vùng biên giới 7 năm và được cơ sở đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ qua từng năm.

Chị Tỉnh Thị Hoan, TTT công tác ở xã Xín Cái (Mèo Vạc) là một gương điển hình. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nông lâm Thái Nguyên, Hoan vui mừng khi được biết tỉnh đang thực hiện đề án thu hút sinh viên về để phục vụ quê hương. Hoan làm hồ sơ đăng ký, vượt qua vòng xét duyệt, phỏng vấn và được ký hợp đồng đến làm việc tại xã Xín Cái. Được phân công về xã làm việc, Hoan được giao nhiệm vụ giúp việc trong lĩnh vực địa chính, đúng chuyên ngành của Hoan nên cũng thuận lợi dễ dàng trong tiếp cận công việc. Quá trình công tác, Hoan luôn nhiệt tình tham mưu cho địa phương trong lĩnh vực được giao. Anh Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: Đồng chí Tỉnh Thị Hoan là một người năng động, nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nhiều năm công tác ở xã, đồng chí luôn chấp hành tốt các nội quy, quy chế làm việc. Hàng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và được xã khen thưởng vì có nhiều thành tích trong công việc.

Cũng giống như Tỉnh Thị Hoan, TTT Mai Thị Tuyến tốt nghiệp Đại học và trúng tuyển. Chị Tuyến chia sẻ: Với suy nghĩ là người con Hà Giang nên chúng tôi mong muốn được góp công sức và trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Năm 2014 – 2017, chị Tuyến được phân công làm việc tại văn phòng UBND xã Khuôn Lùng. Từ năm 2017 đến 2020, chị được điều động nhận công tác tại xã Xín Mần. Quá trình làm việc, chị luôn nỗ lực, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu cho UBND xã về các nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Đến nay, cả 2 xã Khuôn Lùng và Xín Mần đều đạt chuẩn NTM. Chị Tuyến cho biết: Thời điểm đến nhận công tác theo Đề án 07 cũng gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc xa gia đình, xa người thân và điều kiện sinh hoạt ở các xã thời điểm đó chưa được cải thiện như bây giờ… Vượt qua khó khăn, chị luôn cố gắng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, chị thường xuyên được huyện trưng tập để thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP.

Có thể nói rằng, nhiều đội viên TTT Đề án 07 được tung về cơ sở, đã  tạo hiệu ứng tích cực, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự phát triển KT – XH của các địa phương.

Đi đâu – về đâu?

            Đề án 07 được bắt đầu từ năm 2014 và có 212 TTT được tuyển chọn và phân công về các xã ĐBKK để làm việc. Đến năm 2017, Đề án được kết thúc, sau đó các TTT được các địa phương ký hợp đồng làm việc theo từng năm. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đã có 61 TTT được bố trí vào biên chế làm việc tại các xã, 48 TTT thôi không tham gia, còn lại 103 TTT vẫn đang làm hợp đồng tại các xã ĐBKK. Thế nhưng nhiều TTT đang băn khoăn chưa biết đi đâu và về đâu khi hợp đồng đã kết thúc hơn 1 tháng qua nhưng vẫn chưa có thông báo hướng dẫn và giải pháp cụ thể đối với Đề án 07.

Chị Mai Thị Tuyến cho biết thêm: “Từ khi tham gia Đề án 07 đến nay đã 7 năm tôi công tác tại các xã ĐBKK của huyện Xín Mần. Cuối tháng 12.2020, tôi nhận được thông báo về việc tạm dừng nghỉ việc chờ tỉnh có văn bản thông báo mới. Đến nay, đã hết tháng 1.2021 chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về tương lai? chúng tôi cũng mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện”.

Trên thực tế, hầu hết đội viên TTT đều bày tỏ nỗi niềm, nhiều TTT băn khoăn: Sau 7 năm gắn bó, cống hiến tuổi thanh xuân ở các xã ĐBKK, luôn phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển KT – XH của tỉnh nhà. Thế nhưng, hiện tại TTT vẫn phải trông chờ và chờ đợi vào những bản hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm. Được biết, dù đã hết hạn hợp đồng vào tháng 12.2020, nhưng hiện tại nhiều TTT Đề án 07 vẫn cố gắng đi làm “không lương?” để hoàn thành công việc của mình.

… Mong chờ tỉnh

Trước những băn khoăn của TTT, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Văn Đạt, cho biết: Năm 2014, tỉnh đã tuyển chọn được 212 TTT, trong đó 148 người có trình độ đại học và 64 người có trình độ cao đẳng; phân công công tác từ tháng 3.2014 tại 140 xã ĐBKK. Hàng năm, Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra các lĩnh vực chuyên môn do ngành quản lý kết hợp kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Đề án 07 tại cơ sở. Nhìn chung, đội ngũ TTT có tác phong nhanh nhẹn, năng động, tự chủ trong công việc, tích cực đi cơ sở, tiếp cận với địa bàn công tác, có trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công, chủ động nắm bắt những nhiệm vụ được giao phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, một số huyện thực hiện chủ trương tổ chức cho TTT lên các phòng, ban chuyên môn cấp huyện để giúp việc, nhằm tạo điều kiện để trau dồi kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ cho quá trình công tác.

Tuy nhiên sau khi Đề án được triển khai thực hiện, T.Ư có nhiều chủ trương, chính sách tác động đến việc giảm số biên chế cán bộ, công chức ở địa phương, đặc biệt là biên chế cán bộ, công chức cấp xã, ảnh hưởng đến việc tuyển dụng đội ngũ TTT. Trước tâm tư, nguyện vọng của TTT Đề án 07, Sở Nội vụ đang xây dựng các phương án để tham mưu và trình BTV Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất...

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm, động viên các gia đình bị cháy nhà

BHG - Ngày 19.2, đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc đã tới thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ cho các gia đình bị cháy nhà tại xã Xín Cái và Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc.

20/02/2021
Rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

Chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Bộ Y tế báo cáo về tình hình, tiến độ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước.

20/02/2021
Sáng nay không thêm ca nhiễm nCoV

Bộ Y tế sáng 19/2 không ghi nhận ca dương tính nCoV. Tổng số ca nhiễm cộng đồng 755, trong hơn 20 ngày qua.

19/02/2021
Sâu sát xã khó khăn

Xuân 2021 - Năm 2020 đã qua đi, bỏ lại những khó khăn do sóng gió của dịch bệnh, thiên tai để nhìn về những dấu ấn đạt được từ việc theo dõi, nắm bắt, gợi mở, định hướng toàn diện cho các xã khó khăn theo sự phân công của Tỉnh ủy, Báo Hà Giang sẽ phấn đấu tiếp tục sâu sát cơ sở, vì sự phát triển của các địa phương.

19/02/2021