Hạnh phúc Pờ Chừ Lủng

07:54, 04/02/2021

BHG - Đến thôn Pờ Chừ Lủng, xã Ngam La (Yên Minh) mới thấy, có đường bê tông vào tận thôn thực sự là mơ ước của biết bao thế hệ người dân nơi đây. Thật hạnh phúc khi mơ ước đó đến nay đã phần nào trở thành hiện thực.

Trước và sau khi có đường bê tông.
Trước và sau khi có đường bê tông.

 

 

Đã từng đi nhiều thôn, xóm khó khăn ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhưng Pờ Chừ Lủng là thôn để lại nhiều trăn trở đối với tôi nhất. Bởi đây không chỉ là thôn khó khăn nhất của huyện Yên Minh mà có lẽ là cả tỉnh Hà Giang hiện tại. Pờ Chừ Lủng cách trung tâm xã khoảng 10 km, được chia làm 3 tổ dân cư 1, 2, 3 và hiện tại chỉ có tổ 1, cũng là tổ gần nhất có đường xe cơ giới đến trung tâm nhưng cực kỳ khó đi, phần lớn phải bỏ xe lại để đi bộ nếu không muốn vừa đi… vừa đẩy. Từ tổ 1 đến tổ 2, 3 không có cách nào khác là “cuốc bộ” xuyên rừng qua các con đường mòn hàng giờ mới tới nơi. Cả thôn hiện có 56 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông và đều là hộ nghèo, cận nghèo. Trước đây, để đi từ trung tâm xã đến được tổ 1 của Pờ Chừ Lủng phải mất 3 tiếng đồng hồ, còn tổ 2, 3 ít nhất cũng là nửa ngày. Các thày, cô giáo chia sẻ, chỉ có việc cần thiết họ mới xuống núi, nếu không cả tháng ở điểm; bởi đi lại mất rất nhiều thời gian và sức lực. 

Không chỉ khó khăn về giao thông, Pờ Chừ Lủng cũng chưa có mạng viễn thông và chưa được đầu tư hạ tầng điện lưới quốc gia. Nước sinh hoạt cũng hoàn toàn phụ thuộc vào “ông trời” và luôn trong tình trạng khan hiếm, đặc biệt trong những tháng mùa khô. Với những khó khăn đó nên gần như người dân Pờ Chừ Lủng sống tách biệt với cộng đồng dân cư lân cận. Muốn bán các sản phẩm từ chăn nuôi và trồng trọt để có thêm thu nhập, các hộ phải chia nhỏ rồi gùi xuống chợ, mất rất nhiều công sức và giá trị cũng không cao.

Tất cả những khó khăn trên giờ đây đã phần nào được giải quyết, mở ra cơ hội cho người dân Pờ Chừ Lủng thay đổi cuộc sống. Từ những bài viết, phản ánh và kết nối của Báo Hà Giang, năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) Xe bus yêu thương (Thành phố Hồ Chí Minh) đã quyết định hỗ trợ toàn bộ xi măng cho thôn Pờ Chừ Lủng, người dân trong thôn đóng góp công sức, đá và bột đá để làm đường bê tông từ thôn Sủng Hòa đến tổ 1 của thôn.

Chị Phạm Thị Kim Lục, đại diện CLB Xe bus yêu thương cho biết: Từ sự giới thiệu của các bạn phóng viên, năm 2019 đoàn chúng tôi đã tới thăm, tặng quà cho các hộ dân và học sinh thôn Pờ Chừ Lủng. Trực tiếp trải nghiệm tuyến đường từ trung tâm xã đến thôn và cảm nhận về đời sống bà con nơi đây. CLB đã tổ chức gây quỹ và vận động các thành viên, nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ làm đường bê tông, giúp người dân có điều kiện đi lại thuận tiện hơn, cuộc sống đỡ cơ cực và sớm thoát được cảnh nghèo khó; các giáo viên cắm bản thuận tiện khi đến điểm trường và học sinh có điều kiện tốt nhất tiếp cận tri thức.

Sau nhiều tháng thi công, dù gặp vô vàn khó khăn, bất lợi do thời tiết, tuyến đường vận chuyển xi măng thường xuyên bị sạt lở, ách tắc; việc nghiền đá, bột đá hoạt động chậm do máy móc thô sơ, công suất nhỏ; nước trộn bê tông phải gùi từ thôn khác tới… nhưng 56 hộ dân thôn Pờ Chừ Lủng đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, đóng góp hàng nghìn công lao động hoàn thành 2 km đường rộng 1,2 – 1,5 m, dày 10 cm, đảm bảo cho xe máy lưu thông thuận tiện. Để hoàn thành con đường, CLB Xe bus yêu thương đã hỗ trợ gần 100 tấn xi măng và tặng nhiều phần quà cho bà con, đồng thời tổ chức các bữa ăn nghĩa tình động viên người dân tham gia làm đường.

Anh Lù Mí Giáo, Bí thư Chi bộ thôn Pờ Chừ Lủng vui mừng chia sẻ: Bà con thôn chúng tôi phấn khởi lắm. Con đường đến tổ 1 đã cơ bản hoàn thành. Giúp rút ngắn thời gian đi lại, giao thương với các thôn, xóm khác trên địa bàn xã, nhất là ra trung tâm xã trao đổi hàng hóa. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ của đoàn từ thiện, bởi đây là mong mỏi rất nhiều năm nay của bà con, đường giao thông cũng là khó khăn lớn nhất, huyết mạch đối với sự phát triển của thôn.

Không chỉ hỗ trợ xi măng để làm đường bê tông, trong khoảng 1 năm gần đây, các thành viên CLB Xe bus yêu thương đã 5 lần vượt hàng ngàn cây số từ Thành phố Hồ Chí Minh đến với thôn Pờ Chừ Lủng để động viên, tặng quà bà con nhân dân. Cùng với đó là sự quan tâm, chỉ đạo, khích lệ kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã Ngam La. Đây là động lực để các hộ dân nỗ lực hoàn thành tuyến đường nhanh nhất có thể. Đồng thời quyết tâm mở mới tuyến đường đất, đá từ tổ 1 đi tổ 2, 3 của thôn để xe cơ giới có thể đi được. Bởi đây là 2 cụm dân cư có gần 40 hộ dân. Với quyết tâm của người dân trong thôn, CLB Xe bus yêu thương đã quyết định tiếp tục hỗ trợ xi măng để bê tông hóa tuyến đường này với chiều dài dự kiến khoảng 3 km. Qua đó, giúp thôn hoàn thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo cứng hóa và không bị lầy lội vào mùa mưa theo tiêu chí NTM. 

Chủ tịch UBND xã Ngam La Nguyễn Văn Thuận cho biết: Pờ Chừ Lủng là thôn khó khăn nhất của xã. Những năm qua, chúng tôi đã nỗ lực kêu gọi các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm tới thăm, tặng quà cho người dân và hỗ trợ làm đường bê tông vào thôn. CLB Xe bus yêu thương là đơn vị duy nhất đến thời điểm này hỗ trợ xi măng cho thôn làm đường bê tông. Cùng với Chương trình 1 triệu tấn xi măng đang triển khai tại thôn Cốc Peng và Sủng Hòa, đường bê tông đến Pờ Chừ Lủng kết nối với hai tuyến đường này, góp phần thúc đẩy KT – XH không chỉ cho thôn mà cả xã.

Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, phấn khởi của người dân thôn Pờ Chừ Lủng và lãnh đạo, cán bộ xã Ngam La trong buổi khánh thành đường bê tông ở Pờ Chừ Lủng, chúng tôi và đặc biệt là những thành viên CLB Xe bus yêu thương cũng thấy ấm lòng.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội XIII và niềm tin của người dân cực Bắc Tổ quốc

BHG - Những ngày này, cùng với nhân dân cả nước, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung dõi theo Đại hội XIII của Đảng. Đặc biệt là kết quả bầu cử BCH T.Ư khóa mới đã thể hiện mạnh mẽ "Ý Đảng – lòng dân"; tiếp thêm niềm tin, kỳ vọng của toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng trên con đường đổi mới và phát triển đất nước.

31/01/2021
Các tấm lòng hảo tâm mang niềm vui đến với Hà Giang

BHG - * Ngày 30.1, đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) do đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT làm trưởng đoàn đến trao tặng 240 triệu đồng hỗ trợ cho 4 hộ nghèo, cựu chiến binh làm nhà ở tại các thôn Há Đề A, Súng Lủng, Đợ Súng, xã Tả Lủng. 

31/01/2021
Hành động nhanh, quyết liệt hơn, dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với "làn sóng mới" lây nhiễm COVID-19, bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất.

31/01/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Quang

BHG - Ngày 31.1, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên Quốc lộ 2, đoạn qua Cầu Trì, thị trấn Vĩnh Tuy, Bắc Quang. Cùng đi có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở…

31/01/2021