Phụ nữ Đồng Văn bảo vệ môi trường Nông thôn mới

09:43, 01/01/2021

BHG - Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, bảo vệ môi trường là vấn đề vô cùng cấp thiết tại địa phương. Thời gian qua, Hội LHPN các cấp huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, từng bước khẳng định và nâng cao vai trò của Hội, hội viên trong xây dựng NTM. 

Cán bộ Hội Phụ nữ huyện hướng dẫn chị em thôn Sán Trồ, xã Lũng Cú dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong nhà.
Cán bộ Hội Phụ nữ huyện hướng dẫn chị em thôn Sán Trồ, xã Lũng Cú dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Những năm qua, Hội LHPN huyện Đồng văn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng NTM với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhờ đó, diện mạo NTM các xã có những đổi thay rõ nét, chất lượng thực hiện các tiêu chí ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, trong tiêu chí Môi trường đã đạt được những kết quả tích cực. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả. Các CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, các mô hình “Đoạn đường không rác”, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Phụ nữ địu quẩy tấu đi chợ”,… đã thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên vận động hội viên và nhân dân không dùng thuốc diệt cỏ; phát động phong trào bảo vệ môi trường sống như: Khuyến khích việc xử lý chất thải hữu cơ bằng hầm ủ biogas để giải quyết chất thải chăn nuôi, bảo vệ nguồn nước. Nhờ công tác triển khai thường xuyên, thiết thực đã giúp cho lượng rác thải ra môi trường ngày càng giảm, ý thức bảo vệ môi trường của hội viên, người dân được nâng cao. Nhiều người dân đã hạn chế sử dụng túi nilon, thay vào đó là các sản phẩm thân thiện với môi trường, chị em phụ nữ dùng quẩy tấu đi chợ thay cho làn nhựa. Đến nay, những con đường bê tông đi sâu vào các bản vùng cao ngày càng sạch, đẹp, bộ mặt NTM ngày càng khởi sắc. 

Nhằm lan tỏa phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng NTM tới hội viên và người dân, vừa qua, Hội Phụ nữ huyện tổ chức lễ ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại thôn Sán Trồ, xã Lũng Cú. Đây cũng là xã điểm của huyện về xây dựng NTM. Tại buổi lễ, cán bộ phụ nữ huyện đã trực tiếp hướng dẫn hội viên và người dân cách dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng như: Nhà văn hóa thôn, trường học... quét dọn, sắp xếp đồ đạc trong gia đình. Chị Sình Thị Chở, thôn Cẳng Tằng, xã Lũng Cú chia sẻ: Chị em phụ nữ vùng cao chưa nhận thức được hết sự quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tại buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh hôm nay, chúng tôi được hướng dẫn các bước đơn giản nhất để sắp xếp dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. Giữ gìn vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Sau buổi hôm nay, tôi sẽ về hướng dẫn chị em trong thôn để tất cả chị em phụ nữ đều tự làm được, trước tiên phải sạch trong nhà, rồi sạch ra ngoài ngõ.

Bà Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn cho biết: Nhận rõ vai trò của việc bảo vệ môi trường, hướng tới chung sức xây dựng NTM ở địa phương, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về bảo vệ môi trường; hàng năm tổ chức các buổi phát động; hàng tháng tiến hành tuyên truyền tại 19/19 xã. Với đặc thù là địa bàn vùng cao, chị em phụ nữ chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, tập quán, lối sống còn lạc hậu nên chúng tôi luôn luôn phải “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những điều nhỏ nhất để chị em biết và làm theo. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả trong các năm qua cho thấy ý thức của phụ nữ được nâng lên rất nhiều. Đặc biệt phong trào “Mỗi ngày dành 15 phút dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh gia đình” là phong trào mang lại hiệu quả hơn mong đợi rất nhiều. Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Hội Phụ nữ huyện sẽ xây dựng những hoạt động thiết thực hơn nữa để tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường cho hội viên và người dân. Từ đó, góp phần nhỏ bé, chung tay vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới, sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương; từng bước khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang tặng quà các cựu chiến binh nghèo thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 30.12, Agribank Hà Giang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết cho 7 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

 

31/12/2020
Mở rộng "cánh cửa" hoàn lương

BHG - Công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với những người chấp hành xong án phạt tù là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, toàn tỉnh đã chú trọng và cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tiếp thêm niềm tin cho những người từng lầm lỡ phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống và vững tin làm lại cuộc đời.

 

31/12/2020
Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

31/12/2020
Vaccine Covid-19 Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt

Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao.

31/12/2020