Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo

10:00, 29/01/2021

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên) tìm hiểu về biển, đảo.
Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên) tìm hiểu về biển, đảo.

Thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải Quân; tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền biển, đảo Việt Nam năm 2020 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, định hướng Ban tuyên giáo các Huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các cơ quan khối tuyên truyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp, giao ban, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, địa phương từ tỉnh đến cơ sở; thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; tuyên truyền lồng ghép qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng, các cuộc thi, hội thi… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: Đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của T.Ư liên quan đến biển, đảo Việt Nam; những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đối với các quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề Biển Đông...

Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức tuyên truyền về biển, đảo và biên giới đất liền cho học sinh.						Ảnh: CTV
Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức tuyên truyền về biển, đảo và biên giới đất liền cho học sinh. Ảnh: CTV

Xác định giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ là việc làm rất cần thiết. Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn phối hợp với các địa phương, trường  học tăng cường các hoạt động giáo dục về chủ đề biển, đảo phù hợp với từng cấp học như: Lồng ghép, tích hợp nội dung biển, đảo vào nội dung các môn học đạo đức, lịch sử, giáo dục công dân; tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về biển, đảo; tổ chức hội thi, cuộc thi viết, vẽ tranh với chủ đề “Em yêu biển, đảo quê hương”; ủng hộ Trường Sa thân yêu... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia. Thông qua các hoạt động đã trang bị cho các em những kiến thức bổ ích về chủ quyền biển, đảo; lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước; tình yêu biển, đảo; qua đó nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên) Vũ Khắc Lân chia sẻ: “Để tăng cường các hoạt động giáo dục về kiến thức và tình yêu biển, đảo cho học sinh, ngoài việc lồng ghép nội dung vào các môn học, nhà trường đã đầu tư xây dựng một bản đồ Việt Nam ngay tại sân trường để giáo dục trực quan, giúp các em mỗi ngày đến trường đều nhìn thấy và ghi nhớ về hình ảnh đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, tại phòng truyền thống, phòng trưng bày văn hóa truyền thống các dân tộc của trường đều có hình ảnh tuyên truyền về biển, đảo, giúp các em có cái nhìn đầy đủ nhất về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Bí thư tỉnh Đoàn Đỗ Thị Hương chia sẻ: “Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Việc bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, ý chí tự cường và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là rất cấp thiết. Những năm qua, Tỉnh đoàn luôn chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển, đảo vào các nội dung trọng tâm của chương trình công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở đoàn trong triển khai thực hiện; thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Qua đó, trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ cùng chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân lên và lan tỏa tình yêu biển, đảo trong mỗi người”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biến vật liệu cũ thành đồ dùng học tập ở Trường Mầm non Tân Trịnh

BHG - Với đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú và tấm lòng yêu trẻ, các cô giáo Trường Mầm non Tân Trịnh, xã Tân Trịnh (Quang Bình) đã tỉ mỉ biến những vật liệu cũ để tạo ra những đồ dùng học tập, đồ chơi giúp trẻ thỏa sức khám phá thế giới. Việc làm này mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; ngoài ra, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ ở bậc học Mầm non.

29/01/2021
Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống cháy rừng mùa hanh

BHG - Hiện tại đang bước vào cao điểm mùa hanh khô nên nguy cơ xảy ra cháy rừng ở các địa phương trong tỉnh là rất cao. Nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng, huyện Hoàng Su Phì đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, lực lượng chức năng và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

29/01/2021
Sáng nay ghi nhận thêm 9 ca, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là 91

BHG - Bộ Y tế sáng nay 29.1 ghi nhận 9 ca dương tính nCoV, ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội, đều liên quan hai bệnh nhân 1552 và 1553. Nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng mới phát hiện từ ngày hôm qua 28.1 lên 91 ca nhiễm.

29/01/2021
Công an xã Tiên Kiều trả lại 12 triệu đồng cho người đánh rơi

BHG - Chiều ngày 27.1, Công an xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang đã làm thủ tục trả lại tài sản cho chủ sở hữu bị đánh rơi. Trước đó, vào ngày 21.1, tổ công tác Công an xã Tiên Kiều do Thiếu tá Nông Thái Nguyên, Trưởng Công an xã làm tổ trưởng đang trên đường đi công tác tại cơ sở thì nhặt được một chiếc ví da bị rơi. Tiến hành kiểm tra bên trong ví có 12 triệu đồng tiền Việt Nam, 1 giấy chứng minh nhân dân,

28/01/2021