Hà Giang

Hội nghị tổng kết Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

12:52, 28/12/2020

BHG - Sáng 28.12, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020. Tham dự có: Lãnh đạo Sở Y tế; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; một số sở, ngành của tỉnh; Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố.

Hội nghị tổng kết Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020.
Hội nghị tổng kết Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020.

Thời gian qua, thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, đưa chỉ tiêu về tỷ số giới tính khi sinh vào kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm của các cấp trong tỉnh. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng; đã tổ chức tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện chuyên đề được 140 cuộc, với trên 14.500 lượt người nghe; cấp phát 79.500 tờ rơi; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về dân số và phát triển cho học sinh, người cao tuổi tại các huyện, thành phố. Từ đó, nhận thức về hậu quả, hệ lụy của hành vi lựa chọn giới tính khi sinh của phần lớn nhân dân trong tỉnh được nâng lên. Ban chỉ đạo đã tổ chức cho 93 cơ sở y tế công lập từ tuyến tỉnh đến xã và 100% cơ sở y tế tư nhân ký cam kết không chuẩn đoán, tiết lộ giới tính thai nhi; không phá thai vì lý do lựa chọn giới tính… Tổ chức 12 lớp tập huấn cho 147 cán bộ làm công tác dân số tuyến xã, thôn, bản. Thông qua đó, tỷ số giới tính khi sinh năm 2020 chạm mốc 109,7 trẻ trai/100 trẻ gái, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 0,3 điểm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giai đoạn 2021 – 2025; chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tổ chức triển khai hiệu quả đề án của Chính phủ trong giai đoạn tới; thu hút đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc, phụng dưỡng đối với người cao tuổi. Từ đó, góp phần vào công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Lê Hải 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên Công an 2 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng tổ chức chương trình tình nguyện mùa Đông

BHG - Trong 2 ngày 25 và 26.12, Đoàn Thanh niên Công an 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng đã phối hợp tổ chức chương trình tình nguyện mùa Đông, giao lưu giữa các đơn vị đoàn khu vực giáp ranh 2 tỉnh tại các xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê và xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

 

27/12/2020
Biển, đảo và tình người cực Bắc – Kỳ cuối: Tình quân - dân gắn bó

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển đảo, luôn được Đảng bộ tỉnh Hà Giang quan tâm và có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo - người chiến sĩ Hải quân. Đã hơn 8 năm, nhưng với anh Đặng Quang Vượng, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang, thành viên Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang ra thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa vẫn nhớ như in hôm 20.5 2012, tại đảo Trường Sa lớn, bên cột mốc chủ quyền biển...

27/12/2020
"Trẻ em không phải cô dâu"

BHG - Đó là tên gọi của Dự án phòng, chống tảo hôn được phát triển bởi tổ chức Good Neighbors International (GNI). Sau gần 1 năm triển khai, dự án thu hút 30 học sinh các xã Tân Bắc, Yên Thành trở thành những "chiến binh" tích cực trong các hoạt động phòng, chống tảo hôn tại huyện Quang Bình.

 

26/12/2020
Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam

BHG - Sáng 26.12, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam (26.12.2020). Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác DS - KHHGD tỉnh; đại diện một số sở, ngành và 600 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố.

26/12/2020