Hà Giang

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

14:44, 21/10/2020

BHG - Nhiều năm trở lại đây, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố Hà Giang được các cấp, các ngành, đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe NCT.

Khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi phường Nguyễn Trãi.
Khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi phường Nguyễn Trãi.

Số NCT tăng đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác CSSK và hệ thống an sinh xã hội. Các bệnh mãn tính không lây, như: Xương khớp, tim mạch và huyết áp; gây sa sút trí tuệ, tinh thần và trầm cảm,... có xu hướng tăng. Khi phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn muộn do NCT chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ, rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Chính vì vậy, việc CSSK  NCT đang được đặt lên hàng đầu, là việc làm không chỉ của riêng cá nhân hay tập thể mà cần sự chung tay của gia đình và toàn xã hội; sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình sẽ mang đến nhiều lợi ích tích cực hơn.

Hiện, thành phố Hà Giang có 9.405 NCT từ 60 tuổi trở lên, chiếm 16,96% dân số cả thành phố. Thời gian qua, nhằm hỗ trợ NCT sống vui - khoẻ - có ích, Trung tâm Y tế thành phố đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao chất lượng sức khoẻ NCT. Trung tâm Y tế thành phố cùng 8 trạm y tế xã, phường đã triển khai mạng lưới chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý bệnh mãn tính cho NCT theo quy định.

Chiến dịch khám sức khỏe NCT đã được tổ chức định kì tại trạm y tế 8 xã, phường. Tổ chức được 28 buổi tuyên truyền với số lượng NCT được khám lên đến gần 1.000 người. Chiến dịch được thực hiện trên đầy đủ mọi phương diện, bao gồm: Truyền thông về các bệnh lý thường gặp ở NCT, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở NCT để NCT tự phòng bệnh. NCT được khám tổng quát (kiểm tra tai, mũi, họng, huyết áp, bệnh ngoài da…) thực hiện các xét nghiệm: Siêu âm, chụp Xquang,… nhằm phát hiện kịp thời các bệnh người già, các bệnh mãn tính, phát hiện bệnh chuyển lên bệnh viện Đa khoa khám lại và điều trị.

Tất cả NCT được lập hồ sơ, bệnh án theo dõi sức khỏe theo mẫu của Bộ Y tế; cập nhật tình trạng sức khoẻ hàng năm (căn cứ vào kết quả khám định kì và kết quả điều trị). Theo đồng chí Đinh Văn Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố: Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung rèn luyện thân thể, tăng cường sức khoẻ và phòng các bệnh thường gặp ở NCT. Khám, kiểm tra sức khỏe định kì cho NCT thực hiện từng đợt tại các xã, phường; thăm, khám sức khỏe ở phường Nguyễn Trãi, Trần Phú và xã Phương Thiện; từ tháng 10 tiếp tục khám cho NCT các xã, phường còn lại. Ngoài ra, tiếp tục duy trì khám sức khỏe NCT theo Bảo hiểm y tế, khuyến khích tổ chức mạng lưới bác sĩ gia đình và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCT.

Không chỉ vậy, thông qua các dịch vụ y tế dự phòng, kiểm soát và chẩn đoán sớm các bệnh mãn tính, can thiệp chăm sóc dài hạn để giúp NCT nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân, hành vi và năng lực trong giai đoạn sức khỏe đang dần suy yếu sẽ là động lực hỗ trợ họ sống tốt hơn, có thể thực hiện được những điều mình muốn. Trung tâm còn khuyến khích NCT tham gia vào các hoạt động cộng đồng khiến họ luôn có tinh thần vui vẻ, thoải mái, rất có lợi trong việc phòng, chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Có thể thấy, công tác CSSK NCT thời gian qua được thành phố Hà Giang thực hiện với nhiều hình thức đa dạng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. NCT là nguồn lực vô giá với nhiều kinh nghiệm sống và nguồn tri thức vô tận. Vì vậy, mọi người phải quan tâm CSSK khỏe và đời sống vật chất, tinh thần cũng như phát huy tốt nhất vai trò của NCT đối với sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội, đất nước.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Áo ấm Hà Giang: Lan tỏa yêu thương, chung tay ủng hộ 3.000 cuốn sách cho trẻ vùng cao

BHG - Dự án Áo ấm Hà Giang năm thứ 5 sẽ được tổ chức tại huyện Mèo Vạc từ ngày 21/12 - 27/12.

21/10/2020
Cùng sẻ chia với miền Trung ruột thịt

BHG - Những ngày qua, "khúc ruột" miền Trung liên tiếp phải hứng chịu những trận mưa lũ dồn dập. Lũ chồng lũ khiến đồng bào miền Trung thiệt hại nặng nề, bao gia đình rơi vào cảnh tang thương. Tính đến thời điểm ngày 20.10, đã có 105 người chết và 27 người mất tích; gần 178.000 hộ dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Thừa Thiên Huế bị ngập. Dự báo, mưa lũ còn tiếp tục gây ảnh hưởng mạnh trong những ngày tới. Trong tình hình đó, người dân trên khắp cả nước, trong đó có đồng bào nơi cực Bắc Hà Giang đã hướng về miền Trung ruột thịt.

21/10/2020
Xín Mần khởi động "Chiến dịch tình nguyện mùa Đông 2020"

BHG - Mở đầu chuỗi các hoạt động "Chiến dịch tình nguyện mùa Đông 2020", vừa qua, tại xã Thu Tà (Xín Mần), Huyện đoàn Xín Mần phối hợp với Hội tình nguyện "Vì nụ cười trẻ thơ" thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình tình nguyện "Đông ấm Thu Tà".

21/10/2020
Chung tay giúp người nghèo vươn lên

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" và Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều chương trình, dự án, chính sách và các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

21/10/2020