Hà Giang

Đồng Văn nâng cao chất lượng y tế dự phòng

11:21, 27/10/2020

BHG - Để đáp ứng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thì phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh và nâng cao chất lượng y tế dự phòng (YTDP) được coi là then chốt. YTDP đã và đang đóng vai trò “gác cổng” trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những năm qua, các hoạt động YTDP của tỉnh nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng được triển khai ngày càng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào các chỉ số về sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Người dân xã Sủng Trái được khám và tiêm vắc - xin phòng bệnh.
Người dân xã Sủng Trái được khám và tiêm vắc - xin phòng bệnh.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh thì phòng bệnh luôn là một biện pháp được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.Thời gian qua, với phương châm: “Dự phòng tích cực, chủ động làm giảm các yếu tố nguy cơ; dự phòng toàn diện và có trọng điểm”, công tác YTDP ở Đồng Văn đã áp dụng hiệu quả các phương pháp dự phòng bệnh tật bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, di truyền, tác nhân gây bệnh, và tập trung vào việc bảo vệ, tăng cường và duy trì sức khỏe, dự phòng bệnh tật...

Theo Bác sỹ Lương Triệu Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn: Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các chính sách hỗ trợ trang thiết bị y tế từ tuyến trên, tại cơ sở, trang thiết bị y tế phục vụ cho YTDP cơ bản đáp ứng được yêu cầu khi cần thiết. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ, đảm bảo thuốc phòng dịch được cung ứng đầy đủ dự phòng cho các xã, thị trấn. Trung tâm Y tế cũng chủ động xây dựng phương án ứng phó khi có dịch xảy ra, thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi những vùng có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra dịch bệnh. Duy trì đầy đủ các hoạt động tiêm chủng mở rộng. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm và uống đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh hàng năm trên 95%; không có trẻ xảy ra tai biến sau tiêm chủng, tỷ lệ khám bệnh trên 90%, tỷ lệ miễn dịch trên 90%. Đặc biệt, kết quả khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm đã khẳng định được hiệu quả của công tác YTDP từ TƯ đến địa phương; trong đó, có sự nỗ lực không ngừng của y, bác sỹ tại tuyến cơ sở.

Thực tế, hiệu quả của các hoạt động dự phòng là rất rõ rệt, việc bảo vệ sức khỏe, dự phòng bệnh tật đã góp phần giảm chi phí trong chẩn đoán và điều trị. Điển hình nhất là tiêm vắc - xin phòng bệnh, đã làm giảm đáng kể tỷ lệ người mắc và chết của nhiều bệnh nhiễm trùng, cũng như tiết kiệm chi phí cho điều trị do chi phí cho điều trị lớn gấp nhiều lần chi phí cho việc tiêm chủng phòng bệnh. Bên cạnh đó, làm tốt công tác YTDP sẽ giúp dự phòng bệnh tật, bao gồm các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm, giảm tỷ lệ mắc bệnh; phát hiện sớm, điều trị triệt để nhằm giảm biến chứng gây tàn phế, tử vong; giảm gánh nặng cho hệ thống y tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao tuổi thọ và cải thiện chất lượng giống nòi.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song, hiện nay, công tác YTDP tại cơ sở vẫn gặp rất nhiều khó khăn do sự chênh lệch, thiếu nguồn nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất. Vì vậy, để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác YTDP, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn cần có sự ưu tiên cho công tác này hơn nữa. Bên cạnh đó, cần nhận thức đúng, đầy đủ vai trò quan trọng của đội ngũ nhân lực làm YTDP với ý nghĩa là “cái gốc” của y tế, để đào tạo, có chế độ đãi ngộ, sử dụng nguồn lực một cách hợp lý. Đồng thời, tiếp tục mở rộng các mô hình đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức một cách thường xuyên cho cán bộ y tế, nhằm tạo cơ hội cho các thầy thuốc, cán bộ trong ngành tiếp cận và cập nhật kiến thức chuyên môn tốt nhất. Đặc biệt, cần tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ ngay từ khi chưa bị bệnh. Mục tiêu là mọi người tự có ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh, thay đổi thói quen khi có dịch bệnh xảy đến mới tìm cách chống của người dân.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao tặng nhà tình nghĩa và điểm trường tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26.10, tại 2 xã Thượng Sơn và Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, các đơn vị Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Công ty TNHH FM TraDing phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao tặng nhà tình nghĩa và bàn giao điểm trường. Dự có đại diện các nhà tài trợ, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã Thượng Sơn, Thuận Hòa, các thầy cô giáo, học sinh, gia đình được tặng nhà tình nghĩa.

27/10/2020
Các địa phương, đơn vị ủng hộ đồng bào miền Trung

BHG - Trong ngày 26.10, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tình miền Trung bị thiệt hại do bão lũ.

26/10/2020
Đồng Văn chủ động phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi

BHG - Bước vào thời điểm giao mùa, thời tiết trên địa bàn huyện Đồng Văn thường biến đổi thất thường, sức đề kháng của đàn vật nuôi thấp; đây chính là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh phát triển, nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển bền vững, ổn định, huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến từng đơn vị, địa phương; nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi một cách hiệu quả.

26/10/2020
Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Trước những thiệt hại nặng nề do lũ lụt ở miền Trung, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã có Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Thư kêu gọi được gửi tới cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, chiến sỹ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trân trọng gửi đến bạn đọc Thư kêu gọi!

 

23/10/2020