Tăng cường tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động

19:40, 27/09/2020

BHG - Trong 9 tháng qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên nhiều lao động (NLĐ) của tỉnh bị mất việc làm (lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 59% so với cùng kỳ 2019). Trước thực trạng này, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Giang đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho NLĐ, phát triển lao động tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp; các phiên giao dịch giới thiệu việc làm cũng đã được đẩy mạnh triển khai tại các xã, thị trấn, các thôn, bản để gần dân hơn; đồng thời kết hợp nhiều hình thức thông tin tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao đổi với người lao động tại Hội chợ việc làm huyện Đồng Văn.                                           Ảnh: CTV
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao đổi với người lao động tại Hội chợ việc làm huyện Đồng Văn. Ảnh: CTV

Với vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, thời gian qua, các phiên giao dịch việc làm tại xã, thị trấn do Trung tâm DVVL Hà Giang tổ chức đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho NLĐ; hàng ngàn người lao động có việc làm ổn định trong khu vực quan hệ lao động chính thức. Thông qua các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, NLĐ được tư vấn, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động uy tín trong và ngoài tỉnh; tư vấn về pháp luật lao động; tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL đã tư vấn việc làm cho trên 10.000 NLĐ với hơn 50 lượt doanh nghiệp, tập đoàn ngoài tỉnh trực tiếp tham gia phỏng vấn, tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng ở các phiên giao dịch đa dạng đã giúp NLĐ có nhiều sự lựa chọn để tìm được việc làm phù hợp.

Người lao động đăng ký tuyển dụng tại Hội chợ việc làm huyện Quản Bạ.                                                                          Ảnh: CTV
Người lao động đăng ký tuyển dụng tại Hội chợ việc làm huyện Quản Bạ. Ảnh: CTV

Với phương châm “Tất cả vì người lao động; Vì việc làm và thu nhập của người lao động”, Trung tâm DVVL đã giới thiệu rất cụ thể cho NLĐ về nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong và ngoài nước, về vị trí việc làm, thu nhập và các khoản phúc lợi của các công ty đó. Đặc biệt, Trung tâm luôn ưu tiên giới thiệu lao động với những công ty, tập đoàn thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ. Theo ông Bùi Văn Lựa – Giám đốc Trung tâm DVVL: “Thời gian qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 nên rất nhiều NLĐ bị mất việc làm. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty ngoài tỉnh dành cho Trung tâm cũng đang rất lớn. Do vậy, cơ hội việc làm cho NLĐ không khó. Qua các phiên giao dịch việc làm, rất đông NLĐ đã đăng ký tìm việc ở các công ty trong nước và đi lao động có thời hạn ở nước ngoài”.

Các phiên giao dịch việc làm lưu động tại UBND các xã, gần người dân, do vậy đã có rất đông NLĐ quan tâm về nhu cầu việc làm tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, về chính sách hỗ trợ cho NLĐ khi đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, về giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Các vấn đề NLĐ trao đổi đã được cán bộ của Trung tâm giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Chúng tôi có dịp trao đổi với anh Giàng Mí Pó, sinh năm 2001 ở thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc), hiện đang làm việc tại Công ty Texhong Ngân Long - Quảng Ninh và được anh chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp THPT, chưa có việc làm ổn định, lâu nay xảy ra dịch bệnh nên ở nhà thường xuyên và không có thu nhập. Nhờ được các cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh quan tâm, nhiệt tình đến tận UBND xã tư vấn, giới thiệu các công ty trong và ngoài tỉnh; qua đó, tháng 2.2020, tôi được Trung tâm hướng dẫn làm hồ sơ và được hỗ trợ xe đến làm việc tại Công ty Texhong Ngân Long - Quảng Ninh. Tại đây công việc cũng không vất vả, chế độ đãi ngộ tốt, trung bình mỗi tháng thu nhập trên 8 - 9 triệu đồng”.

Trong những tháng cuối năm, Trung tâm DVVL Hà Giang đặt mục tiêu đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho NLĐ, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm cố định và lưu động. Đồng thời đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm giúp NLĐ sớm tìm được công việc để ổn định cuộc sống.

VƯƠNG MAI


Cùng chuyên mục

Đã 23 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng

Sáng 25/9, Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới. Đến nay đã 23 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.

25/09/2020
Trong 9 tháng, hơn 14.000 lao động được giải quyết việc làm

BHG - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên trong gần 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 14.229 lao động, đạt 85,7% kế hoạch năm. Trong đó, 7.283 lao động tại địa phương, 6.946 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khấu lao động.

 

25/09/2020
Công điện của Thủ tướng về phòng, chống dịch COVID-19

Nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, từ người nhập cảnh trái phép, nguồn bệnh từ các đợt dịch trước...

25/09/2020
Tích cực thực hiện cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải

BHG - Thực hiện Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1.8, xe kinh doanh vận tải (KDVT) biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe.

 

25/09/2020