Hà Giang

Phòng, chống ngộ độc rau rừng ở Bắc Mê

10:55, 11/09/2020

BHG - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được huyện Bắc Mê quan tâm chú trọng, để nâng cao nhận thức cho người dân về VSATTP; UBND huyện Bắc Mê đã chỉ đạo ngành chuyên môn triển khai công tác tuyên truyền  phòng, chống ngộ độc thực phẩm từ các loại rau rừng đến từng người dân biết được sự nguy hiểm, không dùng thử những loại rau lạ chưa rõ nguồn gốc.

Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê tuyên truyền ngộ độc từ các loại rau rừng tại thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông.
Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê tuyên truyền ngộ độc từ các loại rau rừng tại thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông.

UBND huyện Bắc Mê đã ban hành kế hoạch số 33/KH - UBND về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2020; công văn số 1714/UBND về công tác tuyên truyền VSATTP đến từng thôn, bản. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Y tế huyện triển khai công tác tuyên truyền đến 139 thôn, bản trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế thường xuyên tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông di động, như: phát thanh, tờ rơi… Trong năm 2019 tuyên truyền được 672 buổi, từ tháng 1 - 8.2020 được 255 buổi, triển khai truyền thông trực tiếp vào các buổi sinh hoạt của thôn, như: Hội họp, tổng kết các ngày văn hóa của thôn, bản, các ngày chợ phiên… Hiện nay, 13/13 xã, thị trấn được trang bị loa cầm tay để phục vụ cho công tác tuyên truyền được hiệu quả, sâu rộng tới người dân. Bên cạnh đó, cán bộ Trung tâm Y tế giúp người dân biết cách nhận diện các loại rau rừng có độc tính cao, gây nguy hiểm đến tính mạng, như: Rau gỗ thường mọc vào mùa Xuân, có đặc điểm nhận dạng lá hình bầu dục, màu đỏ tím; rau ngót rừng với lá rộng, đều, màu xanh mỡ… Khi ăn nhiều sẽ có biểu hiện bị say, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, da tím tái,… cần có biện pháp cấp cứu tạm thời tại chỗ: Uống nước chanh pha với ít muối rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến trạm y tế gần nhất. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ: Kiến thức, kỹ năng truyền thông, kỹ năng tư vấn cho mạng lưới làm công tác tuyên truyền về VSATTP cho các tuyên truyền viên.

Phiêng Luông là xã vùng cao của huyện Bắc Mê, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ quanh năm, có rừng già bao quanh với nhiều sản vật núi rừng; người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào Mông, còn thiếu am hiểu về VSATTP, tiếng phổ thông chưa biết hết nên công tác tuyên truyền ngộ độc thực phẩm từ các loại rau rừng rất khó khăn. Anh Mã Văn Dế, cán bộ Y tế thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông, cho biết: Tôi đến tuyên truyền về ngộ độc thực phẩm từ các loại rau rừng cho bà con biết được tác hại, sự nguy hiểm đến tính mạng và không nên ăn thử; một số bà con trong thôn chưa biết tiếng phổ thông nên tôi phải truyền tải các thông tin tuyên truyền qua tiếng địa phương, được bà con quan tâm và nghe theo.

Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê,  Bùi Tiến Chình, cho biết: Công tác tuyên truyền được làm tốt từ cơ sở nên trên địa bàn huyện không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm từ các loại rau rừng, tất cả đều do sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các đồng chí y tế thôn, bản; Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tham mưu cho UBND huyện các kế hoạch tuyên truyền thiết thực. Huyện đang tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, khuyến khích trồng các cây dược liệu để đưa Bắc Mê thành huyện đi đầu trong phát triển du lịch sinh thái trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Cùng chuyên mục

9 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới ở cộng đồng, hơn 35.000 người cách ly chống dịch

Bản tin 6h sáng ngày 11/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Số ca mắc ở Việt Nam: Tính đến 6h ngày 11/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

11/09/2020
Quản Bạ đẩy mạnh khống chế dịch Tả lợn châu Phi

BHG - Mặc dù ngành chuyên môn và chính quyền các cấp đã chú trọng công tác phòng, chống và ngăn chặn bệnh dịch Tả lợn châu Phi (DTLCP), song dịch bệnh tại huyện Quản Bạ hiện đang có diễn biến đáng lo ngại, khi dịch tiếp tục tái phát, gây thiệt hại cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến sự phát triển đàn lợn của địa phương.

 

10/09/2020
Ngày thứ 8 Việt Nam không có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Sáng 10-9, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới, đánh dấu buổi sáng ngày thứ 8 liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

10/09/2020
Nguyễn Thị Niệm - Bí thư Chi đoàn năng động

BHG - "Nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc; gương mẫu, đi đầu trong hoạt động đoàn; lối sống giản dị, cởi mở, hòa đồng và đặc biệt luôn chia sẻ, giúp đỡ những gia đình hoàn cảnh khó khăn…" – đó là nhận xét của người dân địa phương dành cho chị Nguyễn Thị Niệm, Bí thư Chi đoàn thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh).

 

09/09/2020