Hà Giang

Nhân dân thôn Kẹp A (Minh Sơn) góp tiền sửa cầu treo

15:15, 07/09/2020

BHG - Cầu treo thôn Kẹp A, xã Minh Sơn (Bắc Mê) được Nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 2005. Sau 15 năm đưa vào sử dụng, dầm và mặt cầu bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn.

Cầu treo thôn Kẹp A được sửa chữa.
Cầu treo thôn Kẹp A được sửa chữa.

Các hộ dân trong thôn Kẹp A bị chia tách bởi một con suối; diện tích đất canh tác, nương của người dân trong thôn cũng nằm bên kia suối. Vì thế, hàng ngày hơn 80 hộ vẫn phải đi lại qua cầu treo duy nhất bắc ngang suối Nậm Ma. Cầu treo dài khoảng 30 m, rộng 2 m, nằm cách mặt suối Nậm Ma gần 10 m; mặt cầu là những thanh gỗ cũ, nhiều đoạn mục nát và thủng. Ở những vị trí bị hư hỏng và mục nát nhiều, người dân đã thay thế bằng các thanh gỗ, thanh tre để đi lại. Tuy nhiên, do không được gắn chắc chắn nên thường bị xô lệch và rơi xuống suối. Di chuyển trên cầu, chúng tôi phải thận trọng từng bước vì sợ thụt chân. Khi có 3 - 4 người cùng đi trên cầu thì cảm nhận rõ độ rung lắc, chao đảo. Mặc dù rất sợ hãi trước nguy cơ mất an toàn của cây cầu, nhưng không còn cách nào khác, hàng ngày người dân vẫn phải đi qua.

Trước tình hình trên, Chi bộ và Ban Tự quản thôn Kẹp A đã họp thôn, thống nhất trích từ nguồn thu quỹ bảo vệ môi trường rừng trong 3 năm để tu sửa. Theo đó, cây cầu được sửa chữa và thay mới bằng khung sắt, mặt cầu bằng tấm sắt với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Ông Phàn Văn Kím, Bí thư Chi bộ thôn Kẹp A cho biết: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hàng năm chúng tôi được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Sau khi có nguồn thu đó, thôn đã họp và đưa vào nghị quyết về việc sửa cầu treo. Số tiền trong 3 năm thôn tiết kiệm dùng để mua dầm sắt và ván thép mặt cầu. Sửa cầu chắc chắn, người dân có thể đến nơi sản xuất an toàn trong mùa mưa lũ và trẻ em không bị gián đoạn thời gian học tập. Các mặt hàng nông sản của bà con được lưu thông thuận tiện hơn.

Đồng chí Thào Mí Chính, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Trên địa bà xã hiện có 6 cầu treo; còn 2 cầu chưa được sửa chữa. UBND xã đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền bà con họp, thống nhất các giải pháp sửa cầu để đảm bảo việc đi lại, đặc biệt là đảm bảo việc đi lại cho các cháu trước năm học mới. Việc làm tự giác và ý nghĩa mà nhân dân thôn Kẹp A thực hiện trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào nhận thức của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, cổ vũ cho sự chăm lo, xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất để đời sống lao động, sản xuất, giao thương của bà con được thuận lợi hơn.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Cháy nhà tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh

BHG - Vào hồi 11h30 ngày 31.8, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy nhà sàn của gia đình ông Lộc Khánh Chu.

31/08/2020
Đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới

BHG - Công tác dân số (DS) là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác DS trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

 

31/08/2020
Hòa giải - giữ lại tình làng, nghĩa xóm

BHG - Không chỉ tình làng, nghĩa xóm được giữ lại mà an ninh, trật tự cũng được củng cố,… đây vừa là nhận xét, vừa là lời động viên của Chủ tịch UBND xã Thanh Đức (Vị Xuyên) Hoàng Văn Tuyến về kết quả hoạt động của Tổ hòa giải thôn Nặm Tà.

06/09/2020
Quang Bình chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Hiện, đang mùa mưa bão, thời tiết diễn biến bất thường gây nguy hiểm cho đời sống, sản xuất của bà con. Trước tình hình đó, huyện Quang Bình đã chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai.

06/09/2020