Hà Giang

Những "bông hoa" điển hình tiên tiến ở Bắc Mê

09:44, 13/08/2020

BHG - Hưởng ứng phong trào Thi đua yêu nước, trong những năm qua, huyện Bắc Mê đã xuất hiện nhiều gương người tốt trên các lĩnh vực.

Mô hình nuôi lợn đen của gia đình anh Lý Văn Piai, thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú.
Mô hình nuôi lợn đen của gia đình anh Lý Văn Piai, thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú.

Người đảng viên phải luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình là phải gương mẫu và đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác; đặc biệt là trong phát triển kinh tế. Anh Lý Văn Piai, thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú đã xứng đáng trở thành một trong những bông hoa tiêu biểu của huyện. Với sự chăm chỉ, nỗ lực; anh đã xây dựng được cơ ngơi khang trang thông qua việc nuôi lợn, mở cửa hàng tạp hóa cùng nghề hàn xì và làm máy xay xát,… giúp anh và gia đình có thu nhập gần 200 triệu mỗi năm. Anh Piai chia sẻ: “Bằng việc tận dụng những điều kiện hiện có, anh cùng vợ mở rộng các hoạt động kinh doanh vừa là để phát triển kinh tế, đồng thời phục vụ nhu cầu của người dân. Cùng với đó, anh luôn vận động các hộ trong thôn đẩy mạnh làm dịch vụ homestay; đồng thời thành lập Câu lạc bộ hát then, xây dựng Hợp tác xã sản xuất chè, rượu của thôn,… vận động bà con chuyển đổi khung thời vụ và huy động sức dân trong xây dựng Nông thôn mới…”. Bởi vậy, thôn thôn Bản Lạn hiện trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch; các sản phẩm của thôn đã có thương hiệu và được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Là người “vác tù và” của thôn, thôn Phiền Sủi là một thôn xa và khó khăn của xã Giáp Trung; song việc triển khai các chương trình, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và việc học tập theo Bác giờ đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn. Đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động và giúp người dân thi đua lao động sản xuất, cùng nhau vượt khó thoát nghèo. Tạo nên sự thay đổi đó là nhờ có bác Triệu Quang Hồng, Bí thư Chi bộ thôn; người “vác tù và” gõ cửa từng nhà, vận động người dân phát triển kinh tế. Bác chia sẻ: “Thành quả lớn nhất trong những năm làm Bí thư Chi bộ thôn đó là, được nhìn thấy người dân trong thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết và cùng chung tay phát triển kinh tế. Hiện tại, lúa vụ Mùa năm 2020 bà con gieo cấy được 13 ha, tăng 8,5% so với cùng kỳ, năng xuất bình quân đạt 52,3 tạ/ha; cây ngô 12,9 ha, năng xuất đạt 32,4 tạ/ha; có 7 hộ thoát nghèo, có 59 hộ có chuồng trại kiên cố cùng các mô hình trồng rau sạch …”.

Từ những tấm gương tiên tiến điển hình thông qua các phong trào như:  “Thi đua trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp”; “Thi đua làm kinh tế giỏi, kinh tế trang trại”; phong trào thi đua “Thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang”… Nhờ đó, 5 năm qua, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện đạt hơn một trăm tỷ đồng, đạt 100% nghị quyết; sản lượng lương thực bình quân đạt 610 kg/người/năm, đạt 109% mục tiêu nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,8%, đạt 130% nghị quyết; đàn gia súc, gia cầm phát triển cả về quy mô và số lượng; đàn trâu, bò tăng bình quân 4,2%/năm, gía trị thu được trên 57,9 tỷ đồng; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 31,4%… Trong giai đoạn 2015 – 2020, có 54 gương điển hình tiên tiến…

Từ những tấm gương người nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KH – KT vào sản xuất đến những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng các thầy, cô giáo, các y, bác sỹ luôn tích cực, tận tụy… Từng bông hoa nhỏ trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Bắc Mê những năm qua.

  HOÀNG YẾN


Cùng chuyên mục

Giảm tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP, ngày 29.5.2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid -19. Ngày 10.8.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất năm 2020 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

 

13/08/2020
Thêm 3 trường hợp mắc COVID-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh, Việt Nam có 866 ca bệnh

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 cho biết đã ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. CA BỆNH 864 (BN864): Nữ, 36 tuổi; Nghi Lộc, Nghệ An. CA BỆNH 865 (BN865): Nam, 33 tuổi; Cẩm Giàng, Hải Dương. CA BỆNH 866 (BN866): Nam, 33 tuổi; Mỹ Lộc, Nam Định

 

12/08/2020
Thêm 14 ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội, Đà Nẵng

Bản tin lúc 18h ngày 12/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Vừa có thêm 14 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 1 ca ở Hà Nội.

12/08/2020
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

BHG - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) được phát động ngày càng sâu rộng đến từng người dân. Nghĩa cử cao đẹp "Hiến máu cứu người" được toàn xã hội hưởng ứng, từ đó, số lượng máu tiếp nhận được tăng lên theo từng năm. Với vai trò là cơ quan Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền hiến máu cứu người. 

11/08/2020