Hà Giang

Mèo Vạc chú trọng chăm sóc và bảo vệ trẻ em

07:48, 15/08/2020

BHG - Tất cả trẻ em khi sinh ra đều mang trong mình một trọng trách nhất định đối với quê hương, đất nước; đó cũng là điều Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời kỳ vọng ở trẻ em. Tại vùng cao Mèo Vạc, nhận thức sâu sắc về vai trò nền tảng của trẻ em, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em (CSTE) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp hết sức quan tâm.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Cán Chu Phìn hoạt động ngoài giờ.
Học sinh Trường PTDTBT THCS Cán Chu Phìn hoạt động ngoài giờ.

Tổng dân số huyện Mèo Vạc hiện có trên 85 nghìn người; trong đó, độ tuổi trẻ em có hơn 36 nghìn người. Thực hiện Quyết định 2361của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em (BVTE) giai đoạn 2016 - 2020 và các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện Mèo Vạc đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện. Qua đó, công tác bảo vệ và CSTE trong những năm qua đạt nhiều kết quả khả quan; các mục tiêu về dinh dưỡng, sức khỏe, nước sạch và vệ sinh môi trường, giáo dục, vui chơi giải trí cho trẻ em được quan tâm, chú trọng…

Thành viên Câu lạc bộ Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tuyên truyền tại Trường PTDTBT Tiểu học &THCS Pải Lủng.
Thành viên Câu lạc bộ Phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tuyên truyền tại Trường PTDTBT Tiểu học &THCS Pải Lủng.

Xác định truyền thông, giáo dục, vận động xã hội có vai trò quan trọng trong thực hiện công tác bảo vệ, CSTE; các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức lồng ghép theo đúng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BVTE, đặc biệt là về phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em và kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại. Qua đó, đã có những tác động tích cực trong nhận thức và hành động, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng về pháp luật bảo vệ và CSTE. Giai đoạn 2016 – 2020, huyện đã tổ chức chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng cho hơn 1,3 nghìn lượt trẻ em với trên 6,8 triệu đồng; chi Quỹ Bảo trợ trẻ em thực hiện thăm hỏi gần 1.700 lượt trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trẻ em đang điều trị tại bệnh viện nhân ngày Tết hoặc các ngày dành cho trẻ em với tổng kinh phí hơn 424 triệu đồng; hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho nhiều trẻ em khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình …

Việc củng cố tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, CSTE cũng được huyện chú trọng. Hằng năm, huyện phối hợp với Sở Lao động – TBXH tổ chức các lớp tập huấn tại huyện cho cán bộ lao động các xã, thị trấn và các cộng tác viên thôn, bản để  nâng cao năng lực, thực hiện tốt công tác bảo vệ, CSTE, với các nội dung, như: Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn quy trình can thiệp khi trẻ em bị xâm hại, bạo lực hoặc bị tai nạn thương tích… Qua các lớp tập huấn và công tác truyền thông, với nội dung, hình thức phù hợp với từng khu vực và từng nhóm đối tượng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác bảo vệ và CSTE…

Cùng đó, huyện Mèo Vạc cũng phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ BVTE. Để thực hiện hiệu quả nội dung này, huyện đã thành lập Ban điều hành BVTE, triển khai các kế hoạch, chương trình hành động. Trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong việc chăm sóc, BVTE nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và huy động cả cộng đồng tham gia hiệu quả vào việc xây dựng môi trường sống an toàn, bảo vệ, CSTE để mọi trẻ em được phát triển toàn diện. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình và xã hội đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; phòng, chống xâm hại, ngược đãi, bạo hành. Đồng thời từng bước tạo được hệ thống cung cấp dịch vụ BVTE trên địa bàn; đặc biệt là nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em trong việc tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại, bạo lực và tai nạn thương tích.

Mặc dù điều kiện KT – XH cũng như nhận thức của người dân nhiều khó khăn, hạn chế; song không vì vậy mà công tác chăm sóc, BVTE bị thiếu quan tâm. Bởi vì “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không…, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” như lời Bác Hồ kỳ vọng.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Thêm 1 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay, Việt Nam có 930 bệnh nhân

Bản tin 6h sáng ngày 15/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, có 1 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay. CA BỆNH 930 (BN930): Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, có địa chỉ tại xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

15/08/2020
Người dân Hà Giang cần tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Theo thống kê của Sở TT&TT, tính đến 8 giờ ngày 13.8, người dân Hà Giang mới chỉ có 40.962 lượt tải ứng dụng Bluzone (chiếm gần 5% tổng dân số toàn tỉnh) để phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó cao nhất là thành phố Hà Giang 11.132 lượt tải, Bắc Quang 7.508 lượt, Vị Xuyên 5.182 lượt… thấp nhất là huyện Bắc Mê chỉ có 1.479 lượt tải. Đây là tỷ lệ thấp nhất cả nước về số lượt tải ứng dụng cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp họ từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19...

14/08/2020
Sức trẻ tình nguyện nơi biên cương

BHG - Được khởi xướng và phát triển hơn hai thập kỷ, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè đã trở thành hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện; màu áo xanh của tuổi trẻ Hà Giang đang tiếp nối sự sẻ chia với cộng đồng bằng những công trình, phần việc ý nghĩa.

 

14/08/2020
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý thăm, động viên gia đình nạn nhân do thiên tai tại xã Thèn Chu Phìn

BHG - Ngày 13.8, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Ly Seo Phỏng, thôn Lùng Chin Hạ, xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì có 2 con bị tử vong do sạt lở đất. Cùng đi có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.

 

13/08/2020