Hà Giang

Đồng bào Mông ở Mèo Vạc tích cực cài đặt Bluezone

10:18, 21/08/2020

BHG - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế, đồng bào Mông huyện Mèo Vạc đang tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone, cùng chung sức diệt “giặc” Covid-19 dưới sự trợ giúp của các tổ chức chính trị - xã hội. 

Đoàn Thanh niên xã Sơn Vĩ hướng dẫn người dân thôn Xín Chải cài đặt ứng dụng Bluezone.
Đoàn Thanh niên xã Sơn Vĩ hướng dẫn người dân thôn Xín Chải cài đặt ứng dụng Bluezone.

Mèo Vạc – một trong những huyện nghèo của cả nước, đồng bào Mông chiếm tới trên 77% dân số toàn huyện. Do đặc thù địa hình chia cắt, đồi núi hiểm trở, người Mông chủ yếu sinh sống tập trung thành các xóm nhỏ, phân bố rải rác trên các sườn núi cao; trình độ dân trí thấp, không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, người dân đã nhận thức về mối nguy hiểm của dịch Covid-19; tích cực thực hiện các biện pháp phòng, tránh theo hướng dẫn. Đặc biệt, những người sử dụng điện thoại thông minh đều tích cực cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone tại chợ phiên thị trấn Mèo Vạc.
Cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone tại chợ phiên thị trấn Mèo Vạc.

Thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ – một trong những xã biên giới xa xôi nhất huyện Mèo Vạc mấy ngày gần đây nhộn nhịp, khi Đoàn xã Sơn Vĩ xuống tận thôn tuyên truyền và hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng Bluezone. Chỉ trong thời gian ngắn, có vài chục lượt đoàn viên, thanh niên và nhân dân đến trụ sở thôn để được hướng dẫn.

Anh Giàng Mí Hờ, người dân thôn Xín Chải chia sẻ: “Sau khi được hướng dẫn cách cài đặt và biết được mục đích của ứng dụng này nên cũng yên tâm hơn vì mình biết được khi nào tiếp xúc với người có thể mang bệnh. Bây giờ mình cũng giúp mọi người trong thôn cài đặt được ứng dụng”.

Hiện nay, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới khá phức tạp; số lao động của huyện đi Trung Quốc làm việc khá đông, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh vào địa bàn khá cao. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Đồng thời, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị của huyện, như: Ủy ban MTTQ, Huyện đoàn, Phòng Văn hóa và Thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện,… đã phối hợp tuyên truyền, phát khẩu trang, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Chị Hầu Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mèo Vạc cho biết: Trong quá trình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone gặp khá nhiều khó khăn, do khả năng nói tiếng phổ thông cũng như số người Mông biết chữ không nhiều. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho tỷ lệ cài đặt Bluezone của huyện ở mức thấp. Để đảm bảo người dân có thể cài đặt được ứng dụng, Hội đã phối hợp với các đơn vị thành lập các tổ tuyên truyền, chia nhau đến từng thôn, bản; bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền lưu động và trực tiếp tại các buổi chợ phiên; đồng thời hướng dẫn người dân chủ động phòng, tránh dịch bệnh bằng hai thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Mông).

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Cùng chuyên mục

Sáng 21/8, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19

Bản tin 6h ngày 21/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới nào được ghi nhận.

21/08/2020
Sáng 20/8, Việt Nam thêm 1 ca mắc COVID-19 mới ở Hà Nội

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 1 ca mắc mới COVID-19 ở Hà Nội, là bệnh nhân nam 87 tuổi. Hiện Việt Nam có 994 bệnh nhân. Tính đến 6h ngày 20/8, Việt Nam có tổng cộng 654 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 514 ca.

 

20/08/2020
Thêm 14 ca nhiễm mới, Việt Nam có 1007 ca nhiễm Covid-19

Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 18h ngày 20/8, Việt Nam có thêm 14 ca mắc mới, trong đó có 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Tính đến 18h ngày 20/8: Việt Nam có tổng cộng 666 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 525 ca.

20/08/2020
Mèo Vạc trao chứng nhận hoàn thành cách ly y tế cho 2.961 công dân

BHG - Tính đến ngày 18.8, huyện Mèo Vạc đã tổ chức trao giấy chứng nhận cho 2.961 công dân hoàn thành thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch Covid - 19 tại các khu vực cách ly trên địa bàn huyện.

 

19/08/2020