Hà Giang

Yên Minh tích cực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

09:57, 30/07/2020

BHG - Nhằm giúp người lao động nông thôn (LĐNT) có việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống; thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Yên Minh đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho LĐNT trên địa bành huyện.

Người dân xã Na Khê làm thủ tục đi lao động tại các công ty trong và ngoài tỉnh.
Người dân xã Na Khê làm thủ tục đi lao động tại các công ty trong và ngoài tỉnh.

Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Đỉnh, cho biết: Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng các làng nghề, hợp tác xã; mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.966 người; trong đó, xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp ở trong nước được 1.474 người; thông qua các chương tình phát triển KT-XH ở địa phương được 492 người. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đã giúp nhiều LĐNT vùng cao có việc làm ổn định; góp phần đảm bảo an sinh xã hội cũng như giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo các huyện.

Gia đình anh Vàng A Sưn, thôn Tà Chủ, xã Mậu Long là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn; quanh năm chỉ trông chờ vào vài thửa ruộng, nương ngô và không có thêm thu nhập nào khác. Không cam chịu nghèo, đói mãi; vừa qua, anh Sưn làm hồ sơ xin vào làm việc tại Công ty Hồng Hải tại tỉnh Bắc Giang và từ tháng 2 anh bắt đầu làm việc. Trao đổi qua điện thoại, anh Sưn chia sẻ: “Mình xuống dưới này làm việc được vài tháng, đồng lương ổn định; trước mắt, lo chỗ ăn, nghỉ cho bản thân, rồi sau đó tiết kiệm chi tiêu còn gửi về giúp cho gia đình trang trải cuộc sống. Tôi thấy đi làm thế này có nguồn thu nhập ổn định hơn ở nhà; cố gắng làm việc vài năm để có vốn rồi về quê làm kinh tế”. Đồng chí Sìn A Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Long, cho biết: Là địa bàn khá khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao; do vậy, xã luôn tìm giải pháp để giải quyết việc làm cho LĐNT gắn với đào tạo nghề. Đặc biệt, việc đưa lao động làm việc ngoài tỉnh là những cách làm hiệu quả; nhiều người đi làm việc ngoài tỉnh đã có nguồn thu nhập ổn định; có những trường hợp từ hộ nghèo sau khi đi làm, nay đã thoát khỏi hộ nghèo.

Theo số liệu thống kê của xã Na Khê, trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 300 người đi lao động ở các công ty ngoài tỉnh. Những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được coi là giải pháp hiệu quả trong mục tiêu xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Đồng chí Vàng Mí Phứ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo các thôn, bản rà soát nhu cầu học nghề,… cùng với đó, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và các công ty trong nước có nhu cầu tuyển lao động để mở các lớp dạy nghề cho phù hợp. Nhờ đó, nhiều lao động đã có việc làm và thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao; góp phần thúc đẩy sự phát triển KT – XH tại địa phương.

 Ngoài ra, cùng với các nguồn vốn của Nghị quyết 30a, Chương trình 135 được giao hằng năm, các xã đã khảo sát, lựa chọn đối tượng tham gia các chương trình đào tạo nghề, tập huấn hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật đối với nghề nông và thống kê những lao động có nguyện vọng làm việc ngoài tỉnh.

Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, huyện Yên Minh đã giải quyết việc làm cho 4.520 lao động; con số này cho thấy, huyện đã và đang làm tốt công tác giải quyết việc làm cho LĐNT gắn với xóa đói, giảm nghèo. Ðể nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm ở địa phương, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho lao động sau đào tạo…

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Khuyến cáo phòng chống Covid-19 trong tình hình mới của Bộ Y tế

Trước diễn biến mới phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế đã đưa ra 9 khuyến cáo phòng dịch mới tới người dân.

30/07/2020
Đoàn Thanh niên Quyết Tiến xây dựng xã không ma túy

BHG - Xác định tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Đoàn Thanh niên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) xây dựng xã không ma túy đã không ngừng đổi mới hình thức hoạt động, tăng cường phối hợp với lực lượng công an và các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả.

 

30/07/2020
Thêm 8 người Đà Nẵng, 1 người Hà Nội nhiễm nCoV

Bộ Y tế sáng nay ghi nhận 9 ca nhiễm nCoV, gồm 8 người Đà Nẵng, 1 Hà Nội, tổng số ca nhiễm lên 42 trong sáu ngày. 9 bệnh nhân này đều được ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng.

30/07/2020
LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do mưa lũ

BHG - Chiều 29.7, đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến động viên, thăm hỏi gia đình anh Hoàng Xuân Huấn, cán bộ Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Hà Giang bị sập nhà do mưa lớn, sạt lở đất vào ngày 21.7 tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.

29/07/2020