Hà Giang

Siết chặt quản lý các tuyến biên giới phòng, chống dịch Covid-19

16:56, 02/07/2020

BHG - Với đặc thù địa phương có đường biên giới dài, thời gian qua, tỉnh ta đã, đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid - 19 và kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch.

Kiểm tra thân nhiệt lái xe vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Kiểm tra thân nhiệt lái xe vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Với nhiệm vụ “kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19; nhằm giữ vững thành quả chống dịch đã đạt được, tỉnh vẫn duy trì hoạt động của 60 chốt kiểm soát cố định, tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý công dân lao động từ nước bạn trở về địa phương; đồng thời thực hiện cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ những trường hợp trên, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Dù hỗ trợ cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh để làm việc; nhưng tỉnh phải cách ly y tế phù hợp và đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch. Đến nay, tổng số đã cách ly theo dõi là 7.399 người. Trong đó, hiện có 594 người đang được cách ly tập trung; 535 người cách ly, theo dõi tại nhà theo quy định của Bộ Y tế”.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng và y tế tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng và y tế tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên), cho hay: “Để sẵn sàng phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, khu vực Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có 6 chốt kiểm soát bảo vệ biên giới; các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân quân, y tế tổ chức tuần tra tại các đường mòn, lối mở; nhằm ngăn chặn triệt để các hoạt động đưa người, hàng hóa trái phép qua biên giới. Thời gian này, công dân do phía nước bạn trao trả nhiều, sau khi tiếp nhận các trường hợp trên đều được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh tại xã Thanh Thủy. Phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, CBCS trong đơn vị đều rất nỗ lực tham gia trực chiến; màu xanh áo lính có mặt trên khắp dải đất biên cương để giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Bác sĩ Lệnh Thế Quý, Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chia sẻ: “Suốt 4 tháng qua, các cán bộ kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy vẫn ngày đêm túc trực, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn tỉnh. Hiện, có gần 70 người đang cách ly tập trung. Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu được thực hiện đầy đủ các biện pháp, như: Mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế và sinh hoạt ở khu cách ly riêng, không đi ra ngoài cộng đồng. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, các “chiến sĩ áo trắng” luôn nêu cao trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ của mình”.

Suốt thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân; dịch bệnh Covid -19 đã được đẩy lùi, nhịp sống trở lại bình thường. Trên vùng biên xã Thanh Thủy, người dân khẩn trương bắt tay vào lao động, sản xuất, kinh doanh; nhưng luôn sẵn sàng ở tư thế chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Chị Pa Thị Mừng, xóm Nà La, thôn Giang Nam, bày tỏ: “Ngoài việc xem ti vi, nghe loa truyền thanh của xã;  những người lính biên phòng, cán bộ y tế còn đến từng nhà để tuyên truyền cho người dân tích cực phòng, chống dịch bệnh và không vượt biên trái phép đi lao động tự do. Bây giờ, các nhà xưởng cũng đã hoạt động trở lại, vợ chồng tôi đi làm gỗ ván bóc nên thu nhập cũng ổn. Tôi mong rằng, mỗi hộ dân luôn nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là”.

Song song với nhiệm vụ phát triển KT - XH, ngành Y tế khuyến cáo người dân luôn coi trọng và thực hiện tốt những thông điệp bảo vệ sức khỏe để phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn; quyết không để dịch bệnh lây truyền qua biên giới.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Nỗ lực bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân

BHG - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 98,2%; hướng tới xây dựng BHYT toàn dân một cách bền vững.

 

30/06/2020
Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; với quyết tâm "Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp", từ năm 2019 đến nay Vị Xuyên đã khởi công xây dựng được 361 nhà, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu giao của tỉnh.

30/06/2020
Hội LHTN Hoàng Su Phì tổ chức gian hàng "San sẻ yêu thương" tại xã Túng Sán

BHG - Ngày 28.6, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Hoàng Su Phì tổ chức gian hàng "San sẻ yêu thương" chung tay vượt qua đại dịch Covid – 19 tại xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì. Gian hàng "San sẻ yêu thương" được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động trên cả nước, với quy mô 16 gian hàng cho 16 dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, trong đó có dân tộc Phù Lá tại huyện Đồng Văn và dân tộc Cờ Lao tại huyện Hoàng Su Phì. 

29/06/2020
Ước mơ về "ngôi nhà của những đứa trẻ" ở Pạc Tháy

BHG - Thôn Pạc Tháy nằm cách trung tâm xã Thu Tà (Xín Mần) hơn 7 km. Đây là thôn đặc biệt khó khăn, 100% dân số là đồng bào dân tộc Nùng. Nhiều năm qua, những thế hệ mầm non trong thôn vẫn đội nắng, dầm mưa, vượt núi tìm chữ. Không có điểm trường, học sinh phải học nhờ tại ngôi nhà gỗ là hội trường của thôn, thiếu an toàn và các điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo…

 

28/06/2020