Hà Giang

Lợi ích thiết thực khi tham gia Bảo hiểm y tế

08:40, 02/07/2020

BHG - Bảo hiểm Y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật. Hiện, với mức đóng 804.600 đồng/người/năm, người tham gia được thanh toán số tiền khám, chữa bệnh (KCB) không giới hạn, có thể lên tới hàng tỷ đồng. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh. Hiện, có 2 hình thức tham gia BHYT gồm: Bắt buộc và tự nguyện.

Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Yên Cường (Bắc Mê).                                                                          Ảnh: Thu Ngân
Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Yên Cường (Bắc Mê). Ảnh: Thu Ngân

Đối với người tham gia BHYT bắt buộc: Có 6 nhóm đối tượng tham gia được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng; ngân sách Nhà nước đóng; ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; tham gia BHYT theo hộ gia đình; do người sử dụng lao động đóng. Những người không thuộc 6 nhóm trên là đối tượng tham gia của BHYT tự nguyện.

Để tham gia BHYT tự nguyện, có thể đăng ký theo hình thức hộ gia đình với mức đóng được tính như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Mức đóng trên chưa tính chi phí hỗ trợ từ ngân sách và mức đóng này sẽ thay đổi dựa vào mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Mỗi đối tượng tham gia BHYT có một cách mua và địa điểm mua khác nhau. Đối với học sinh, sinh viên tham gia tại trường đang theo học, khi tham gia cần có thẻ học sinh/sinh viên, chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác. Với hộ gia đình có thể đăng ký tham gia BHYT tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc đại lý thu trên địa bàn. Khi tham gia, gia đình cần chuẩn bị: Tờ khai tham gia BHYT theo mẫu, danh sách thành viên, bản sao có công chứng sổ hộ khẩu, bản chính hoặc bản sao thẻ BHYT của những người đã có thẻ BHYT. Những đối tượng làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và người được Nhà nước hỗ trợ sẽ đóng BHYT tại chính đơn vị nơi đang làm việc hoặc tại cơ quan BHXH trên địa bàn.

Người tham gia BHYT được tùy chọn một cơ sở y tế KCB ban đầu thuận lợi, gần nơi công tác hoặc nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHXH; được đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu mỗi quý; được giảm chi phí KCB. Tùy vào từng đối tượng và tình hình bệnh tật, tai nạn,… mà người tham gia BHYT sẽ được miễn phí hoàn toàn hoặc một phần chi phí điều trị, KCB.

Trường hợp KCB đúng tuyến: Người bệnh sẽ được hỗ trợ chi trả chi phí KCB theo các mức 80%, 95%, 100% tùy vào từng đối tượng, cụ thể:

Người được hưởng 100% chi phí KCB là: Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân; người có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, thương bệnh binh trên 81%; trẻ em dưới 6 tuổi; chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu và KCB tại tuyến xã.

Người được hưởng 95% chi phí là: Người đang được hưởng lương hưu hoặc các trợ cấp mất sức lao động; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Người được hưởng 80% chi phí thuộc các đối tượng còn lại.

Trường hợp KCB trái tuyến: Người tham gia BHYT được hỗ trợ 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến T.Ư; 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31/12/2020 và 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện. Đối với các trường hợp người tham gia BHYT sống tại xã đảo, huyện đảo, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo ở vùng kinh tế khó khăn sẽ được hưởng mức hưởng đúng tuyến kể cả khi KCB trái tuyến.

Để đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHYT, cần lưu ý những điểm sau: Kiểm tra lại các thông tin ghi trên thẻ BHYT, gồm:  Họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính, mã số thẻ BHYT. Khi thẻ BHYT sắp hết hạn cần đóng kịp thời để tiếp tục sử dụng quyền lợi của mình. Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn theo quy định.

Thực tế hiện nay, số người mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp,... ngày càng tăng, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân rất ít có cơ hội khám bệnh định kỳ. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh.

Thu Ngân (Soạn) (TT Kiểm soát bệnh tật)


Cùng chuyên mục

Nỗ lực bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân

BHG - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 98,2%; hướng tới xây dựng BHYT toàn dân một cách bền vững.

 

30/06/2020
Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; với quyết tâm "Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp", từ năm 2019 đến nay Vị Xuyên đã khởi công xây dựng được 361 nhà, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu giao của tỉnh.

30/06/2020
Hội LHTN Hoàng Su Phì tổ chức gian hàng "San sẻ yêu thương" tại xã Túng Sán

BHG - Ngày 28.6, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Hoàng Su Phì tổ chức gian hàng "San sẻ yêu thương" chung tay vượt qua đại dịch Covid – 19 tại xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì. Gian hàng "San sẻ yêu thương" được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động trên cả nước, với quy mô 16 gian hàng cho 16 dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, trong đó có dân tộc Phù Lá tại huyện Đồng Văn và dân tộc Cờ Lao tại huyện Hoàng Su Phì. 

29/06/2020
Ước mơ về "ngôi nhà của những đứa trẻ" ở Pạc Tháy

BHG - Thôn Pạc Tháy nằm cách trung tâm xã Thu Tà (Xín Mần) hơn 7 km. Đây là thôn đặc biệt khó khăn, 100% dân số là đồng bào dân tộc Nùng. Nhiều năm qua, những thế hệ mầm non trong thôn vẫn đội nắng, dầm mưa, vượt núi tìm chữ. Không có điểm trường, học sinh phải học nhờ tại ngôi nhà gỗ là hội trường của thôn, thiếu an toàn và các điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo…

 

28/06/2020