Cảnh giác cao độ trước dịch bệnh

16:01, 29/07/2020

BHG - Dịch Covid - 19 tái phát trở lại sau gần 100 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid - 19 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương và người dân đoàn kết, không chủ quan, nêu cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo báo cáo của ngành chức năng, toàn tỉnh có trên 4.400 lao động sang nước ngoài làm việc; trong đó, lao động tự do sang Trung Quốc trên 2.800 người. Hiện nay, tình trạng công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép vào tỉnh ta qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở diễn ra phức tạp. Lực lượng Bộ đội biên phòng đã phát hiện 6 vụ/46 công dân nhập cảnh trái phép. Các Đồn Biên phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng đưa số công dân trên vào khu vực cách ly và xư lý theo quy định. Mới đây, ngày 25.7, Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng ngăn chặn 14 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép và có ý định trốn cách ly tại xã Thượng Phùng (Mèo Vạc). Nhóm người này có ý định di chuyển xuống bờ sông để vượt sông Nho Quế sang khu vực xã Pải Lủng, rồi ra huyện Mèo Vạc để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, trốn không vào khu cách ly tập trung của xã Thượng Phùng. Qua lấy lời khai ban đầu, nhóm người này có địa chỉ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, vượt biên từ Trung Quốc về Việt Nam qua khu vực biên giới Hà Giang để trở về địa phương. Đáng nói hơn, trong nhóm người này có cả công dân là người địa phương dẫn đường cho các đối tượng vượt biên trái phép và trốn cách ly. Hành động thiếu ý thức, trách nhiệm, vi phạm pháp luật của những công dân này tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm bệnh dịch từ bên ngoài vào nội địa. Hiện, trên địa bàn tỉnh có trên 570 người đang được cách ly tập trung, 281 người người cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt lái xe tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. 						Ảnh: Mộc Lan
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt lái xe tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Ảnh: Mộc Lan

Với quan điểm chủ động trong tất cả tình huống, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng nếu không cần thiết; tất cả những người từ Đà Nẵng về địa phương trong tỉnh sau ngày 18.7 phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc; tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà và được xét nghiệm SARS-CoV-2; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Sở Y tế chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm theo quy định; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm Covid-19. Các lực lượng biên phòng, công an phối hợp tăng cường  kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới; quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Hà Giang và đưa thông tin không đúng về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh; các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; duy trì các chốt chặn, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hỗ trợ phòng, chống dịch tại các tổ dân phố trên địa bàn; bố trí khu vực cách ly tập trung; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng.

Tại các cửa khẩu, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra, giám sát đối với tất cả hành khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa và máy đo nhiệt độ cầm tay, phun khử trung môi trường; duy trì 59 chốt kiểm soát cố định tại các xã biên giới và các tổ kiểm soát lưu động. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các huyện duy trì đội điều trị cơ động, bố trí khu cách ly, rà soát vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid – 19. Sở Y tế cấp thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch cho các bệnh viên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các huyện, thành phố; duy trì hoạt động đường dây nóng thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch. Co 216 người trở về từ Đà Nẵng thực hiện khai báo y tế đầy đủ và tự cách ly tại nhà. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức họp khẩn triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các Đồn biên phòng tiếp tục duy trì các chốt chặn và các tổ kiểm soát lưu động; tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu; siết chặt đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát biên giới 24/24 giờ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ở khu vực giáp biên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, không tiếp tay, giúp đỡ các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, cùng với những nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao cảnh giác, ý thức, trách nhiệm cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Trong tháng 7, toàn tỉnh thiệt hại trên 500 tỷ đồng do thiên tai

BHG - Trong tháng 7, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 đợt thiên tai, như: Mưa lớn, dông lốc, sạt lở đất… gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tổng thiệt hại ước tính 517,6 tỷ đồng.

 

29/07/2020
Có thêm 8 ca mắc Covid-19, đều liên quan đến Đà Nẵng

Bộ Y tế cho biết, đến 6h sáng 29/7, Qua điều tra, giám sát mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Kết quả xét nghiệm ngày 28/7/2020 có 8 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

29/07/2020
Thủ tướng: Chủ động chống dịch, không để dịch lây lan, bùng phát

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo 257/TB - VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 27/7/2020 về phòng, chống dịch COVID-19.

28/07/2020
Tập huấn kỹ năng quản lý tài chính và tổ chức công tác kế toán

BHG - Sáng 28.7, Văn phòng Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng quản lý tài chính và tổ chức công tác kế toán cho đội ngũ kế toán khối Đảng của tỉnh. Đến dự có kế toán các Huyện, Thành uỷ, một số cơ quan khối Đảng…

 

28/07/2020