Bảo hiểm thất nghiệp - điểm tựa cho người lao động

10:10, 08/07/2020

BHG - Trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành nghề, lĩnh vực; dẫn đến việc làm của một bộ phận không nhỏ người lao động (NLĐ) bị cắt giảm như hiện nay thì việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy tính nhân văn và được coi là “điểm tựa” cho NLĐ không may bị mất việc làm khi chưa tìm được công việc mới để ổn định cuộc sống.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Tham gia BHTN, NLĐ sẽ được bù đắp một phần thu nhập khi bị mất việc làm. Đồng thời, họ cũng sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề trong thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Để cụ thể hóa các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người thất nghiệp làm các thủ tục hưởng trợ cấp; với chức năng, nhiệm vụ tỉnh giao, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thành lập 3 văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm, BHTN theo cụm tại 3 huyện: Bắc Quang, Yên Minh và Hoàng Su Phì; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách về BHTN bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về BHTN, nhất là đối với những NLĐ ở vùng sâu, vùng xa, ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Tổ chức tiếp nhận, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chính sách BHTN theo đúng thời gian và quy định của pháp luật.

Hằng năm, Trung tâm tham mưu cho Sở LĐ - TBXH phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra việc thu - chi chính sách BHTN tại BHXH các huyện, thành phố; khảo sát tình hình đời sống thu nhập của NLĐ tham gia BHTN tại cơ sở nhằm nắm bắt những hạn chế, khó khăn vướng mắc phát sinh để có ý kiến, kiến nghị điều chỉnh, giải quyết. Tăng cường kết nối thông tin với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng nhằm cung cấp đa dạng thông tin vị trí việc làm, giúp NLĐ có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp, hạn chế tình trạng thất nghiệp, tìm được việc làm mới, góp phần ổn định cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.

Anh Trần Đức Thuận, sinh năm 1990, trú tại tổ 8, phường Quang Trung (TPHG) đi làm việc tại Công ty TNHH IVS - Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 6 năm làm việc, đến tháng 3.2020, công ty cắt giảm nhân viên nên anh Thuận trở về địa phương; trong thời gian làm việc tại Công ty TNHH IVS, anh Thuận được công ty đóng BHTN đầy đủ, khi nghỉ việc, anh đã làm đơn để hưởng TCTN, với số tiền 9,3 triệu đồng/tháng, thời gian hưởng là 6 tháng. Với số tiền được trợ cấp, cùng tiền tích cóp được, anh Thuận đã vượt qua được những khó khăn trong thời gian đầu mất việc và hiện đang có cơ hội lớn để tìm kiếm một công việc mới phù hợp tại quê nhà. Cũng như anh Thuận, anh Nguyễn Văn Sương, thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) làm việc cho Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại và khám phá được trên 3 năm. Vừa qua, công ty cho anh nghỉ việc và anh đã đến Phòng BHTN-Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng TCTN; căn cứ vào thời gian làm việc và mức đóng BHTN, anh Sương đã nhận được số tiền TCTN trên 5,6 triệu đồng, số tiền không lớn nhưng đã giúp anh vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu và giúp anh tìm kiếm một công việc phù hợp hơn.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm  tiếp nhận 1.073  hồ sơ đề nghị hưởng TCTN của NLĐ bị mất việc làm, đã thẩm định hồ sơ và thực hiện chính sách TCTN cho 902 người, với tổng số tiền chi trả trên 10 tỷ 970 triệu đồng. Khẳng định vai trò của BHTN trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: Khi tham gia BHTN, NLĐ mất việc làm không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống, mà còn được giúp đỡ về mặt tinh thần, được tư vấn tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, hướng nghiệp cho NLĐ, đưa NLĐ bị thất nghiệp trở lại thị trường lao động; tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ, đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHTN; từ đó tạo, được sự gắn kết giữa NLĐ với đơn vị sử dụng lao động.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; với quyết tâm "Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp", từ năm 2019 đến nay Vị Xuyên đã khởi công xây dựng được 361 nhà, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu giao của tỉnh.

30/06/2020
Nỗ lực bao phủ Bảo hiểm y tế toàn dân

BHG - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 98,2%; hướng tới xây dựng BHYT toàn dân một cách bền vững.

 

30/06/2020
Vị Xuyên chi trả gần 37 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19

BHG - Tính đến ngày 1.7, huyện Vị Xuyên đã chi trả lần 1 gần 37 tỷ đồng cho 45.337 đối tượng người có công với cách mạng, người được bảo trợ xã hội và người thuộc hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng 471 đối tượng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 3.434 người; hộ nghèo 21.265 người; hộ cận nghèo 20.167 người.

 

07/07/2020
Tái phát dịch tả lợn châu Phi tại huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 5.7, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II khẳng định đàn lợn 17 con, trọng lượng 599kg của gia đình ông Ly Mi Pó, thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo (Đồng Văn) dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đây là ổ dịch tái phát đầu tiên sau hơn 1 năm huyện Đồng Văn công bố hết dịch tả lợn châu Phi; đồng thời là ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 7 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát tại các xã: Trung Thành, Bạch Ngọc...

07/07/2020