Hà Giang

"Người gác cổng" trong đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng ở thôn, tổ dân phố

19:28, 18/05/2020

BHG - Những năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập ở xã, phường, thị trấn với nhiệm vụ: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; phản ánh, thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân,... đã trở thành “người gác cổng”, góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hoạt động dựa trên nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ và kịp thời; làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.

Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng kiểm tra công trình kênh mương nội đồng tổ 9, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.
Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng kiểm tra công trình kênh mương nội đồng tổ 9, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Giang cho biết: “Hiện nay, Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập tại 8/8 xã, phường của thành phố, Ban đã phát huy được lợi thế và quyền hạn của mình. Trong năm 2019 đã tiến hành được 8 cuộc thanh tra và 17 đợt giám sát tại các thôn, tổ và các công trình đầu tư tại cơ sở trên các lĩnh vực, như: Việc thu, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân tại các thôn, tổ dân phố; các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh; giám sát làm đường bê tông, kênh mương, các công trình phúc lợi tại các xã, phường... Qua thanh tra, giám sát đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các vi phạm đồng thời kiến nghị với UBND các xã, phường xử lý theo quy định của pháp luật...”.

Những cán bộ lão thành, quân nhân, kỹ sư, nhà giáo,... là những đối tượng được lựa chọn trở thành thành viên của Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng. Từ lực lượng đông đảo, tập trung trên các lĩnh vực đã tạo nên lợi thế, sức mạnh và tăng tính hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng giúp các công trình, nội dung giám sát có tính thuyết phục, đầy đủ, chính xác hơn và có tác động trở lại với các đơn vị đầu tư, thi công. Cùng với đó tạo tính khách quan, tác động hiệu quả tới dư luận xã hội. Với nguyên tắc đảm bảo dân chủ, công khai, đúng luật, đúng đối tượng, đảm bảo thiết thực và đạt kết quả, ông Nguyễn Khắc Cần, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) cho biết: “Trong năm 2019, Ban đã thực hiện được 4 cuộc giám sát về thi công công trình đặt đường ống cấp, thoát nước cho nhân dân tại trục đường của phường; xây dựng tuyến phố văn minh, chỉnh trang đô thị; cải tạo, nâng cấp đường bê tông ngõ 71 và làm mới 70 m mương nội đồng; phối hợp với Ban vận động xã hội hóa giáo dục phường giám sát các đơn vị trường học thực hiện các khoản thu, chi của năm học và tu sửa trường lớp... Qua công tác thanh tra, giám sát đã thu được những kết quả tốt, chất lượng các công trình nâng lên, các khoản thu, chi đảm bảo đúng đối tượng...”.

Quanh năm phải chịu cảnh sống chung với con đường bì bõm nước, nhưng nay qua việc phản ánh, vào cuộc của Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng, người dân tổ 9, phường Ngọc Hà đã có con đường sạch sẽ, đi lại thuận tiện hơn. Bác Phàn Thị Vàn, Phó Bí thư Chi bộ tổ 9, phường Ngọc Hà cho biết: “Với việc đề xuất kiến nghị được tu sửa trục đường ngõ 71, phường đã thông qua và tiến hành nâng cấp tuyến đường. Nhưng trong quá trình xây dựng, hạng mục không đảm bảo tiêu chuẩn, đúng và đủ nguyên liệu. Từ việc phát hiện sai phạm, người dân trong tổ đã phối hợp cùng Ban Thanh tra nhân dân vào cuộc đánh giá, thẩm tra, sau đó làm việc với đơn vị thi công. Qua đó, trục đường vào ngõ 71 đã thoát khỏi cảnh tượng những vũng nước lênh láng và giúp người dân đi lại dễ dàng hơn...”.

Bị coi là “người vác tù và hàng tổng”, nhưng với trách nhiệm bản thân và tinh thần vì cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc phát sinh ở cơ sở, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân, giúp cho chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chi trả hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHG - Phòng LĐ,TB&XH huyện Yên Minh vừa cho biết, đến nay toàn huyện đã chi trả trên 98% cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ với tổng số tiền chi trả trên 43 tỷ đồng.

18/05/2020
Mưa đá kèm theo gió lốc gây thiệt hại tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì, chiều và tối ngày 17.5, trên địa bàn huyện xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc gây thiệt hại một số công trình và tài sản của nhân dân.

 

18/05/2020
Yên Minh chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Hiện, đang bước vào mùa mưa bão, để giảm thiểu thiệt hại và ổn định đời sống cho người dân; huyện Yên Minh đã xây dựng kế hoạch và chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai (PCTT), và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

 

18/05/2020
Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức chương trình "Cùng Tuổi trẻ chống dịch Covid – 19"

BHG - Chiều 15.5, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Báo Tuổi trẻ, Quỹ "Vì cuộc sống tươi đẹp" của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức chương trình "Cùng Tuổi trẻ chống dịch Covid – 19". Dự chương trình có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Báo Tuổi trẻ, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam.

17/05/2020