Đồng Văn vượt khó trước tác động của dịch bệnh Covid – 19

14:59, 14/05/2020

BHG - Dịch bệnh Covid - 19 đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Để vượt qua được những thách thức đó, với quan điểm không vì đại dịch mà ngừng trệ mọi hoạt động; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn có những giải pháp, cách làm nhằm duy trì sự ổn định trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhà văn hóa xã Sà Phìn đang hoàn thiện phục vụ đại hội Đảng bộ xã.
Nhà văn hóa xã Sà Phìn đang hoàn thiện phục vụ đại hội Đảng bộ xã.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện  Đồng Văn, cho biết: Trước tác động của dịch bệnh Covid - 19 đã làm các cửa khẩu phụ, lối mở tạm dừng hoạt động; các chợ phiên, cửa hàng ăn uống, vận tải, du lịch, lữ hành ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn. Đến 8.4.2020, có 28 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn báo cáo về ảnh hưởng của dịch Covid-19 với 1.700 lao động bị ảnh hưởng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội vào địa bàn giảm 40,5% so với cùng kỳ năm trước…

Nhằm giảm thiểu tác động từ dịch bệnh Covid - 19, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn chỉ đạo tập trung rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân; dừng các nhiệm vụ chi chưa cần thiết và thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên của bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, cân đối bố trí nguồn kinh phí được UBND tỉnh giao trong dự toán ngân sách năm 2020 để xử lý các nhiệm vụ phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Với mục tiêu lấy tăng trưởng của đầu tư công, xây dựng bù đắp phần thiếu hụt tăng trưởng về thương mại, dịch vụ và du lịch; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn kế hoạch năm 2019 trong tháng 2 và tháng 3.2020. Đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập hồ sơ, tổ chức đấu thầu chỉ thầu… để khởi công các dự án thuộc nguồn vốn kiến thiết thị chính, sự nghiệp giao thông, sự nghiệp giáo dục, duy tu bảo dưỡng. Đối với công trình chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh có 3 công trình: Nhà Văn hóa xã Sà Phìn, Trường Tiểu học xã Sủng Là hoàn thành 85% khối lượng, hồ chứa nước Lũng Hòa B, xã Sà Phìn hoàn thành 40% khối lượng. Công trình chào mừng đại hội Đảng bộ huyện có 3 công trình là đường giao thông từ thị trấn Phố Bảng - Phố Là, Trường PTDT Nội trú và đường từ đầu Quốc lộ 4C đi thôn Lao Xa, xã Sủng Là đều đã hoàn thành trên 95% khối lượng. Dự kiến tất cả 6 công trình trên sẽ hoàn thành vào tháng 5 và tháng 6.2020.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện huy động toàn bộ lực lượng cán bộ nông nghiệp từ huyện đến thôn triển khai các biện pháp phòng, chống sâu, bệnh hại trên cây trồng và vật nuôi; hoàn thành việc gieo trồng 6.232,6 ha ngô, trên 347 ha đậu tương vụ Xuân - hè; các xã Thài Phìn Tủng, Má Lé, thị trấn Đồng Văn đang gieo mạ để cấy 801 ha lúa...; phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ nâng mức bình quân lương thực đầu người lên 355kg/năm. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của huyện là đảm bảo nguồn thu ngân sách 43,7 tỷ đồng; trong đó, có 30 tỷ đồng giao thu từ sử dụng đất. Đến hết tháng 4.2020, thực hiện thu thuế và phí được 6,3/43,7 tỷ đồng, đạt 14,4% kế hoạch giao. Để  đảm bảo việc thu ngân sách, huyện Đồng Văn đang rà soát, nắm bắt, đánh giá khả năng thu trên địa bàn, nhất là đối với khoản thu từ tiền sử dụng đất để kịp thời báo cáo UBND tỉnh có hướng tháo gỡ, điều hành ngân sách cho phù hợp.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng kinh tế, Đồng Văn đặc biệt quan tâm đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc thống kê, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, sở sản xuất và người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 theo chế độ của nhà nước; phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành thẩm định 262 nhà nằm trong diện được hỗ trợ xây dựng mới; trong đó, đã khởi công xây dựng 54 nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo thuộc các xã biên giới; tổ chức các hoạt động giao dịch và tư vấn, giới thiệu việc làm qua hình thức trực tuyến để kết nối cung - cầu lao động, coi đó là giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững cho người dân.

Bằng những giải pháp đồng bộ, cách làm phù hợp trong điều kiện cụ thể của địa phương, huyện Đồng Văn đang từng bước vượt qua khó khăn, thách thức trước tác động của dịch bệnh Covid - 19, tạo đà cho việc thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT - XH trong năm 2020 đã đề ra.  

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội LHTN tỉnh thăm, tặng quà CCB tham gia kháng chiến chống Pháp và Mỹ

BHG - Nhằm động viên các cựu chiến binh (CCB) từng trực tiếp tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, ngày 14.5, Hội LHTN tỉnh đã tới thăm, tặng quà cho CCB Nguyễn Văn Thưởng, tổ 7, phường Minh Khai và Nguyễn Văn Thạnh, tổ 2, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang.

 

14/05/2020
Công an tỉnh tổ chức "Hành trình giọt máu nghĩa tình" đợt 2

BHG - Sáng 13.5, Công an tỉnh phối hợp với Viện huyết học & truyền máu T.Ư, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức chương trình "Hành trình giọt máu nghĩa tình" đợt 2, năm 2020. Tại chương trình đã có gần 700 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu. Đây là việc làm thiết thực hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và của Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi đồng bào, chiến sĩ tình nguyện tham gia hiến máu.

13/05/2020
Hơn cả mong đợi

BHG - Sau hơn 9 tháng triển khai Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; tính đến cuối tháng 4, đã có gần 2.300 hộ triển khai xây dựng nhà ở, 1.550 hộ đã hoàn thành.

 

13/05/2020
Đồng Văn chú trọng chất lượng y tế học đường

BHG - Xác định y tế học đường (YTHĐ) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trên địa bàn, những năm qua, huyện Đồng Văn đã tập trung từng bước đẩy mạnh công tác này; góp phần nâng cao thể chất, đảm bảo sức khỏe cho học sinh; phát triển và xây dựng môi trường giáo dục toàn diện.

 

12/05/2020