Hà Giang

Ấm lòng ngày "Chợ nhân đạo"

20:41, 19/05/2020

BHG - Không phải những hoạt động mua, bán thông thường; thay vào đó, người dân lựa chọn các nhu yếu phẩm thông qua các phiếu đổi hàng mà không mất chi phí. Đó là cách thức hoạt động của mô hình Chợ nhân đạo đang được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh triển khai tới các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Công nhân Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên) phấn khởi tham gia ngày Chợ nhân đạo.
Công nhân Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên) phấn khởi tham gia ngày Chợ nhân đạo.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thị Thu Ba, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Chợ nhân đạo là mô hình nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng Nhân đạo 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Diễn ra trong bối cảnh khắc phục khó khăn sau dịch bệnh Covid-19, mô hình nhằm hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người có hoàn cảnh khó khăn, mất thu nhập do dịch bệnh và bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Với mục tiêu hỗ trợ trên 1.000 phiếu đổi hàng (giá trị tối thiểu 100.000 đồng/phiếu trở lên), ngoài phần kinh phí từ nguồn hỗ trợ của T.Ư Hội, Qũy Nhân đạo của tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh đã tham gia ủng hộ kinh phí, hiện vật để Hội thực hiện mô hình.

Tích cực triển khai từ những ngày đầu tháng 5, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương lựa chọn đúng đối tượng, phát phiếu đổi hàng và dự kiến thời gian tổ chức. Các mặt hàng chủ yếu là lương thực được thu mua từ người dân địa phương và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Vừa qua, tại thị trấn Cốc Pài, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Xín Mần ra mắt mô hình Chợ nhân đạo đầu tiên. Tại đây, 240 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai đã được nhận tiền hỗ trợ và phiếu đổi hàng. Hoạt động mang ý nghĩa thiết thực này đã kịp thời hỗ trợ, động viên bà con nghèo vùng sâu, vùng xa tại huyện phía Tây của tỉnh vươn lên trong khó khăn, hăng say lao động sản xuất, cải thiện đời sống.

Từ những hiệu ứng tích cực khi vừa ra mắt, mô hình Chợ nhân đạo tiếp tục được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai. Có dịp theo chân các tình nguyện viên Hội CTĐ tỉnh đến Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên) mới thấy hết được ý nghĩa của ngày Chợ nhân đạo. Từ rất sớm, cán bộ Hội cùng các đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Vị Xuyên đã có mặt để vận chuyển, bố trí các loại hàng hóa đảm bảo yêu cầu và thời gian tổ chức. Hàng trăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị mất thu nhập bởi dịch Covid-19 đã đến tham gia ngày chợ với những tấm phiếu đổi hàng.

 Trong không khí sẻ chia, 141 công nhân tại các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Bình Vàng được tự tay lựa chọn các sản phẩm, mặt hàng. Cầm trên tay túi gạo cùng chai nước mắm, dầu ăn và mì tôm, nhiều công nhân của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất, nhập khẩu lâm nghiệp Hà Giang không giấu được phấn khởi không chỉ được tạo điều kiện quay lại làm việc sau thời gian phòng, chống dịch mà còn được tham gia một ngày chợ đặc biệt, ý nghĩa. Bởi, không cần có sự trao đổi bằng tiền, họ trao cho nhau những nụ cười ấm tình người, sự đồng cảm và sẻ chia.

“Của cho không bằng cách cho”, thật vậy, dù ít hay nhiều, sự sẻ chia tại ngày Chợ nhân đạo đã góp phần làm ấm lòng những hoàn cảnh còn khó khăn, đồng lòng cùng địa phương ổn định tình hình KT-XH sau đại dịch. Từ khi triển khai đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 mô hình Chợ nhân đạo được tổ chức với trên 510 đối tượng được hỗ trợ. Niềm vui, sự phấn khởi trên nét mặt của người dân, công nhân khi tham gia những ngày Chợ nhân đạo chắc chắn sẽ là động lực để các cấp Hội CTĐ tiếp tục triển khai mô hình rộng rãi và có tính bền vững trong cộng đồng. Qua đó, tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác"

BHG - Ngày 19.5, tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang tổ chức Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2020 với sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên và bà con nhân dân trên địa bàn.

 

19/05/2020
Thanh niên Vị Xuyên xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc xung kích trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp; tuổi trẻ huyện Vị Xuyên luôn phát huy sức trẻ trong tham gia bảo vệ an ninh biên giới, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Xác định nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; qua đó, Đoàn Thanh niên huyện Vị Xuyên đã tích cực triển khai các phong trào...

19/05/2020
Yên Minh chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Hiện, đang bước vào mùa mưa bão, để giảm thiểu thiệt hại và ổn định đời sống cho người dân; huyện Yên Minh đã xây dựng kế hoạch và chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai (PCTT), và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

 

18/05/2020
"Người gác cổng" trong đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng ở thôn, tổ dân phố

BHG - Những năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập ở xã, phường, thị trấn với nhiệm vụ: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; phản ánh, thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân,... đã trở thành "người gác cổng", góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hoạt động dựa trên nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ và kịp thời; làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.

 

18/05/2020