60 ngày giữ chốt phòng dịch trên tuyến biên giới

11:32, 04/04/2020

BHG - Đã 60 ngày trôi qua từ khi các tổ chốt chặn phòng dịch tạm thời trên tuyến biên giới được thành lập, các chiến sĩ nơi đây vẫn đang nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ chốt, đảm bảo các công dân trở về từ vùng dịch phía bên kia biên giới được đưa đến điểm cách ly theo đúng quy định.

Tổ chốt chặn khu vực Mốc 361, xã Phú Lũng (Yên Minh) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid–19 cho người dân.
Tổ chốt chặn khu vực Mốc 361, xã Phú Lũng (Yên Minh) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid–19 cho người dân.

Là tỉnh có đường biên giới dài trên 270 km tiếp giáp với Trung Quốc, cư dân hai bên thường xuyên qua lại, thăm thân, lao động, trao đổi hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ cao dịch lây nhiễm vào địa bàn. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 1, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chưa kết thúc, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh đã tổ chức họp khẩn, triển khai các chỉ đạo của T.Ư và đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Một trong những nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cấp bách là thành lập các tổ chốt chặn tạm thời tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, lấy lực lượng biên phòng làm nòng cốt.

Đồng chí Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, ngay từ những ngày đầu tháng 2, lực lượng biên phòng đã thành lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở và kịp thời tiếp nhận, cách ly các trường hợp được phía Trung Quốc trao trả và từ vùng dịch trở về. Để các chốt duy trì trực 24/24h, Bộ Chỉ huy đã bố trí khoảng 140 cán bộ, chiến sĩ thay phiên nhau trực; cấp 16 nhà bạt cấp trung đội. Lực lượng công an, y tế, quân sự cũng bố trí gần 150 cán bộ, công an viên, dân quân địa phương tham gia phòng dịch tại các chốt.

Theo Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái, Nghiêm Duy Khiêm, đơn vị quản lý trên 23,8 km đường biên giới thuộc địa bàn 2 xã Thượng Phùng và Xín Cái: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền địa phương lập 4 tổ chốt chặn cố định ở các Mốc 450, 465, 489 và cầu Tràng Hương; thành lập khu cách ly tập trung tại Mốc 456 và các tổ tuần tra lưu động. Trong các tổ, chỉ có Tổ chốt chặn tại cầu Tràng Hương nhờ được nhà dân, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ. Các tổ khác nằm ở khu vực xa khu dân cư nên phải dựng lều tạm bằng tre, gỗ và quây bạt dứa với diện tích chỉ đủ kê chiếc phản gỗ làm nơi nghỉ ngơi cho cán bộ, chiến sĩ trong các ca trực, đảm bảo nhiệm vụ giữ chốt 24/24h. Điều kiện sinh hoạt vô cùng thiếu thốn.

Tham gia một buổi làm việc của các chiến sĩ tại Tổ chốt chặn Mốc 358 và 361; cũng như cùng đi tuần tra một số mốc biên giới của Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) khu vực Mốc 359 đến 361 chúng tôi mới thấy hết những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ. Tuyến biên giới trên địa bàn huyện Yên Minh tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 27 km, trên 40 mốc giới, với rất nhiều đường mòn, lối mở; trong khi đường tuần tra phần lớn là đường mòn, nhân lực, vật lực của các lực lượng còn mỏng, không thể đảm bảo tất cả các điểm đều bố trí được lực lượng chốt chặn và tuần tra thường xuyên. Đây cũng là khó khăn chung của các tổ chốt chặn, tuần tra biên giới.

Thiếu úy Chẻo Cù Páo, Đồn Biên phòng Bạch Đích được phân công tham gia Tổ chốt chặn tại khu vực Mốc 361 và Tổ tuần tra từ Mốc 359 đến 375 thuộc địa bàn xã Phú Lũng và Thắng Mố (Yên Minh) cho biết: Các tổ tôi tham gia luôn duy trì ít nhất 3 người; gồm, bộ đội biên phòng, công an viên và dân quân địa phương. Nhưng do phải duy trì chế độ trực 24/24h nên để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, toàn bộ lực lượng được luân phiên trực theo ngày. Lực lượng công an viên và dân quân xã được cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nhiều người để thay thế nên có thời gian nghỉ nhiều hơn. Riêng bộ đội biên phòng chỉ có 3 chiến sĩ tham gia cả tổ chốt chặn và tổ tuần tra ở khu vực này. Vì thế chúng tôi phải thay nhau hôm nay trực tổ chốt chặn thì ngày mai tham gia tổ tuần tra. Nhiều hôm đi tuần tra ban đêm, anh em phải mang theo chăn, giường gấp hoặc bạt để thay phiên nhau ngủ/trực ở những mốc giới cách xa nhà dân.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, trong thời gian lập các tổ chốt chặn và tuần tra kiểm soát biên giới, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid – 19, cán bộ, chiến sĩ biên phòng và các lực lượng đã tiếp nhận, phát hiện trên 1.000 công dân do Trung Quốc trao trả và các trường hợp trở về từ vùng dịch qua các đường mòn, lối mở. Tất cả đều được đưa về khu cách ly tập trung ở các địa phương. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid – 19.

Thấu hiểu những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tham gia tổ chốt chặn tạm thời phòng, chống dịch trên tuyến biên giới và nội địa, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, trang bị đồ dùng, bảo hộ y tế và cấp trên 10 tỷ đồng cho các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch cấp tỉnh và các huyện, thành phố để tổ chức phòng dịch; hỗ trợ các lực lượng tham gia tổ chốt chặn, tổ tuần tra biên giới và nội địa, giúp các “chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch” yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, ngày 29.3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 37 về “một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid – 19” với định mức từ 80.000 - 300.000/ngày/người. Qua đó, tiếp thêm động lực, khí thế cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng, vì mục tiêu “quyết thắng đại dịch”.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 50 triệu đồng hỗ trợ chốt kiểm soát dịch Yên Thành

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với các lượng phòng chống dịch bệnh của huyện, các cán bộ, nhân viên Chốt kiểm soát Covid-19 xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về tiền, hiện vật và các nhu yếu phẩm, trang thiết bị bảo hộ thiết yếu với số tiền gần 50 triệu đồng.

 

31/03/2020
Việt Nam có thêm 3 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca liên quan đến BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, tới 18h chiều nay, đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới, trong đó 1 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh và 2 người liên quan tới bệnh nhân 124.

31/03/2020
Việt Nam ghi nhận 239 ca mắc Covid-19, thêm 1 ca mới tại BV Bạch Mai

Sáng 4.4, Bộ Y tế thông báo có thêm 2 ca mắc mới Covid-19 tại Việt Nam, trong đó thêm 1 ca liên quan tới ổ dịch tại BV Bạch Mai.

04/04/2020
Thêm 6 ca mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 233

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tới 6 giờ sáng nay (3/4) đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 233 người. 5 ca trong số đó đều từ nước ngoài về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng, ca còn lại là nhân viên Công ty Trường Sinh.

03/04/2020