Hà Giang

Vị Xuyên đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho người có công

14:22, 25/03/2020

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Vị Xuyên đang đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy. Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, sự chung tay sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng xã hội; nhiều CCB nghèo, hộ nghèo của huyện Vị Xuyên đã được xây nhà mới để an cư lạc nghiệp và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo là chủ trương lớn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và là một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025. Huyện Vị Xuyên đã thành lập BCĐ, họp bàn lựa chọn các đối tượng được thụ hưởng và đưa ra phương hướng triển khai thực hiện với quyết tâm “Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp”. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có tổng số 527 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Giai đoạn 2019 – 2020, huyện quyết tâm thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 365 nhà; số nhà còn lại sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Đến nay, huyện đã khởi công và hoàn thành được 108 nhà; trong đó, hộ người có công là 20 nhà, hộ CCB nghèo 35 nhà và hộ nghèo biên giới là 53 nhà. Tổng số ngày công đóng góp hỗ trợ được trên 5.215 ngày công; ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ 6,480 tỷ đồng do BCĐ xây dựng nhà ở của tỉnh, huyện đã tích cực thực hiện xã hội hóa được 1,875 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình CCB Ngô Văn Sửu, thôn Nặm Đăm.
Lãnh đạo Hội CCB tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình CCB Ngô Văn Sửu, thôn Nặm Đăm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Đặng Thị Phượng cho biết: Hiện nay, huyện còn 488 hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở; trong đó, 10 hộ người có công, 7 hộ CCB nghèo, 63 hộ nghèo biên giới và 408 hộ nghèo thuộc các xã nội địa. Từ đầu năm đến nay, huyện đã khởi công xây dựng được 59 nhà và chuẩn bị khởi công 29 nhà tại các xã: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Minh Tân... Để mục tiêu xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của huyện đạt chỉ tiêu đề ra; thời gian qua, huyện đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đến mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ủng hộ, hỗ trợ về tiền, vật liệu xây dựng, ngày công để xây dựng nhà ở.

Là một trong những gia đình CCB nghèo được thụ hưởng từ chương trình hỗ trợ làm nhà ở, gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn, tổ 3, thị trấn Vị Xuyên đã được đón tết Nguyên đán 2020 trong ngôi nhà mới khang trang. Ông Tuấn chia sẻ: “Tôi nhập ngũ năm 1979, tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 1985 thì xuất ngũ. Do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện làm nhà, gia đình tôi luôn phải sống trong ngôi nhà tạm do ông bà để lại. Được sự hỗ trợ từ chương trình làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của tỉnh; với số tiền 60 triệu đồng và sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con trong tổ dân phố,… cuối tháng 12.2019, ngôi nhà mới của gia đình tôi đã được hoàn thành. Từ nay, tôi sẽ tích cực lao động sản xuất để sớm thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Cũng như CCB Nguyễn Anh Tuấn, gia đình CCB nghèo Ngô Văn Sửu (từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước) tại thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh;  được Hội CCB tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Trung ương Hội để xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Sửu cho hay: “Gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, Hội CCB tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, giúp đỡ và hôm nay, tôi có được ngôi nhà mới khang trang”.

Với sự quyết tâm, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Vị Xuyên sẽ tích cực thực hiện các giải pháp, cách làm mới để ngày một có thêm nhiều hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo được hưởng lợi từ chương trình.

Bài, ảnh: Yến Vũ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 11 ca dương tính nCoV, Việt Nam ghi nhận 134 ca nhiễm Covid-19

Bốn người ở TP HCM, 5 người tại Hà Nội, một Lai Châu, một Thanh Hóa được xác định dương tính nCoV, nâng số bệnh nhân đến tối 24/3 lên 134.

25/03/2020
Cảnh báo thời tiết nguy hiểm

BHG - Hiện nay, (ngày 25.3) vùng mây đối lưu phát triển mạnh ở khu vực các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Quản Bạ, thành phố Hà Giang và Yên Minh. Hướng di chuyển từ Tây sang Đông, vì vậy các khu vực này đang có mưa vừa, mưa to và dông.

25/03/2020
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân

BHG - Những ngày này, cùng với cả nước, tỉnh ta đã huy động cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện mọi biện pháp chống dịch Covid-19. Bên cạnh công tác chuyên môn, thì còn có sự cống hiến của những người đảm nhận nhiệm vụ hậu cần lo từng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, điều kiện sinh hoạt cho những công dân được cách ly phòng dịch.

 

24/03/2020
Tô đẹp màu áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tháng Thanh niên năm 2020, tuổi trẻ huyện Bắc Mê không tổ chức lễ xuất quân rầm rộ mà bắt tay ngay vào những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực; tô đẹp hơn nữa màu áo xanh tình nguyện vì cộng đồng.

 

24/03/2020