Thị trấn Yên Minh nỗ lực chỉnh trang đô thị

14:37, 05/03/2020

BHG - Những năm gần đây, bộ mặt đô thị của thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh ngày càng thay đổi, thể hiện rõ qua những ngôi nhà cao tầng, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ được xây dựng mới. Tuy nhiên kéo theo đó là những vi phạm trong xây dựng, lấn chiếm hành lang giao thông, lòng lề đường để buôn bán gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông… Thị trấn Yên Minh là đô thị loại V, có 17 thôn và 8 tổ dân phố, 1.500 hộ/ 7.000 nhân khẩu. Khu trung tâm thị trấn được quy hoạch khá bài bản với một tuyến đường trục chính kéo dài khoảng 4 km và các đường nhánh xương cá thuộc địa bàn các tổ dân phố và một số thôn như Nà Đồng, Đầu Cầu, Nà Tèn, Thành Minh…

Đội Trật tự đô thị thị trấn Yên Minh tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.
Đội Trật tự đô thị thị trấn Yên Minh tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định phấn đấu đến năm 2020 đưa thị trấn Yên Minh đạt đô thị loại IV. Bí thư Đảng ủy thị trấn Lại Quang Thắng cho biết: Cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra những năm qua. UBND thị trấn đã xây dựng các kế hoạch triển khai quyết liệt việc quản lý quy hoạch, đô thị và chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển lên đô thị loại IV...

Tính đến cuối năm 2019, trong 50 chỉ tiêu thuộc 5 tiêu chí xây dựng đô thị loại IV, thị trấn Yên Minh đã đạt 33/50 chỉ tiêu, như: Cân đối thu chi ngân sách; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần nhất; mật độ dân số trên diện tích đất xây dựng; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành, nội thị; tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố... 17chỉ tiêu chưa đạt, gồm: Thu nhập bình quân đầu người so với cả nước; tỷ lệ hộ nghèo; dân số và mật độ dân số toàn đô thị; nhà tang lễ; không gian công cộng đô thị; nhóm các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan khu vực ngoại thành, ngoại thị...

Là thị trấn của một trong những huyện nghèo theo Chương trình 30a của Chính phủ, nguồn lực đầu tư hạn chế, tiềm năng phát triển không nhiều, địa hình đồi, núi chia cắt, mặt bằng hẹp, chồng chéo giữa các quy hoạch cũ và mới gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự đô thị... Vì thế, các chỉ tiêu chưa đạt của thị trấn Yên Minh đang được cấp ủy, chính quyền huyện và thị trấn tìm giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn, như: Đề xuất điều chỉnh một phần quyết định 438 của Chính phủ về quy hoạch thị trấn để tạo không gian, quỹ đất phát triển thị trấn phù hợp với thực tế; tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị và các thiết chế văn hóa ở các khu dân cư của thị trấn; hỗ trợ, khuyến khích, hướng dẫn nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập...

Tuy nhiên, xác định những khó khăn trong thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại IV của thị trấn cần thời gian và nguồn lực đầu tư, do đó, những năm gần đây, thị trấn xác định khu trung tâm luôn phải sáng, xanh, sạch, đẹp; công tác vệ sinh môi trường, quản lý và xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm trật tự đô thị như treo biển quảng cáo, bán hàng không đúng quy định, lấn chiếm lòng, lề đường, tập kết, xả rác thải bừa bãi... được đặc biệt quan tâm và tăng cường. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã lựa chọn một số tổ dân phố để vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng khu dân cư văn minh, đô thị mẫu làm tiền đề nhân rộng ra các khu dân cư khác... Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lã Văn Thiện.

Từ 10.2019 đến nay, thị trấn Yên Minh đã triển khai đồng loạt việc giải tỏa hành lang giao thông trên địa bàn 8 tổ dân phố, thu giữ gần 150 biển quảng cáo, tháo dỡ 16 công trình xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè; 12 công trình xây dựng lấn chiếm; đình chỉ 3 công trình xây dựng trái phép và nhiều trường hợp chặt cây xanh, đổ thải, để xe dưới lòng đường trái quy định... Đội Trật tự đô thị của thị trấn luôn duy trì tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, các gia đình 2 lần/ngày. Kiên quyết xử lý các hộ kinh doanh cố tình vi phạm, dù đã nhắc nhở nhiều lần. Qua đó đã làm thay đổi nhận thức, ý thức của một bộ phận không nhỏ cư dân thị trấn.

Năm 2020 là năm về đích các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, đồng thời tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Minh đang tích cực nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt nhằm tiếp cận tiêu chí đô thị loại IV. Đặc biệt là duy trì bộ mặt đô thị luôn sáng – xanh – sạch – đẹp chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ diễn ra trong năm nay.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô

BHG - Để đáp ứng nhu cầu đào lạo lái xe ô tô của người dân và tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời, để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe ô tô trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết; Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có Thông báo số 36/TB-SGTVT về một số nội dung mới có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới theo lộ trình. 

28/02/2020
2 địa phương của Trung Quốc giáp ranh với Hà Giang không còn ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo Báo cáo của Sở Ngoại vụ Hà Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tính đến hết 24h ngày 26.2, tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không có ca nhiễm mới. Đặc biệt, 2 địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang là châu Văn Sơn (Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây) không còn ca nhiễm bệnh Covid-19.

28/02/2020
Trung Quốc thêm 330 ca nhiễm mới và 44 ca tử vong

Theo số liệu mới nhất trến Worldometer sáng 28/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 330 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 44 ca tử vong. Tính đến thời điểm cập nhật vào sáng 28/2, đã có 83.105 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó 2.858 người đã thiệt mạng do dịch bệnh này và 36.525 trường hợp đã được điều trị khỏi. Dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, tới nay đã ảnh hưởng tới 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

28/02/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020