Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió – Kỳ 3: Chúc Tết qua sóng bộ đàm

17:01, 24/02/2020

BHG - Do sóng to, gió lớn, không thể trực tiếp lên nhà giàn, trao tận tay các phần quà tết ý nghĩa cho cán bộ, chiến sỹ, cả đoàn tập trung trong phòng chỉ huy của tàu để chúc tết qua bộ đàm.

 

 

 

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 qua bộ đàm.                                                          Ảnh: CTV
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 qua bộ đàm. Ảnh: CTV

Rời cảng, tàu KN 263 chở Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân hướng ra biển lớn. 2 bên mạn tàu, những con sóng lớn vỗ mạnh tung bọt trắng xóa, có lúc trùm lên cả boong tàu. Sau hành trình dài hơn 200 hải lý (khoảng 360 km), lúc 13h ngày 30.12.2019, phía xa, Nhà giàn DK1/15 (cụm Phúc Nguyên) hiện ra sừng sững, hiên ngang giữa biển trời bao la. Cả đoàn ai nấy đều háo hức lên mũi tàu ngắm nhìn nhà giàn sau 2 ngày vật lộn với gió và sóng biển. Các cán bộ, thuyền viên trên tàu lên mặt boong làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa lên nhà giàn. Tàu tiến vào gần nhà giàn, mọi người trên tàu ai cũng vui mừng, xúc động, cùng tíu tít làm công tác chuẩn bị lên tàu.

Theo dự kiến, sẽ dùng cần cẩu hoặc xuồng để đưa các thành viên của Đoàn công tác và các nhà báo lên thăm, chúc tết CBCS Nhà giàn DK1/15. Khi hoàn thành công tác chuẩn bị, ai cũng háo hức, song ngày hôm sau thời tiết xấu, sóng biển mạnh, những con sóng dữ dội cao gần 2 m, không đảm bảo an toàn. Trước tình hình đó, Trưởng đoàn công tác quyết định không đưa mọi người lên Nhà giàn DK1/15. Tuy nhiên, hàng hóa, quà Tết vẫn được di chuyển lên nhà giàn theo kế hoạch trong buổi chiều đó.

Khoảng cách giữa tàu và nhà giàn không quá xa, đứng trên tàu vẫn   nhìn thấy những CBCS trên nhà giàn. Thậm chí có lúc 2 bên còn nói chuyện được với nhau. Thế nhưng để mang quà Tết đến các nhà giàn thật sự là một kỳ công, phải mất cả tiếng đồng hồ vật lộn với những con sóng dữ. Ban Chỉ huy tàu cùng các thuyền viên luôn túc trực trên boong để vận chuyển hàng hóa, quà Tết; tất cả được các thủy thủ gói, buộc kỹ trong các túi nilon chống ướt đặc biệt. Mỗi khi dây từ các nhà giàn thả xuống, các thủy thủ lựa cơn sóng để kéo đầu dây và buộc túi hàng rồi truyền tín hiệu cho chiến sĩ các nhà giàn kéo lên. Có hôm, khoảng cách xa do tàu không tiếp cận được, phải dùng xuồng chuyên dụng chuyển quà đến gần chân nhà giàn rồi các chiến sĩ trên đó thả dây kéo hàng. Sóng biển dữ dội, công việc tưởng đơn giản nhưng vô cùng khó, đòi hỏi sự kết hợp khéo léo giữa xuồng và nhà giàn, rồi đảm bảo an toàn cho người, hàng và xuồng trước những con sóng giữ. Suốt trong hải trình, việc chuyển hàng luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc, thật đáng khâm phục những người lính.

Không thể trực tiếp trao tận tay các phần quà Tết ý nghĩa cho các nhà biàn, cả đoàn tập trung trong phòng chỉ huy của tàu để chúc Tết qua bộ đàm tới nhà giàn, ai cũng ngậm ngùi, tiếc nuối. Hải trình tới 3 nhà giàn tiếp thuộc cụm Tư Chính (DK1/11, DK1/14, DK1/12), cũng do sóng to, gió lớn, thời tiết phức tạp không thể lên thăm và chúc tết nhà giàn, Đoàn công tác đều phải dùng bộ đàm chúc Tết đến toàn thể CBCS.

Chúc mừng năm mới đến CBCS các nhà giàn, đồng chí Đặng Mạnh Hùng, Trưởng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, xúc động: “Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng, Đoàn công tác gửi đến toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi ân cần và chúc các đồng chí đón năm mới thật nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đồng chí cũng căn dặn: “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ. Mong các đồng chí tiếp tục quán triệt tình hình nhiệm vụ, đề cao tinh thần trách nhiệm, vượt khó, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao. Tập trung xây dựng đơn vị thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá. Đồng thời, tiếp tục  cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”.

Đáp lại lời thăm hỏi, tiếng đồng chí Chính trị viên Nhà giàn DK1/15, vang lên qua bộ đàm: Chúng tôi ghi nhớ tình cảm sâu sắc của đất liền dành cho CBCS nhà giàn. Thay mặt cấp ủy, chỉ huy Nhà giàn DK1/15, xin hứa quyết tâm với đất liền, với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các thành viên Đoàn công tác, các nhà báo cũng gửi đến CBCS nhà giàn những lời chúc tốt đẹp, các bài hát về mùa Xuân, quê hương và biển đảo. Nhà thơ Phan Mai Hương (Hội VHNT tỉnh Hòa Bình) xúc động đọc 2 bài thơ về biển và người lính Hải quân chị vừa sáng tác trong hải trình.

Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14, chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm ơn   Đoàn công tác đã mang hơi ấm đất liền ra nhà giàn. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn, tạo thêm động lực cho chúng tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió”.

PHƯƠNG HOA

Kỳ 4 - Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tặng trang bị chống dịch cho Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất – nhập cảnh Thiên Bảo

BHG - Ngày 24.2, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tặng 5.000 khẩu trang, 200 bộ quần áo bảo hộ, 4.000 đôi găng tay cho Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất – nhập cảnh Thiên Bảo (Trung Quốc) phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

24/02/2020
Bộ Y tế tặng 165.000 khẩu trang y tế cho 7 tỉnh biên giới phía Bắc

BHG - Bộ Y tế vừa tặng 165.000 khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho 33 Trung tâm Y tế thuộc 7 tỉnh biên giới phía Bắc, bao gồm: Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai và Quảng Ninh.

24/02/2020
Quân đội tích cực phòng, chống dịch bệnh CoVid-19

BHG - Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp CoVid-19. Để chủ động và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc cùng cơ quan quân sự 11 huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ứng phó, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội.

 

24/02/2020
Ngày hội hiến máu tình nguyện "Lễ hội Xuân hồng" năm 2020

BHG - Sáng 22.2, tại hội trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội HMTN "Lễ hội Xuân hồng" năm 2020.

22/02/2020