Hà Giang

Dấu ấn thầy thuốc "quân hàm xanh"

17:19, 26/02/2020

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS), lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn làm tốt công tác bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Hoạt động này không chỉ góp phần tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, mà hình ảnh những người thầy thuốc mang “quân hàm xanh” còn in đậm dấu ấn trong lòng nhân dân.

Nhân viên quân y và cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy khám bệnh cho người dân thôn Giang Nam.
Nhân viên quân y và cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Thủy khám bệnh cho người dân thôn Giang Nam.

Theo tổ chức, biên chế của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, đội ngũ cán bộ làm công tác quân y được biên chế từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, các cán bộ, nhân viên quân y luôn đáp ứng tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất theo kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị của lực lượng biên phòng đều có vườn thuốc nam; hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho CBCS ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quân y BĐBP tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, nhất là những bệnh dịch nguy hiểm và chăm sóc sức khỏe nhân dân địa bàn nơi đóng quân; tích cực tham mưu cho Bộ Chỉ huy chỉ đạo quân y các đồn biên phòng thực hiện tốt chương trình quân – dân - y kết hợp trên địa bàn các xã, biên giới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của BĐBP tỉnh....

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19 cho người dân xã biên giới Thanh Thủy.
Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19 cho người dân xã biên giới Thanh Thủy.

Cùng nhân viên quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy xuống các thôn biên giới tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chúng tôi cảm nhận được sự tận tâm, thân thiện của các thầy thuốc “quân hàm xanh”. Với túi quân y trên vai, các anh không quản đường sá xa xôi đến các bản làng khám, chữa bệnh, hướng dẫn bà con cách phòng tránh các loại dịch bệnh, nhất là dịch Covid – 19; tuyên truyền cho nhân dân loại bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu; hướng dẫn bà con gìn giữ, phát triển các giống cây dược liệu quý để chăm sóc sức khỏe tại nhà…

Bà Cháng Thị Chợ, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) chia sẻ: Năm nay tôi 76 tuổi, vì tuổi cao nên thường xuyên bị đau ốm, thật may có các bác sỹ quân y của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đến tận nhà khám và phát thuốc. Các anh còn dặn phải uống thuốc đúng liều, đúng thời gian; ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe; khi bệnh nặng phải đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn bệnh kịp thời. Tôi vui lắm, cảm ơn các bác sỹ Biên phòng rất nhiều.

Được biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy hiện có 3 nhân viên quân y, phụ trách chăm sóc sức khỏe cho CBCS trong đơn vị và nhân dân vùng biên. Các anh được đào tạo từ các trường y trong quân đội và thường xuyên được tập huấn, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn. Phát huy và thực hiện phong trào thi đua “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”, các thầy thuốc “quân hàm xanh” của Đồn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân. Không có giờ giấc cố định, bất cứ lúc nào bà con tìm đến, các anh luôn nhiệt tình cứu chữa. Với thái độ ân cần, niềm nở, mỗi năm các nhân viên quân y đã phối hợp với các y tá, điều dưỡng Trạm Y tế xã Thanh Thủy tận tình khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn phác đồ phòng ngừa và điều trị bệnh cho hàng nghìn lượt người... Mặt khác, các nhân viên quân y còn tham gia hiệu quả công tác tiêm chủng, phối hợp tiêm chủng mở rộng cho hàng nghìn lượt đối tượng trong diện được tiêm chủng.

Thực hiện phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với đồng bào các dân tộc nơi biên giới, những năm qua BĐBP không chỉ là chỗ dựa tin cậy của bà con trong công cuộc giảm nghèo, mà còn thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho người dân mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Những việc làm ý nghĩa ấy thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng nhân dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến binh" thầm lặng trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Tính đến thời điểm này, tỉnh ta chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19, có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến các địa phương. Trong đó có sự nỗ lực "thầm lặng" của đội ngũ y, bác sĩ cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) Mai Thị Xuân là một tấm gương như vậy.

 

26/02/2020
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; lực lượng Công an tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh.

 

26/02/2020
Trên tuyến đầu phòng, chống dịch

BHG - Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) năm nay vào đúng thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ các y, bác sỹ, y tá từ tỉnh đến cơ sở đều phải tập trung vào làm tốt công tác phòng, chống dịch. Là những người đứng ở "tuyến đầu" chống dịch bệnh, các y, bác sỹ, y tá đã nỗ lực hết mình để giữ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

 

26/02/2020
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.

 
25/02/2020